Các hãng sản xuất ô tô phương Tây có nguy cơ bị xóa sổ tại Trung Quốc

Nam Nguyễn
Maxime Picat, một trong hai ứng cử viên nội bộ cho vị trí CEO tiếp theo của tập đoàn Stellantis, “sốc” trước việc các tập đoàn nước ngoài mất thị phần tại Trung Quốc.
Các hãng sản xuất ô tô phương Tây có nguy cơ bị xóa sổ tại Trung Quốc - Ảnh 1

Các thương hiệu phương Tây có thể không có tương lai tại Trung Quốc khi các hãng sản xuất ô tô địa phương đang tiến gần đến thành trì cuối cùng còn lại của những hãng như Volkswagen và Toyota, Stellantis cảnh báo.

Trước câu hỏi liệu các tập đoàn ô tô phương Tây có thể cạnh tranh với các thương hiệu địa phương tại Trung Quốc hay không, Maxime Picat, giám đốc điều hành của Stellantis tại Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, đồng thời là một trong hai ứng cử viên nội bộ trở thành giám đốc điều hành tiếp theo của tập đoàn này cho biết: "Tôi là một người khá lạc quan, nhưng không lạc quan về điều đó".

Các thương hiệu địa phương đã chiếm được thị phần đáng kể tại Trung Quốc từ các hãng sản xuất ô tô nước ngoài trên các phân khúc xe điện và xe lớn hơn, nhưng các thương hiệu như Toyota và Volkswagen vẫn bán được một lượng lớn xe chạy bằng xăng cỡ trung, được gọi là "phân khúc C".

“Tôi đã bị sốc”, Picat phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Tương lai của ô tô của FT, chỉ ra sự tấn công ngày càng mở rộng của các thương hiệu địa phương trong mọi phân khúc xe tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô phương Tây chỉ còn lại “phân khúc C động cơ đốt trong. Và điều đó sẽ không kéo dài”, ông nói thêm.

“Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra trong những năm gần đây, xu hướng thị phần giảm rất mạnh và rất khó để các nhà sản xuất ô tô phương Tây giữ được vị thế của mình tại Trung Quốc”, ông nói.

Trong khi nhiều công ty phương Tây, bao gồm Stellantis, đã dần rút lui khỏi Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và cuộc chiến giá cả khốc liệt, các nhà sản xuất Đức như Volkswagen đã tăng gấp đôi đầu tư vào một thị trường từ lâu đã là nguồn lợi nhuận.

Volkswagen, Toyota và các thương hiệu nước ngoài khác đã áp dụng chiến lược “tại Trung Quốc vì Trung Quốc” để giành lại người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng xe điện giá cả phải chăng hơn và tích hợp nhiều công nghệ từ các thương hiệu trong nước. Năm ngoái, VW đã công bố khoản đầu tư thêm 2,5 tỷ euro vào Trung Quốc.

Thị phần của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đạt 32% trong hai tháng đầu năm nay, ít hơn một nửa so với mức 64% mà họ nắm giữ vào năm 2020.

Theo công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất từ ​​lâu.

Nhưng Volkswagen và Toyota vẫn là hai nhà sản xuất xe chạy bằng xăng hàng đầu tại Trung Quốc với tổng thị phần là 34%.

Sau khi kết thúc các dự án kinh doanh tại Trung Quốc, Stellantis — chủ sở hữu của Peugeot, Fiat, Opel và các thương hiệu khác — đã nắm giữ 20% cổ phần của Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro và đang giúp công ty khởi nghiệp của Trung Quốc này tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc và Châu Âu.

Trong nỗ lực thể hiện cam kết của mình đối với thị trường Trung Quốc, VW đã lên tiếng chỉ trích thuế chống trợ cấp của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là một vấn đề gây chia rẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Đức chia rẽ với những người ủng hộ các biện pháp này, chẳng hạn như Stellantis và Renault, những công ty ít tiếp xúc với thị trường Trung Quốc.

Picat được biết đến là nhân vật nổi lên cùng với ông chủ Bắc Mỹ của Stellantis là Antonio Filosa với tư cách là hai ứng cử viên nội bộ để thay thế Carlos Tavares, người đã rời Stellantis vào tháng 12 sau những bất đồng về chiến lược.

Khi được hỏi về kế hoạch tìm người thay thế Tavares, Picat cho hay: “Hội đồng quản trị đã bắt đầu một quá trình rất toàn diện, điều này rất quan trọng  và họ đã công bố thời gian để mọi thứ được kiểm soát và đó sẽ là một quyết định đúng đắn, bất kể quyết định đó là gì”.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.