CEO Stellantis: Xe điện không phải là giải pháp di chuyển phù hợp cho tất cả mọi người

Hoàng Lâm
Giám đốc điều hành của Stellantis, liên minh sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, cho biết trọng lượng của pin xe điện cần phải giảm một nửa trong thập kỷ tới với các chất hóa học mới không yêu cầu lượng nguyên liệu thô khổng lồ như vậy.

Cần bước đột phá

CEO Stellantis: Xe điện không phải là giải pháp di chuyển phù hợp cho tất cả mọi người - Ảnh 1

CEO Tavares nhận định ngành công nghiệp ô tô cần đạt được “bước đột phá” về mật độ năng lượng của tế bào pin.

Thực tế, không phải ai cũng tin rằng xe điện là giải pháp di chuyển trong tương lai. Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares nằm trong số những người nghi ngờ rằng các mô hình không phát thải sẽ có hiệu quả với tất cả mọi người ở mọi nơi trên thế giới.

Tavares cho hay: “Chúng ta nên tránh xa lối suy nghĩ giáo điều cho rằng một kích thước phù hợp cho tất cả. Tôi không nghĩ điều này sẽ hiệu quả. Điều tôi muốn nói thêm là xe điện hiện tại có thể là chỉ là một trong những giải pháp cho xã hội của chúng ta”.

Theo Tavares, pin xe điện sẽ cần một "bước đột phá rất đáng kể về mặt hóa học" để giảm trọng lượng xuống một nửa trong thập kỷ tới. Ông nói rằng 1.000 pound (khoảng 500 kg) nguyên liệu thô hiện cần để tạo ra một bộ pin "có vẻ không phải là một kết quả hợp lý" từ góc độ môi trường.

Ngành công nghiệp dựa trên các hóa chất mới cần đạt được bước đột phá trong thập kỷ tới về mật độ năng lượng của pin, để có thể giảm ít nhất 50% trọng lượng và mức sử dụng nguyên liệu thô của xe điện.

Tavares nói, thật vô nghĩa khi đặt thêm 1.000 pound nguyên liệu thô vào một chiếc xe điện để đạt được phạm vi hoạt động “khá” là 250 dặm (400 km). Điều đó sẽ bị phá vỡ trong thập kỷ tới bởi một loại hóa chất mới, hy vọng rằng sẽ giải quyết được vấn đề khan hiếm lithium. Lithium là thành phần chính trong hầu hết các loại pin ngày nay.

Tiếp cận xe điện

Rào cản quan trọng đối với xe điện ở các quốc gia kém phát triển là khả năng tiếp cận điện ngay từ đầu nguồn.

Roberto Schaeffer, giáo sư kinh tế năng lượng tại Đại học Liên bang Rio de Janeiro ở Brazil, cho biết khoảng 800 triệu người không được sử dụng điện, trong khi “nhiều hơn nữa” không có lưới điện ổn định để dựa vào.

Schaeffer, nhà nghiên cứu cách xã hội có thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0, cho rằng việc xem xe điện như một lựa chọn phổ biến là "viễn cảnh phía bắc toàn cầu", đề cập đến các khu vực như Châu Âu và Bắc Mỹ. Ông nói, nhìn chung, nhiên liệu sinh học sẽ hoạt động tốt hơn xe điện.

Schaeffer phát biểu tại diễn đàn do Stellantis khởi xướng và được tạo điều kiện bởi một bên thứ ba trung lập: “Di chuyển bằng xe điện không phải là giải pháp, ít nhất là trong 20 hoặc 30 năm tới, khi chúng ta thực sự cần đạt tới mức không có lưới. Chúng ta phải suy nghĩ về tình trạng nghèo năng lượng. Tình trạng nghèo đói về giao thông vận tải là một vấn đề thực tế ở miền Nam bán cầu. Chúng ta phải nhớ rằng không có một quy mô chung nào phù hợp cho tất cả khi nói đến khả năng di chuyển”.

Tavares cũng nhấn mạnh ông không coi hydro là công nghệ thay thế khả thi cho khả năng di chuyển hàng loạt hiện nay vì chi phí "cao ngất trời" của nó, thậm chí còn cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất hydro là năng lượng sạch.

“Tôi e rằng vào thời điểm hiện tại khả năng chi trả sẽ là yếu tố cản trở chính đối với hydro. Trong tương lai gần, nó có thể sẽ là giải pháp cho đội xe của các tập đoàn lớn, nhưng chắc chắn không phải dành cho người dân bình thường”, Tavares nói.

Chia sẻ xe

Vấn đề xe điện có phải là giải pháp di chuyển của tương lai hay không vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi khi doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm.
Vấn đề xe điện có phải là giải pháp di chuyển của tương lai hay không vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi khi doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm.

Những người tham gia diễn đàn cũng thảo luận về việc chia sẻ ô tô, phương tiện giao thông công cộng và thậm chí cả các lựa chọn di chuyển không có động cơ để phục vụ 8 tỷ người trên hành tinh.

Stellantis đã tham gia chia sẻ ô tô với Free2Move, nhà cung cấp dịch vụ cho thuê và đăng ký phương tiện ngắn hạn ở Châu Âu và các thành phố của Mỹ như Austin, Texas; Columbus, Ohio; Portland và Denver. Họ cũng mua Share Now, một liên doanh châu Âu của Daimler và BMW, vào năm 2022.

Tavares cho biết chỗ đỗ xe miễn phí và chi phí bảo hiểm hợp lý là những yếu tố quan trọng giúp dịch vụ chia sẻ xe hoạt động rộng rãi. Ông nói: “Cuối cùng, sẽ hoàn toàn có thể, rất rất nhanh chóng, có được một dịch vụ chia sẻ xe không phát thải rất bền vững, rất cạnh tranh về chi phí ở các khu vực thành thị”.

Sức chống cự

Quá trình chuyển đổi sang một thế giới di chuyển sạch sẽ cần có sự đồng tình của người dân, nhưng dữ liệu mới cho thấy nhiều người vẫn chưa sẵn sàng điều chỉnh thói quen di chuyển của mình.

Theo khảo sát của YouGov được thực hiện ở Brazil, Pháp, Ấn Độ, Ma rốc và Mỹ, cứ bốn người thì có một người nói rằng họ không thay đổi lựa chọn phương tiện đi lại để hạn chế tác động đến môi trường và không có ý định làm như vậy.

Điều này đặc biệt đúng ở Mỹ, nơi gần 40% số người được hỏi cho biết họ không có kế hoạch thay đổi thói quen di chuyển, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc sống ở khu vực nông thôn.

Alexandre Devineau, tổng giám đốc YouGov tại Pháp chia sẻ: “Thế hệ Z và thế hệ millennial cho đến nay là những người sẵn sàng thực hiện những thay đổi trong lựa chọn phương tiện di chuyển của họ để hạn chế tác động đến môi trường. Họ còn là nhóm nhân khẩu học có nhiều khả năng đồng ý ngừng sử dụng phương tiện giao thông nơi họ là hành khách duy nhất”.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.