Chính phủ Mỹ bơm thêm 6 tỷ USD để cứu General Motors

Kiều Oanh
Bộ Tài chính Mỹ vừa cam kết bơm 6 tỷ USD cho GMAC - bộ phận dịch vụ tài chính của “đại gia” General Motors
Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM.
Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM.
Trong một nỗ lực giải cứu mới nhất dành cho ngành công nghiệp xe hơi, Bộ Tài chính Mỹ vừa cam kết bơm 6 tỷ USD cho GMAC - bộ phận dịch vụ tài chính của “đại gia” General Motors (GM).

Động thái này diễn ra chỉ ít ngày sau khi GMAC được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho phép chuyển đổi thành một ngân hàng. Trước đó, Chính phủ Mỹ đã cam kết dùng số tiền 13,4 tỷ USD để hỗ trợ GM và một hãng xe hàng đầu khác của nước này là Chrysler.

Đây là những bước tiến liên tục của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn sự đổ vỡ của ngành ô tô nước này sau khi Thượng viện bác bỏ gói giải cứu trị giá 15 tỷ USD mà Nhà Trắng đề xuất dành cho các hãng xe hơi.

Theo cam kết mới nhất nói trên, Bộ Tài chính Mỹ sẽ mua lượng cổ phần ưu đãi trị giá 5 tỷ USD trong GMAC, đồng thời cho GM vay 1 tỷ USD để hãng xe này có thể tham gia vào việc cải tổ bộ phận này trở thành một ngân hàng. Số tiền 6 tỷ USD nói trên nằm ngoài khoản vay 13,4 tỷ USD mà Chính phủ cam kết dành cho GM và Chrysler trước đó.

Điểm chung giữa các khoản vốn này là đều được rút ra từ số tiền 700 tỷ USD của chương trình giải tỏa tài sản xấu có dự định ban đầu là dành cho ngành tài chính. Với việc hỗ trợ GMAC, Bộ Tài chính Mỹ đã tiêu quá số tiền 350 tỷ USD của kế hoạch 700 tỷ USD mà Quốc hội nước này đã thông qua trong giai đoạn 1. Hiện Bộ này đang đề xuất Quốc hội cấp tiếp 350 tỷ USD của kế hoạch nói trên.

Để được bơm số vốn này, GMAC sẽ trả cho lượng cổ phần của Chính phủ mức cổ tức 8%/năm, đồng thời sẽ phát hành cho Chính phủ  một lượng chứng quyền với mức cổ tức 9%.

Ngoài ra, GMAC phải hạn chế lương thưởng của các lãnh đạo cao cấp. Lãnh đạo GMAC không được phép nhận tiền bồi thường thôi việc, đồng thời, tổng số tiền thưởng dành cho 25% lãnh đạo hàng đầu sẽ không được vượt quá mức 40% tiền thưởng của năm 2007.

Giới quan sát cho rằng, việc hỗ trợ cho GMAC sẽ góp phần vào việc vực GM dậy khỏi nguy cơ đổ vỡ. Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM. Một phần do GMAC gặp khó khăn về tài chính và hạn chế cho vay đối với khách hàng, doanh số của GM tại Mỹ đã sụt giảm tới 22% trong tháng 11 năm nay.

Sau khi tuyên bố hỗ trợ vốn trên được Bộ Tài chính Mỹ công bố, GMAC cho biết, công ty với 26.700 nhân viên này “dự kiến sẽ hành động nhanh chóng để nối lại hoạt động cho vay mua xe đối với khách hàng trên diện rộng hơn”.

(Theo Bloomberg, CNN)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.