Chính thức tăng thuế ôtô động cơ lớn

Đức Thọ
Các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh từ hôm nay (1/7)
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016,
 những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ
 rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Từ hôm nay (1/7), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh theo 3 hướng khác nhau với 8 mức thuế suất áp dụng trên từng loại xe có dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.

Cụ thể, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có mức thuế suất giảm từ mức 45% xuống còn 40%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức thuế suất 45%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%.

Đáng chú ý là mức thuế suất của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên. Nhẹ nhất là nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 khi tăng từ mức 50% lên 55%.

Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 bắt đầu chịu mức thuế suất mới 90%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 chịu mức thuế suất 110%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 chịu mức thuế suất 130%; và nhóm xe “nặng” nhất có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức thuế suất đến 150%. Các nhóm xe này trước đây cùng chịu chung mức thuế suất 60%.

Theo luật mới, đây mới chỉ là đợt điều chỉnh đầu tiên. Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại xe tiếp tục được điều chỉnh. Trong đó, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh nhỏ, từ 2.500 cm3, sẽ giảm tiếp mức thuế suất với bước giảm 5%. Nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn tiếp tục giữ nguyên mức thuế suất 50%. Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng thếm 5% thuế suất lên thành 60%.

Các nhóm xe hiện bắt đầu phải chịu mức thuế suất từ 90% trở lên không thay đổi mức thuế suất kể từ mốc thời gian 1/1/2018.

Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh thấp không có nhiều xáo trộn do tỷ lệ điều chỉnh thuế không đáng kể. Trong khi đó, các loại xe sở hữu động cơ lớn lại có những biến động rõ rệt. Đáng chú ý nhất là cuộc chạy đua “né” thuế của các loại siêu xe và một số mẫu xe có động cơ trên 5.000 cm3.

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.