CEO Stellantis: Xe điện không phải là giải pháp di chuyển phù hợp cho tất cả mọi người

Hoàng Lâm
Giám đốc điều hành của Stellantis, liên minh sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, cho biết trọng lượng của pin xe điện cần phải giảm một nửa trong thập kỷ tới với các chất hóa học mới không yêu cầu lượng nguyên liệu thô khổng lồ như vậy.

Cần bước đột phá

CEO Stellantis: Xe điện không phải là giải pháp di chuyển phù hợp cho tất cả mọi người - Ảnh 1

CEO Tavares nhận định ngành công nghiệp ô tô cần đạt được “bước đột phá” về mật độ năng lượng của tế bào pin.

Thực tế, không phải ai cũng tin rằng xe điện là giải pháp di chuyển trong tương lai. Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares nằm trong số những người nghi ngờ rằng các mô hình không phát thải sẽ có hiệu quả với tất cả mọi người ở mọi nơi trên thế giới.

Tavares cho hay: “Chúng ta nên tránh xa lối suy nghĩ giáo điều cho rằng một kích thước phù hợp cho tất cả. Tôi không nghĩ điều này sẽ hiệu quả. Điều tôi muốn nói thêm là xe điện hiện tại có thể là chỉ là một trong những giải pháp cho xã hội của chúng ta”.

Theo Tavares, pin xe điện sẽ cần một "bước đột phá rất đáng kể về mặt hóa học" để giảm trọng lượng xuống một nửa trong thập kỷ tới. Ông nói rằng 1.000 pound (khoảng 500 kg) nguyên liệu thô hiện cần để tạo ra một bộ pin "có vẻ không phải là một kết quả hợp lý" từ góc độ môi trường.

Ngành công nghiệp dựa trên các hóa chất mới cần đạt được bước đột phá trong thập kỷ tới về mật độ năng lượng của pin, để có thể giảm ít nhất 50% trọng lượng và mức sử dụng nguyên liệu thô của xe điện.

Tavares nói, thật vô nghĩa khi đặt thêm 1.000 pound nguyên liệu thô vào một chiếc xe điện để đạt được phạm vi hoạt động “khá” là 250 dặm (400 km). Điều đó sẽ bị phá vỡ trong thập kỷ tới bởi một loại hóa chất mới, hy vọng rằng sẽ giải quyết được vấn đề khan hiếm lithium. Lithium là thành phần chính trong hầu hết các loại pin ngày nay.

Tiếp cận xe điện

Rào cản quan trọng đối với xe điện ở các quốc gia kém phát triển là khả năng tiếp cận điện ngay từ đầu nguồn.

Roberto Schaeffer, giáo sư kinh tế năng lượng tại Đại học Liên bang Rio de Janeiro ở Brazil, cho biết khoảng 800 triệu người không được sử dụng điện, trong khi “nhiều hơn nữa” không có lưới điện ổn định để dựa vào.

Schaeffer, nhà nghiên cứu cách xã hội có thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0, cho rằng việc xem xe điện như một lựa chọn phổ biến là "viễn cảnh phía bắc toàn cầu", đề cập đến các khu vực như Châu Âu và Bắc Mỹ. Ông nói, nhìn chung, nhiên liệu sinh học sẽ hoạt động tốt hơn xe điện.

Schaeffer phát biểu tại diễn đàn do Stellantis khởi xướng và được tạo điều kiện bởi một bên thứ ba trung lập: “Di chuyển bằng xe điện không phải là giải pháp, ít nhất là trong 20 hoặc 30 năm tới, khi chúng ta thực sự cần đạt tới mức không có lưới. Chúng ta phải suy nghĩ về tình trạng nghèo năng lượng. Tình trạng nghèo đói về giao thông vận tải là một vấn đề thực tế ở miền Nam bán cầu. Chúng ta phải nhớ rằng không có một quy mô chung nào phù hợp cho tất cả khi nói đến khả năng di chuyển”.

Tavares cũng nhấn mạnh ông không coi hydro là công nghệ thay thế khả thi cho khả năng di chuyển hàng loạt hiện nay vì chi phí "cao ngất trời" của nó, thậm chí còn cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất hydro là năng lượng sạch.

“Tôi e rằng vào thời điểm hiện tại khả năng chi trả sẽ là yếu tố cản trở chính đối với hydro. Trong tương lai gần, nó có thể sẽ là giải pháp cho đội xe của các tập đoàn lớn, nhưng chắc chắn không phải dành cho người dân bình thường”, Tavares nói.

Chia sẻ xe

Vấn đề xe điện có phải là giải pháp di chuyển của tương lai hay không vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi khi doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm.
Vấn đề xe điện có phải là giải pháp di chuyển của tương lai hay không vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi khi doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm.

Những người tham gia diễn đàn cũng thảo luận về việc chia sẻ ô tô, phương tiện giao thông công cộng và thậm chí cả các lựa chọn di chuyển không có động cơ để phục vụ 8 tỷ người trên hành tinh.

Stellantis đã tham gia chia sẻ ô tô với Free2Move, nhà cung cấp dịch vụ cho thuê và đăng ký phương tiện ngắn hạn ở Châu Âu và các thành phố của Mỹ như Austin, Texas; Columbus, Ohio; Portland và Denver. Họ cũng mua Share Now, một liên doanh châu Âu của Daimler và BMW, vào năm 2022.

Tavares cho biết chỗ đỗ xe miễn phí và chi phí bảo hiểm hợp lý là những yếu tố quan trọng giúp dịch vụ chia sẻ xe hoạt động rộng rãi. Ông nói: “Cuối cùng, sẽ hoàn toàn có thể, rất rất nhanh chóng, có được một dịch vụ chia sẻ xe không phát thải rất bền vững, rất cạnh tranh về chi phí ở các khu vực thành thị”.

Sức chống cự

Quá trình chuyển đổi sang một thế giới di chuyển sạch sẽ cần có sự đồng tình của người dân, nhưng dữ liệu mới cho thấy nhiều người vẫn chưa sẵn sàng điều chỉnh thói quen di chuyển của mình.

Theo khảo sát của YouGov được thực hiện ở Brazil, Pháp, Ấn Độ, Ma rốc và Mỹ, cứ bốn người thì có một người nói rằng họ không thay đổi lựa chọn phương tiện đi lại để hạn chế tác động đến môi trường và không có ý định làm như vậy.

Điều này đặc biệt đúng ở Mỹ, nơi gần 40% số người được hỏi cho biết họ không có kế hoạch thay đổi thói quen di chuyển, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc sống ở khu vực nông thôn.

Alexandre Devineau, tổng giám đốc YouGov tại Pháp chia sẻ: “Thế hệ Z và thế hệ millennial cho đến nay là những người sẵn sàng thực hiện những thay đổi trong lựa chọn phương tiện di chuyển của họ để hạn chế tác động đến môi trường. Họ còn là nhóm nhân khẩu học có nhiều khả năng đồng ý ngừng sử dụng phương tiện giao thông nơi họ là hành khách duy nhất”.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.