Chính thức tăng thuế ôtô động cơ lớn

Đức Thọ
Các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh từ hôm nay (1/7)
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016,
 những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ
 rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Từ hôm nay (1/7), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh theo 3 hướng khác nhau với 8 mức thuế suất áp dụng trên từng loại xe có dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.

Cụ thể, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có mức thuế suất giảm từ mức 45% xuống còn 40%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức thuế suất 45%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%.

Đáng chú ý là mức thuế suất của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên. Nhẹ nhất là nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 khi tăng từ mức 50% lên 55%.

Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 bắt đầu chịu mức thuế suất mới 90%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 chịu mức thuế suất 110%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 chịu mức thuế suất 130%; và nhóm xe “nặng” nhất có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức thuế suất đến 150%. Các nhóm xe này trước đây cùng chịu chung mức thuế suất 60%.

Theo luật mới, đây mới chỉ là đợt điều chỉnh đầu tiên. Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại xe tiếp tục được điều chỉnh. Trong đó, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh nhỏ, từ 2.500 cm3, sẽ giảm tiếp mức thuế suất với bước giảm 5%. Nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn tiếp tục giữ nguyên mức thuế suất 50%. Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng thếm 5% thuế suất lên thành 60%.

Các nhóm xe hiện bắt đầu phải chịu mức thuế suất từ 90% trở lên không thay đổi mức thuế suất kể từ mốc thời gian 1/1/2018.

Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh thấp không có nhiều xáo trộn do tỷ lệ điều chỉnh thuế không đáng kể. Trong khi đó, các loại xe sở hữu động cơ lớn lại có những biến động rõ rệt. Đáng chú ý nhất là cuộc chạy đua “né” thuế của các loại siêu xe và một số mẫu xe có động cơ trên 5.000 cm3.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.