Các hãng sản xuất ô tô phương Tây có nguy cơ bị xóa sổ tại Trung Quốc

Nam Nguyễn
Maxime Picat, một trong hai ứng cử viên nội bộ cho vị trí CEO tiếp theo của tập đoàn Stellantis, “sốc” trước việc các tập đoàn nước ngoài mất thị phần tại Trung Quốc.
Các hãng sản xuất ô tô phương Tây có nguy cơ bị xóa sổ tại Trung Quốc - Ảnh 1

Các thương hiệu phương Tây có thể không có tương lai tại Trung Quốc khi các hãng sản xuất ô tô địa phương đang tiến gần đến thành trì cuối cùng còn lại của những hãng như Volkswagen và Toyota, Stellantis cảnh báo.

Trước câu hỏi liệu các tập đoàn ô tô phương Tây có thể cạnh tranh với các thương hiệu địa phương tại Trung Quốc hay không, Maxime Picat, giám đốc điều hành của Stellantis tại Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, đồng thời là một trong hai ứng cử viên nội bộ trở thành giám đốc điều hành tiếp theo của tập đoàn này cho biết: "Tôi là một người khá lạc quan, nhưng không lạc quan về điều đó".

Các thương hiệu địa phương đã chiếm được thị phần đáng kể tại Trung Quốc từ các hãng sản xuất ô tô nước ngoài trên các phân khúc xe điện và xe lớn hơn, nhưng các thương hiệu như Toyota và Volkswagen vẫn bán được một lượng lớn xe chạy bằng xăng cỡ trung, được gọi là "phân khúc C".

“Tôi đã bị sốc”, Picat phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Tương lai của ô tô của FT, chỉ ra sự tấn công ngày càng mở rộng của các thương hiệu địa phương trong mọi phân khúc xe tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô phương Tây chỉ còn lại “phân khúc C động cơ đốt trong. Và điều đó sẽ không kéo dài”, ông nói thêm.

“Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra trong những năm gần đây, xu hướng thị phần giảm rất mạnh và rất khó để các nhà sản xuất ô tô phương Tây giữ được vị thế của mình tại Trung Quốc”, ông nói.

Trong khi nhiều công ty phương Tây, bao gồm Stellantis, đã dần rút lui khỏi Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và cuộc chiến giá cả khốc liệt, các nhà sản xuất Đức như Volkswagen đã tăng gấp đôi đầu tư vào một thị trường từ lâu đã là nguồn lợi nhuận.

Volkswagen, Toyota và các thương hiệu nước ngoài khác đã áp dụng chiến lược “tại Trung Quốc vì Trung Quốc” để giành lại người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng xe điện giá cả phải chăng hơn và tích hợp nhiều công nghệ từ các thương hiệu trong nước. Năm ngoái, VW đã công bố khoản đầu tư thêm 2,5 tỷ euro vào Trung Quốc.

Thị phần của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đạt 32% trong hai tháng đầu năm nay, ít hơn một nửa so với mức 64% mà họ nắm giữ vào năm 2020.

Theo công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất từ ​​lâu.

Nhưng Volkswagen và Toyota vẫn là hai nhà sản xuất xe chạy bằng xăng hàng đầu tại Trung Quốc với tổng thị phần là 34%.

Sau khi kết thúc các dự án kinh doanh tại Trung Quốc, Stellantis — chủ sở hữu của Peugeot, Fiat, Opel và các thương hiệu khác — đã nắm giữ 20% cổ phần của Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro và đang giúp công ty khởi nghiệp của Trung Quốc này tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc và Châu Âu.

Trong nỗ lực thể hiện cam kết của mình đối với thị trường Trung Quốc, VW đã lên tiếng chỉ trích thuế chống trợ cấp của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là một vấn đề gây chia rẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Đức chia rẽ với những người ủng hộ các biện pháp này, chẳng hạn như Stellantis và Renault, những công ty ít tiếp xúc với thị trường Trung Quốc.

Picat được biết đến là nhân vật nổi lên cùng với ông chủ Bắc Mỹ của Stellantis là Antonio Filosa với tư cách là hai ứng cử viên nội bộ để thay thế Carlos Tavares, người đã rời Stellantis vào tháng 12 sau những bất đồng về chiến lược.

Khi được hỏi về kế hoạch tìm người thay thế Tavares, Picat cho hay: “Hội đồng quản trị đã bắt đầu một quá trình rất toàn diện, điều này rất quan trọng  và họ đã công bố thời gian để mọi thứ được kiểm soát và đó sẽ là một quyết định đúng đắn, bất kể quyết định đó là gì”.

Tin mới

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 vừa qua đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, doanh số đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ khoảng 7%.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Cho đến tận năm 2020, Trung Quốc chỉ là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ sáu trên toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng hàng năm kể từ đó đã tăng gần gấp sáu lần. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2023. Nước này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trước Nhật Bản, Đức và tất cả các nhà sản xuất khác vào năm ngoái.