Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đứng trước “điểm giới hạn” vì ảnh hưởng thuế quan

Những nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã phải gánh chịu hàng tỷ USD chi phí bổ sung kể từ khi thuế quan của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực vào tháng 4, giúp người mua xe Mỹ tránh khỏi cú sốc về giá. Nhưng vấn đề đang trở nên phức tạp hơn nhiều.
<i>Các xe ô tô của các thương hiệu thuộc General Motors tại một đại lý ô tô ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.</i>
Các xe ô tô của các thương hiệu thuộc General Motors tại một đại lý ô tô ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo trang web mua sắm xe hơi Edmunds, giá bán lẻ đề xuất trung bình của nhà sản xuất, hay MSRP, đối với xe mới tại Mỹ tăng chưa đến 1% từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 8.

Sự kiềm chế đó từ các nhà sản xuất ô tô đã được duy trì sang mùa thu năm nay, khi các thương hiệu ô tô chỉ thực hiện mức tăng giá khiêm tốn khi tung ra dòng sản phẩm năm 2026. Theo Cox Automotive, các thương hiệu ô tô đã tăng thêm 3,3% vào giá niêm yết trung bình của họ trong tháng 8, tăng so với mức tăng của năm ngoái, nhưng phù hợp với mức trung bình lịch sử.

Nhưng giờ đây, khi nhiều mức thuế quan của ông Trump có vẻ như sẽ được duy trì, các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc tăng giá, các nhà phân tích và đại lý cho biết.

General Motors nói họ sẽ phải đối mặt với khoản chi phí liên quan đến thuế quan lên tới 5 tỷ USD trong năm nay, trong khi Ford cho hay khoản lỗ gộp là 3 tỷ USD. Các công ty ô tô có một vài đòn bẩy mà họ có thể sử dụng trước khi gây gánh nặng cho khách hàng với khoản chi phí bổ sung đó, từ việc tự chịu chi phí nội bộ đến việc yêu cầu các nhà cung cấp hoặc đại lý gánh chịu một phần.

Sự dè dặt của các giám đốc điều hành ô tô trong việc bắt khách hàng chịu các chi phí liên quan đến thuế quan phản ánh thực tế rằng người tiêu dùng Mỹ có thể không thể chịu được mức tăng giá đáng kể, sau nhiều năm giá xe mới và xe đã qua sử dụng tăng vọt sau đại dịch.

<i>Theo Cox Automotive, giá ô tô giao dịch trung bình tại Mỹ đã tăng khoảng 30% kể từ năm 2019, lên 49.077 USD.</i>
Theo Cox Automotive, giá ô tô giao dịch trung bình tại Mỹ đã tăng khoảng 30% kể từ năm 2019, lên 49.077 USD.

Randy Parker, Giám đốc điều hành của Hyundai Bắc Mỹ, chia sẻ rằng nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang giữ vững giá để tránh mất khách hàng vào tay các đối thủ, mặc dù chi phí thuế quan đã làm xói mòn lợi nhuận ròng của công ty trong quý II khoảng 600 triệu USD.

"Ưu tiên của chúng tôi vẫn là đảm bảo khả năng cạnh tranh thông qua giá cả phải chăng", Parker nói.

Còn theo phân tích của Warren Browne, chuyên gia tư vấn và cựu giám đốc điều hành GM, chi phí liên quan đến thuế quan đã lên tới gần 2.300 USD cho mỗi xe trong tháng 6 tính theo năm, nếu áp dụng cho tất cả xe trong nước và nhập khẩu.

Browne tin rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ bắt đầu tăng giá từ nửa cuối năm để bảo vệ lợi nhuận, mặc dù mức giá cao hơn đó sẽ làm giảm nhu cầu và dẫn đến sự sụt giảm chung về doanh số bán xe tại Mỹ.

Kevin Roberts, giám đốc tình báo kinh tế và thị trường tại sàn giao dịch trực tuyến CarGurus, cũng dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ dần dần tăng giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP) và tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe đắt tiền hơn với biên lợi nhuận cao hơn.

Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất ô tô đã tăng giá một số mẫu xe cụ thể, bao gồm xe Ford sản xuất tại Mexico, và các thương hiệu hạng sang như Porsche và Aston Martin.

Các nhà phân tích và đại lý cho biết các nhà sản xuất ô tô cũng đã khéo léo chuyển một số chi phí thuế quan sang người tiêu dùng mà không tăng giá trực tiếp. Ví dụ, phí điểm đến, về cơ bản là phí giao xe đến đại lý, đã tăng 8,5% cho mẫu xe năm 2025, lên 1.507 USD, theo Edmunds. Đây là mức tăng trưởng đáng kể hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước so với thập kỷ trước.

Mike Manley, Giám đốc điều hành của chuỗi đại lý lớn AutoNation thông tin trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng 7 rằng ông kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ duy trì mức giá cạnh tranh cho các mẫu xe hàng đầu của họ và thực hiện các điều chỉnh nhỏ trên toàn bộ danh mục sản phẩm theo thời gian.

Scott Kunes, Giám đốc điều hành của một nhóm đại lý ở Trung Tây Mỹ, nói các nhà sản xuất ô tô không muốn mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh bằng cách tăng giá quá nhanh.

“Vẫn còn một bối cảnh cạnh tranh rất khốc liệt ngoài kia và thị phần của những nhà sản xuất này rất lớn”, ông nói. “Nó đang diễn ra phải rất, rất chậm”.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ