

Các thông báo nêu chi tiết quy trình mà các cơ quan liên bang sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của công chúng và quyết định những mặt hàng nào sẽ được thêm vào danh sách các sản phẩm hiện đang chịu thuế theo Mục 232 đối với phụ tùng ô tô, thép và nhôm.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ đang bắt đầu xem xét định kỳ các trường hợp miễn trừ thuế quan theo Mục 301 đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được áp dụng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.
Tương lai của quản lý hàng tồn kho như thế nào?
“Trong nhiều năm, câu chuyện về Mục 232 xoay quanh việc các nhà nhập khẩu có thể nộp đơn xin miễn trừ thuế quan”, theo Clark Hill.
Jonathan Todd, Phó Chủ tịch phụ trách vận tải và hậu cần tại Benesch Friedlander Coplan & Aronoff, nói việc mở rộng thuế quan có thể thúc đẩy các nhà cung cấp trong nước khi chính quyền Mỹ tiếp tục thúc đẩy việc đưa sản xuất trở lại trong nước.
“Chính quyền rõ ràng đã bày tỏ sự quan tâm trong việc thúc đẩy sản xuất thép và nhôm trong nước cũng như các bộ phận phái sinh của chúng, và cũng thúc đẩy sản xuất phụ tùng ô tô trong nước”, Todd cho biết.
Còn theo Alexander Schaefer, một đối tác trong nhóm thương mại quốc tế tại Crowell & Moring, việc áp dụng quy trình bao gồm các loại thuế theo Mục 232 có thể khiến các nhà nhập khẩu có nguy cơ phải đối mặt với “một sự mở rộng lan tỏa, có khả năng vô tận”.
“Bắt đầu xuất hiện hiện tượng chênh lệch giá, khi những người nhập khẩu một số linh kiện, chứ không phải tất cả, cố gắng giành lợi thế trước những người nhập khẩu với tỷ lệ linh kiện cao hơn”, Schaefer nói. “Tất cả chỉ là một cuộc đấu đá nội bộ trong thương mại”.
Các thông báo này cũng là lời nhắc nhở về vô số công cụ mà Tổng thống Mỹ có thể sử dụng để ban hành các sắc thuế khi Tòa án Tối cao sắp ra phán quyết về tính hợp pháp của việc ông Trump sử dụng Đạo luật Quyền Kinh tế Khẩn cấp (IEEPA) để áp đặt các loại thuế nhập khẩu khổng lồ.
Quy trình áp dụng thuế quan với phụ tùng ô tô
Bộ Thương mại và Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) mới đây đã công bố quy định cuối cùng, nêu chi tiết quy trình sẽ được sử dụng để xem xét danh sách mở rộng các mặt hàng chịu thuế theo Mục 232 đối với phụ tùng ô tô. Bộ Thương mại đã ban hành quy định này vào tháng 6 để tuân thủ sắc lệnh hành pháp áp đặt các khoản thuế. Đây là lần đầu tiên quy định này được công bố.
Bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, ITA sẽ mở thời gian góp ý kéo dài hai tuần cho các nhà sản xuất ô tô trong nước và các bên quan tâm khác để nộp yêu cầu bổ sung vào danh sách hàng hóa chịu mức thuế phụ tùng ô tô 25%.
Cơ quan này sẽ tổ chức các thời gian góp ý tương tự vào mỗi tháng 1, tháng 4, tháng 5 và tháng 10, theo quy định.
Theo Schaefer, trong quá trình này, mức thuế đối với phụ tùng ô tô có thể tăng lên, bao gồm các mặt hàng như dây nịt và vải bọc được sử dụng trong sản xuất ô tô, nhưng sẽ không được coi là phụ tùng ô tô theo các tiêu đề Biểu thuế quan hài hòa truyền thống.
ITA sẽ sử dụng các yếu tố này để xác định liệu sản phẩm có nên chịu thuế trong vòng 60 ngày hay không. Sau đó, cơ quan này sẽ làm việc với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ để thiết lập ngày có hiệu lực.
“Điều quan trọng là các nhà sản xuất hỗ trợ cả ngành công nghiệp xe thương mại và lĩnh vực quốc phòng có cơ hội để xác định các sản phẩm ô tô mới và đang nổi có tầm quan trọng đối với các ứng dụng quốc phòng để xem xét trong phạm vi của hành động này", thông báo nêu rõ, đồng thời lưu ý sự gia tăng của xe tự hành và các công nghệ tiên tiến khác.
Thông báo về quy định cũng đặt ra hạn chót là ngày 3 tháng 11 để nộp ý kiến đóng góp về chính quy định này.
"Chuỗi cung ứng ô tô rất phức tạp, những thay đổi trong các quy tắc thương mại có thể sẽ tạo ra những biến số mới, bao gồm việc chồng thuế quan, việc tuân thủ Hiệp định USMCA và những thay đổi đột ngột trong cơ cấu chi phí", theo bản tin của Clark Hill. "Đối với các nhà sản xuất và nhà cung cấp, rủi ro là ngay lập tức và hậu quả rất phức tạp”.