Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett: “Ngành công nghiệp ô tô quá khắc nghiệt”
Đầu tư vào ngành ô tô nhiều rủi ro
“Bạn sẽ thấy sự thay đổi về phương tiện, nhưng bạn sẽ không thấy bất kỳ ai sở hữu thị trường vì họ đã thay đổi phương tiện đang phát triển”, Buffett cho biết vào cuối tuần này tại hội nghị thường niên của Berkshire Hathaway. Nhà đầu tư huyền thoại và đối tác của ông, phó chủ tịch Charlie Munger, đã có những chia sẻ suy nghĩ của họ về xe điện và ngành công nghiệp ô tô nói chung trong một phiên hỏi đáp.
Munger nói: “Xe điện đang phát triển mạnh mẽ và đó là một sự phát triển rất thú vị. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nó đang áp đặt chi phí vốn lớn và rủi ro lớn và tôi không thích chi phí vốn lớn và rủi ro lớn như vậy”.
“Từ lâu, tôi và Charlie đã cảm thấy rằng ngành công nghiệp ô tô quá khắc nghiệt”, ông Buffett nhấn mạnh. “Đó là một công việc kinh doanh mà bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới, họ sẽ không biến mất. Và có vẻ như luôn có những người chiến thắng vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng điều đó không giúp bạn có được một vị trí cố định”.
Trước đó vào tháng 2, trả lời câu hỏi của một người dùng Twitter về việc Berkshire Hathaway nên đầu tư vào cái gì, CEO của Tesla đã viết rằng, “Bắt đầu bằng chữ T…”
Musk nói thêm: “Munger có thể đã đầu tư vào Tesla với mức định giá ~200 triệu USD khi tôi ăn trưa với ông ấy vào cuối năm 2008”. Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla hiện vào khoảng 530 tỷ USD.
Tập đoàn Berkshire Hathaway đầu tư vào nhiều loại công ty, nhưng Buffett và Munger chưa bao giờ đặc biệt hào hứng với các nhà sản xuất ô tô. Công ty sở hữu cổ phần của General Motors và một trong những đại lý ô tô lớn nhất ở Mỹ, Berkshire Hathaway Automotive.
Tại Trung Quốc, Berkshire Hathaway đã đầu tư vào BYD, đối thủ của Tesla. Đầu năm nay, Munger cho biết việc BYD đánh bại Tesla ở Trung Quốc là điều “gần như nực cười”, và ông gọi BYD là khoản đầu tư tốt nhất của mình tại Berkshire Hathaway. Musk trong khi đó đã khơi mào cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc.
Musk cũng đã giảm giá Tesla ở Mỹ, buộc các đối thủ phải chạy theo. Ví dụ, Ford mới đây đã công bố giảm giá cho Mustang Mach-E, mẫu xe điện bán chạy nhất năm ngoái không phải do Tesla chế tạo. Điều đó đánh dấu lần thứ hai trong năm nay Ford cắt giảm chi phí sau Tesla.
Musk cảnh báo trong một cuộc gọi thu nhập vào ngày 19 tháng 4 rằng ông có thể sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận bằng không trên mỗi chiếc xe bán ra, gây ra phản ứng dữ dội nhanh chóng từ các nhà đầu tư lo lắng về một cuộc đua gây thiệt hại cho đáy.
Ở góc nhìn một nhà đầu tư lão làng hàng đầu thế giới, ông Buffett đã bày tỏ sự tin tưởng vào một nhà sản xuất ô tô: “Tôi muốn nói rằng Ferrari đang ở một vị trí đặc biệt, nhưng họ chỉ bán được 11.000 hoặc 12.000 xe mỗi năm”. Trong khi đó, theo Reuters, nhà sản xuất xe thể thao hạng sang của Ý đã đạt 13.221 lượt giao hàng trong năm 2022.
“Tôi nghĩ rằng tôi biết Apple sẽ ở đâu trong 5 hay 10 năm nữa”, ông Buffett nói thêm, “nhưng tôi không biết các công ty xe hơi sẽ ra sao trong 5 hay 10 năm nữa”.
Tại sao Buffett đầu tư vào BYD mà không phải Tesla?
Tỷ phú Omaha Warren Buffett đã không giảm cổ phần của mình trong BYD kể từ khi ông mua nó vào năm 2008. Vào tháng 9 năm 2008, Buffett đã mua 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 8 đô la Hong Kong, trị giá 1,8 tỷ đô la Hồng Kông. Giá trị thị trường vào năm 2020 của khoản nắm giữ này cao tới 35,2 tỷ đô la Hong Kong, mang về cho Buffett 33 tỷ sau 12 năm, tức gấp 18,6 lần khoản đầu tư ban đầu.
Vào ngày 27 tháng 9 năm 2010, tại một sự kiện của BYD, Buffett cho biết BYD là một công ty non trẻ và đầy triển vọng, đang có tốc độ phát triển nhanh chóng và là công ty dẫn đầu về đổi mới và công nghệ. Ông nói, "BYD là sự lựa chọn đúng đắn đối với tôi”.
Vào tháng 1 năm 2009, Bộ Tài chính Trung Quốc đã ban hành "Thông báo về việc thực hiện thúc đẩy các phương tiện năng lượng mới và tiết kiệm năng lượng", và việc trợ cấp phương tiện năng lượng mới bắt đầu, báo hiệu quyết tâm của Trung Quốc trong việc phát triển các phương tiện năng lượng mới.
Đó là năm mà giá cổ phiếu của BYD bắt đầu tăng vọt. Wang Chuanfu cũng đã trở thành "người giàu nhất Trung Quốc".
Tại sao Warren Buffett và Munger chọn BYD thay vì Tesla, một công ty có trụ sở tại Mỹ? Trên thực tế, khi chúng ta nhìn vào dòng thời gian, không hẳn Munger lạc quan về triển vọng của BYD vào năm 2008, mà đúng hơn là Munger hiểu cách bố trí của BYD và quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc thúc đẩy ngành năng lượng mới phát triển.
Cùng lúc đó, Tesla và Musk đang bước vào thời khắc đen tối nhất của họ, và vào tháng 7 năm 2006, Musk đã giới thiệu những chiếc Roadster với thế giới và nói: "Những chiếc xe điện trước đây thật kinh khủng”.
Tuy nhiên, rắc rối đã xảy ra khi những chiếc Roadster được đưa vào sản xuất hàng loạt, chi phí sản xuất một chiếc Roadster là 200.000 USD và giá trước khi bán chỉ là 85.000 USD.
Mọi thứ trở nên tồi tệ khi cuộc khủng hoảng tài chính ập đến vào năm 2008. Để tự cứu mình, Musk đã bán chiếc xe thể thao McLaren và các tài sản khác, đánh cược toàn bộ tài sản của mình và thậm chí còn lên kế hoạch chuyển đến tầng hầm của bố mẹ vợ.
Cho đến ngày nay, Buffett và Munger đã không phải vật lộn với mức tăng trưởng gấp 40 lần của Tesla, công ty kỳ diệu, mà họ đã chọn đầu tư vào BYD mà không phải lo lắng quá nhiều.
BYD vẫn tiếp tục tăng giá trị lên hàng năm kể từ đó và Berkshire vẫn cố gắng tạo ra lợi nhuận hàng năm hơn 20%.
Trước sự ngạc nhiên của Munger, siêu nhà máy Tesla Thượng Hải, chính thức khai trương vào cuối năm 2019, đã trở thành dự án sản xuất xe 100% vốn nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc và là nhà máy ở nước ngoài đầu tiên của Tesla.
Giá trị cốt lõi của BYD là gì? Giữa một mùa đông lạnh giá đối với doanh số bán ô tô, cổ phiếu BYD đang tăng cao, điều này thật đáng kinh ngạc.
Trái ngược với nhận thức của hầu hết mọi người, mặc dù BYD được định vị là một công ty ô tô, nhưng mảng kinh doanh ô tô chỉ chiếm khoảng một nửa trong cơ cấu doanh thu của công ty này.
Theo báo cáo bán niên năm 2020 của BYD, mảng kinh doanh ô tô và các sản phẩm liên quan của BYD chỉ chiếm 52% tổng doanh thu. Con số này thực tế có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019, bởi dịch bệnh đã tác động khiến doanh số ô tô đi xuống chung trong nửa đầu năm 2020.
Doanh thu BYD trong mảng linh kiện điện thoại di động và dịch vụ lắp ráp chiếm 40%, mảng sạc pin và các thứ khác chiếm 8%.
Mới đây, Berkshire Hathaway, công ty đầu tư do tỷ phú Mỹ Warren Buffett kiểm soát, vừa thông báo tiếp tục cắt giảm cổ phần của mình tại BYD khi bán 2,48 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc vào cuối tháng 3/2023.
Việc công ty của Warren Buffett rút lui khỏi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phù hợp với chiến lược đầu tư có giá trị lâu năm của vị tỷ phú này. Sự rời khỏi của Warren Buffett có thể là kết quả của sự thành công của BYD.
Berkshire Hathaway đã mua 225 triệu cổ phiếu BYD với giá 230 triệu USD vào năm 2008. Số cổ phần đó, ở mức giá cổ phiếu cao nhất của BYD tương đương 42,32 USD vào ngày 23/6/2022, trị giá khoảng 9,5 tỷ USD, tăng gấp 40 lần.