Các nhà sản xuất ô tô yêu cầu EU nới lỏng lệnh cấm xe chạy xăng “cứng nhắc”

Trong một tài liệu gửi tới Ủy ban Châu Âu trước khi sửa đổi chính sách lớn, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA), một Cơ quan công nghiệp ô tô cho biết lệnh cấm trên thực tế dựa trên "những tiền đề lỗi thời và những giả định lạc quan".

Cơ quan này kêu gọi các biện pháp để các nhà sản xuất có sự linh hoạt hơn - những đề xuất mà các nhà vận động cảnh báo sẽ làm giảm một nửa doanh số bán xe điện ở châu Âu.

<i>Lệnh cấm động cơ đốt trong là một chính sách chủ chốt trong luật khí hậu Thỏa thuận Xanh đầy tham vọng của EU, đặt ra lộ trình để khối này cắt giảm lượng khí thải xuống mức 0 ròng vào năm 2050.</i>
Lệnh cấm động cơ đốt trong là một chính sách chủ chốt trong luật khí hậu Thỏa thuận Xanh đầy tham vọng của EU, đặt ra lộ trình để khối này cắt giảm lượng khí thải xuống mức 0 ròng vào năm 2050.

Tuy nhiên, lệnh cấm này cũng đã trở thành một trong những luật gây tranh cãi nhất của khối khi ngành công nghiệp châu Âu đang phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ hơn, đặc biệt là từ Trung Quốc, và mức độ quan liêu cao do các quy định về môi trường của EU.

Tài liệu của ACEA cho biết lệnh cấm được lên kế hoạch sẽ đặt ra một "con đường một chiều rất cứng nhắc" cho các nhà sản xuất ô tô để đạt được mục tiêu không phát thải, buộc họ chỉ bán xe điện.

Để đạt được mục tiêu năm 2035, ACEA cho biết số lượng đăng ký xe điện chạy bằng pin lẽ ra phải chiếm 25% doanh số bán xe mới trong năm nay, nhưng vẫn duy trì ở mức khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8.

Số liệu của S&P Global dự báo rằng xe điện sẽ chiếm 63% doanh số bán xe mới vào năm 2035.

Các nhà sản xuất ô tô phải đáp ứng các mục tiêu giảm dần lượng khí thải cho đến năm 2035 bằng cách bán xe điện được tính là tín chỉ phát thải carbon. ACEA kêu gọi các nhà sản xuất được phép đạt được các mục tiêu trong khoảng thời gian 5 năm, cho phép các loại nhiên liệu được gọi là trung tính carbon được tính là không phát thải carbon và cấp thêm tín chỉ cho các nhà sản xuất ô tô khi bán xe điện chạy bằng pin nhỏ hơn.

Báo cáo cũng đề xuất nới lỏng các hình phạt áp dụng cho các nhà sản xuất ô tô không đạt được các mục tiêu giảm phát thải, cấp tín chỉ cho các nhà sản xuất khi loại bỏ xe cũ và cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, nhóm vận động Giao thông & Môi trường cho biết các biện pháp được nêu trong báo cáo đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô sẽ chỉ phải đạt 52% thị phần xe điện vào năm 2035.

Giám đốc Cars, Lucien Mathieu, đã chỉ trích các biện pháp được đề xuất của ngành, cho rằng chúng sẽ "làm suy yếu hoàn toàn sự chắc chắn về đầu tư cần thiết để châu Âu bắt kịp trong cuộc đua xe điện".

Bài báo của ACEA đã trích dẫn chi phí năng lượng cao và nhu cầu xe mới giảm là một trong những yếu tố ngăn cản ngành công nghiệp ô tô châu Âu có thể đáp ứng các mục tiêu.

<i>Các nhà sản xuất châu Âu đã sa thải hàng chục nghìn việc làm trong những năm gần đây do họ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc giá rẻ hơn.</i>
Các nhà sản xuất châu Âu đã sa thải hàng chục nghìn việc làm trong những năm gần đây do họ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc giá rẻ hơn.

Những lời kêu gọi từ ngành công nghiệp ô tô châu Âu được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump cũng đang tìm cách bãi bỏ các quy định nhằm giảm lượng khí thải nhà kính tại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng việc nới lỏng lệnh cấm xăng dầu sẽ gửi đi những tín hiệu trái chiều đến người tiêu dùng. Doanh số bán xe điện (EV) đã tăng 30% trong năm nay tại EU so với năm ngoái.

Các nhà phê bình cũng cảnh báo rằng khoảng cách công nghệ với BYD và các đối thủ Trung Quốc khác trong lĩnh vực xe điện sẽ còn lớn hơn nữa nếu họ chậm lại trong nỗ lực chuyển sang điện khí hóa.

Chính phủ Đức dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về ô tô tới đây. Thủ tướng Đức Friedrich Merz phản đối lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035 và nhấn mạnh ông sẽ nêu vấn đề này với các nhà lãnh đạo EU tại một cuộc họp vào cuối tháng này.

Tổng giám đốc ACEA, Sigrid de Vries, cho biết hôm thứ Tư tuần này rằng các nhà sản xuất ô tô đã thực hiện điện khí hóa và báo cáo của họ “trình bày các giải pháp hữu hình để thực hiện quá trình chuyển đổi hiệu quả”.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ