Chính phủ Mỹ bơm thêm 6 tỷ USD để cứu General Motors

Kiều Oanh
Bộ Tài chính Mỹ vừa cam kết bơm 6 tỷ USD cho GMAC - bộ phận dịch vụ tài chính của “đại gia” General Motors
Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM.
Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM.
Trong một nỗ lực giải cứu mới nhất dành cho ngành công nghiệp xe hơi, Bộ Tài chính Mỹ vừa cam kết bơm 6 tỷ USD cho GMAC - bộ phận dịch vụ tài chính của “đại gia” General Motors (GM).

Động thái này diễn ra chỉ ít ngày sau khi GMAC được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho phép chuyển đổi thành một ngân hàng. Trước đó, Chính phủ Mỹ đã cam kết dùng số tiền 13,4 tỷ USD để hỗ trợ GM và một hãng xe hàng đầu khác của nước này là Chrysler.

Đây là những bước tiến liên tục của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn sự đổ vỡ của ngành ô tô nước này sau khi Thượng viện bác bỏ gói giải cứu trị giá 15 tỷ USD mà Nhà Trắng đề xuất dành cho các hãng xe hơi.

Theo cam kết mới nhất nói trên, Bộ Tài chính Mỹ sẽ mua lượng cổ phần ưu đãi trị giá 5 tỷ USD trong GMAC, đồng thời cho GM vay 1 tỷ USD để hãng xe này có thể tham gia vào việc cải tổ bộ phận này trở thành một ngân hàng. Số tiền 6 tỷ USD nói trên nằm ngoài khoản vay 13,4 tỷ USD mà Chính phủ cam kết dành cho GM và Chrysler trước đó.

Điểm chung giữa các khoản vốn này là đều được rút ra từ số tiền 700 tỷ USD của chương trình giải tỏa tài sản xấu có dự định ban đầu là dành cho ngành tài chính. Với việc hỗ trợ GMAC, Bộ Tài chính Mỹ đã tiêu quá số tiền 350 tỷ USD của kế hoạch 700 tỷ USD mà Quốc hội nước này đã thông qua trong giai đoạn 1. Hiện Bộ này đang đề xuất Quốc hội cấp tiếp 350 tỷ USD của kế hoạch nói trên.

Để được bơm số vốn này, GMAC sẽ trả cho lượng cổ phần của Chính phủ mức cổ tức 8%/năm, đồng thời sẽ phát hành cho Chính phủ  một lượng chứng quyền với mức cổ tức 9%.

Ngoài ra, GMAC phải hạn chế lương thưởng của các lãnh đạo cao cấp. Lãnh đạo GMAC không được phép nhận tiền bồi thường thôi việc, đồng thời, tổng số tiền thưởng dành cho 25% lãnh đạo hàng đầu sẽ không được vượt quá mức 40% tiền thưởng của năm 2007.

Giới quan sát cho rằng, việc hỗ trợ cho GMAC sẽ góp phần vào việc vực GM dậy khỏi nguy cơ đổ vỡ. Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM. Một phần do GMAC gặp khó khăn về tài chính và hạn chế cho vay đối với khách hàng, doanh số của GM tại Mỹ đã sụt giảm tới 22% trong tháng 11 năm nay.

Sau khi tuyên bố hỗ trợ vốn trên được Bộ Tài chính Mỹ công bố, GMAC cho biết, công ty với 26.700 nhân viên này “dự kiến sẽ hành động nhanh chóng để nối lại hoạt động cho vay mua xe đối với khách hàng trên diện rộng hơn”.

(Theo Bloomberg, CNN)

Tin mới

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Sau khi trải qua thập kỷ vừa qua với tư cách là “nhà vô địch ồn ào nhất” về xe hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, các giám đốc điều hành của Toyota có thể sẽ khiến ngành ô tô phải nhìn lại về những gì mà họ đã làm.
Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.