Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng tốc thay thế chip từ Mỹ

Lê Vũ
Các nhà sản xuất ô tô và công ty chip Trung Quốc đang chạy đua để thay thế các sản phẩm từ Nvidia và các nhà sản xuất chip nước ngoài khác cho các ứng dụng ô tô trong bối cảnh lo ngại các hạn chế xuất khẩu tiếp theo của Mỹ có thể làm chệch hướng phát triển công nghệ tự lái và các công nghệ khác.

Cắt giảm dần phụ thuộc

Xpeng và Nio, 2 công ty ô tô mới nổi do Nvidia cung cấp, đang giảm bớt sự phụ thuộc vào gã khổng lồ trí tuệ nhân tạo của Mỹ bằng cách tự phát triển chip riêng cho xe thông minh. Cả hai công ty đều sử dụng chip nội bộ - Turing cho Xpeng và Shenji NX9031 cho Nio - trong các mẫu xe mới nhất của họ.

Theo các giám đốc điều hành trong ngành, các nhà phát triển chip Trung Quốc như Horizon Robotics, HiSilicon của Huawei, Black Sesame, SemiDrive và SiEngine Technology cũng đang ngày càng thu hút được nhiều khách hàng là các nhà sản xuất ô tô trong nước.

<i>Theo phân tích của Nikkei Asia về các tài liệu chính phủ và các cuộc phỏng vấn, ít nhất 10 nhà sản xuất chip mới nổi và đã thành danh tại Trung Quốc đã xác định thị trường ô tô là trọng tâm chính của họ.</i>
Theo phân tích của Nikkei Asia về các tài liệu chính phủ và các cuộc phỏng vấn, ít nhất 10 nhà sản xuất chip mới nổi và đã thành danh tại Trung Quốc đã xác định thị trường ô tô là trọng tâm chính của họ.

Chongqing Xinlian Microelectronics, thường được gọi là XLMEC, tập trung vào các bộ vi điều khiển chuyên dụng và chip quản lý năng lượng cho ngành công nghiệp ô tô và cho biết họ đang xây dựng một "nhà sản xuất chip ô tô đẳng cấp thế giới".

United Nova Technology cho biết các bộ nguồn rời rạc của họ, được sử dụng để điều chỉnh nguồn điện, đã có khả năng cạnh tranh quốc tế và công ty hiện là một trong những công ty hàng đầu châu Á về công suất.

Guangzhou CanSemi Technology, với các nhà đầu tư bao gồm GAC Motor, cũng đang nhắm đến việc sản xuất chip cho ô tô.

Shanghai Dingtai Jiangxin Technology, còn được gọi là WingSkySemi, nói rằng dây chuyền sản xuất chất bán dẫn ô tô của họ đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu và được Bosch chứng nhận.

Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc, đang được hưởng lợi từ xu hướng này. Sản xuất chip cho các ứng dụng ô tô và công nghiệp hiện chiếm 10% doanh thu của công ty, so với mức chưa đến 3% vào năm 2020. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ hai của Trung Quốc, Hua Hong Semiconductor, đang mở rộng nhà máy tại Vô Tích để sản xuất chip cấp ô tô.

Đồng thời, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD, GAC Group, FAW Group, Great Wall Motor và Geely, đang đầu tư vào phát triển, sản xuất và đóng gói chip.

Lợi thế và thách thức

<i>Những nỗ lực tăng tốc trong nước từ các nhà sản xuất ô tô đến các công ty chip phù hợp với tham vọng của Bắc Kinh về việc tự sản xuất 100% chip cho ngành công nghiệp ô tô.</i>
Những nỗ lực tăng tốc trong nước từ các nhà sản xuất ô tô đến các công ty chip phù hợp với tham vọng của Bắc Kinh về việc tự sản xuất 100% chip cho ngành công nghiệp ô tô.

Ming Hsun Lee, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghiệp và ô tô tại Trung Quốc đại lục của BofA Global Research, ước tính các thương hiệu nội địa chiếm khoảng 9% tổng nguồn cung chip ô tô vào năm 2024 và sẽ đạt khoảng 15–20% vào năm 2025. Tuy nhiên, con số đó có thể đạt 50% trong 5 năm tới, nếu tính cả chip do các nhà sản xuất ô tô tự phát triển.

Lee kỳ vọng việc áp dụng các giải pháp nội địa sẽ tăng lên, bất chấp một số khó khăn ban đầu.

“Khi một số thương hiệu ô tô sử dụng chip nội địa, họ cũng có thể gặp phải một số vấn đề hoặc thách thức nhất định. Tích hợp hệ thống là một ví dụ. Nvidia rất cởi mở, tương thích với hầu hết mọi loại thuật toán hoặc phần mềm. Ngược lại, chip nội địa Trung Quốc có thể không tích hợp tốt với người dùng bên thứ ba ở giai đoạn đầu”, ông nói.

“Tuy nhiên, một số thương hiệu ô tô tại Trung Quốc có thể cần cắt giảm chi phí càng nhiều càng tốt cho các mẫu xe cấp thấp của họ. Đôi khi, các tính năng hoặc hiệu suất có thể không tốt bằng chip của Nvidia, nhưng chúng tôi tin rằng họ vẫn sẽ chọn chuyển sang sử dụng chip nội địa”, ông nói thêm.

Sự trỗi dậy của các nhà phát triển chip ô tô và lái xe thông minh Trung Quốc có thể giáng một đòn mạnh vào Nvidia, vốn đang phải đối mặt với các hạn chế thay đổi liên tục của Mỹ và gần đây hơn là cuộc điều tra của Trung Quốc về các cáo buộc rủi ro an ninh.

Jensen Huang, nhà sáng lập kiêm CEO của Nvidia, gần đây đã đến Trung Quốc và ca ngợi sức mạnh đổi mới của quốc gia này. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc tiếp tục xuất khẩu bất kỳ chip AI nào.

Các nhà phát triển chip ô tô khác, chẳng hạn như NXP, Renesas, On Semi, Infineon và Texas Instruments, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của các đối thủ Trung Quốc.

Horizon Robotics là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Nvidia tại thị trường xe thông minh Trung Quốc. Công ty cung cấp chip AI, thuật toán và phần mềm lái xe tự động được tối ưu hóa, và hiện đã phục vụ hơn 40 nhà sản xuất ô tô, bao gồm BYD, Geely và Li Auto, với hơn 310 mẫu xe.

Theo Nikkei Asia, Horizon tự thiết kế chip và thuê ngoài việc sản xuất cho TSMC.

<i>Nhiều nguồn tin từ ngành ô tô Trung Quốc cho biết các công ty đang sử dụng chip của Horizon trên các xe tầm trung đến thấp và sử dụng Nvidia cho các mẫu xe cao cấp và cao cấp hơn. BYD, công ty đã giới thiệu hệ thống DiPilot cho xe thông minh vào tháng 2, đang sử dụng kết hợp chip Nvidia và Horizon trên các xe của mình, những người quen thuộc với tình hình cho biết. </i>
Nhiều nguồn tin từ ngành ô tô Trung Quốc cho biết các công ty đang sử dụng chip của Horizon trên các xe tầm trung đến thấp và sử dụng Nvidia cho các mẫu xe cao cấp và cao cấp hơn. BYD, công ty đã giới thiệu hệ thống DiPilot cho xe thông minh vào tháng 2, đang sử dụng kết hợp chip Nvidia và Horizon trên các xe của mình, những người quen thuộc với tình hình cho biết. 

“Năng lực của chip lái xe tự hành Horizon đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Hiệu năng của nó giờ đây không còn kém xa Nvidia nữa”, một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp đế chip, bao gồm Nvidia, AMD, Cambricon Technologies và Horizon, nói.

Nguồn tin này tiết lộ rằng Horizon có khả năng thiết kế chip lái xe tự hành 7 nanomet với hiệu năng tính toán và hiệu suất năng lượng cạnh tranh với Nvidia và giá thành rẻ hơn. “Họ đang trở thành một khách hàng quan trọng đối với chúng tôi nhờ thị phần ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc”, nguồn tin nói.

Theo công ty tư vấn Gaogong Intelligent Automobile có trụ sở tại Thâm Quyến, phân khúc giải pháp xe thông minh cấp độ 0–2, phân khúc lớn nhất tại Trung Quốc tính theo số lượng xe, được Horizon dẫn đầu vào năm 2024, với 33,97% thị phần, tiếp theo là Mobileye với 20,35% và Nvidia với 14,71%.

Eugene Wang, tổng giám đốc của SemiDrive có trụ sở tại Bắc Kinh, cho hay công ty hiện đang cung cấp chip 16 nm nhưng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 4 nm thế hệ tiếp theo vào năm tới.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ đã hạn chế Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), Samsung Electronics và các nhà sản xuất chip theo hợp đồng khác vận chuyển chip 7 nm và các chip tiên tiến hơn cho các ứng dụng AI sang Trung Quốc. Đầu năm nay, chính phủ đã thắt chặt kiểm soát bằng cách cấm xuất khẩu các chip kém tiên tiến hơn một chút nhưng đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau. Những quy định đó cũng hạn chế các lựa chọn dịch vụ đóng gói chip của các nhà phát triển chip Trung Quốc.

"Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm những IP mà chúng tôi có thể tự phát triển, không chỉ để đảm bảo nguồn cung mà còn để kiểm soát chi phí", Wang nói.

Thị trường buồng lái thông minh cao cấp - bao gồm các bộ điều khiển, màn hình và cảm biến xung quanh người lái - do Qualcomm thống trị, với thị phần khoảng 70%, nhưng ông Wang nói các công ty Trung Quốc đang nỗ lực để chiếm lĩnh phân khúc giữa thị trường. "Câu hỏi thực sự là liệu việc theo đuổi Qualcomm có phải là bước đi thông minh nhất hay không. Thị trường này đủ lớn, nhưng đối với hầu hết các công ty, việc cố gắng đạt đến đẳng cấp của Qualcomm có thể sẽ tốn kém quá nhiều", ông nói.

Một giám đốc điều hành của SiEngine Technology, một công ty sản xuất chip ô tô thuộc Geely, chia sẻ với Nikkei rằng chip 7 nm tiên tiến của công ty dành cho xe tự hành, Xingchen-1, đã được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay và có bộ xử lý thần kinh với sức mạnh tính toán lên tới 512 tera phép tính mỗi giây (TOPS) trên mỗi chip, so với Orin X của Nvidia, chỉ đạt hiệu suất AI lên tới 254 TOPS.

Do căng thẳng đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ, công ty đang đàm phán với SMIC về khả năng hợp tác tiềm năng. Hiện tại, chip của công ty được sản xuất bởi TSMC và sau đó được vận chuyển trở lại Tô Châu để đóng gói, nguồn tin này cho biết.

<i>Donnie Teng, nhà phân tích chất bán dẫn tại Nomura Securities, thì nói rằng Trung Quốc hiện đã có khả năng sản xuất hầu hết các chất bán dẫn nút trưởng thành được sử dụng trong nhiều ứng dụng. " />
Donnie Teng, nhà phân tích chất bán dẫn tại Nomura Securities, thì nói rằng Trung Quốc hiện đã có khả năng sản xuất hầu hết các chất bán dẫn nút trưởng thành được sử dụng trong nhiều ứng dụng. "Rõ ràng là hướng đi trong tương lai là hướng tới tự cung tự cấp. Việc tăng tỷ lệ nội địa hóa chất bán dẫn ô tô là một xu hướng đang diễn ra", Teng nói.

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc đã đạt được mức độ tự cung tự cấp đáng kể về các linh kiện điện tử rời rạc, tiếp theo là cảm biến, các chip analog khác và các bộ vi điều khiển. Tuy nhiên, đối với các công nghệ tiên tiến hơn như chip buồng lái thông minh và chip lái xe tự động, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những hạn chế về năng lực sản xuất do nhu cầu về các quy trình sản xuất chip tiên tiến hơn.

Theo ước tính của IBS, khả năng tự cung tự cấp chip vi điều khiển (MCU) của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng nhanh chóng, từ chỉ 19% vào năm 2024 lên 67% vào năm 2030. Sản lượng chip chuyển mạch nguồn silicon carbide trong nước dự kiến sẽ tăng từ 5% lên 74% trong cùng kỳ. Vi điều khiển được sử dụng để điều khiển một loạt các chức năng điện tử, bao gồm chuyển động ghế ngồi và cửa sổ, túi khí, camera và hệ thống radar.

Eugene Hsiao, Giám đốc Chiến lược Cổ phiếu Trung Quốc tại Macquarie Capital, cho rằng Trung Quốc đã rất thành công trong chuỗi cung ứng đầu cuối cho các MCU nút trưởng thành và chip nguồn được sử dụng trong ô tô. Ông cho biết các công ty như bộ phận bán dẫn của BYD đã có thể sản xuất chip nguồn cao cấp hàng đầu cho việc sạc nhanh xe điện.

Trong các lĩnh vực khác, Hsiao nhận định quá trình điện khí hóa và số hóa nhanh chóng của ô tô Trung Quốc đang tạo ra động lực cho những công ty mới tập trung vào việc thiết kế chip logic được sử dụng cho hệ thống thông tin giải trí và chức năng lái xe tự động.

“Chúng tôi đã thấy một số công ty khởi nghiệp và các công ty mới niêm yết, bao gồm Horizon Robotics, Black Sesame và Ecarx, đều tham gia vào lĩnh vực này. Với việc áp dụng nhanh chóng các tính năng kỹ thuật số trên ô tô Trung Quốc, thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trên thị trường đại chúng, mở ra cơ hội cho những người mới tham gia”, ông Hsiao nhấn mạnh.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ