Cổ phiếu ô tô giảm mạnh trước thuế thép mới của EU

Hoàng Lâm
Kế hoạch hạn ngạch nhập khẩu thép mới của Liên minh Châu Âu đã không được ngành công nghiệp ô tô trong khu vực đón nhận nồng nhiệt.
<i>Giá trị cổ phiếu BMW của Đức đang lao dốc trước sức ép từ thuế thép mới của EU. Ảnh: Getty.</i>
Giá trị cổ phiếu BMW của Đức đang lao dốc trước sức ép từ thuế thép mới của EU. Ảnh: Getty.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) một nhóm vận động hành lang của ngành, cho biết các nhà sản xuất ô tô "lo ngại nhất về tác động lạm phát" của đề xuất này.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã giảm điểm vào thứ Tư tuần này, trong bối cảnh lo ngại rằng những nỗ lực mới nhất của Liên minh châu Âu nhằm bảo vệ thị trường thép trong nước có thể đe dọa ngành ô tô của khu vực.

Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đã công bố hôm thứ Ba rằng họ có kế hoạch tăng thuế thép và cắt giảm mạnh hạn ngạch nhập khẩu, nhằm mục đích cung cấp "sự bảo vệ mạnh mẽ và lâu dài" cho ngành công nghiệp thép của khu vực.

Đề xuất bao gồm việc thúc đẩy hạn chế khối lượng nhập khẩu miễn thuế xuống còn 18,3 triệu tấn mỗi năm, phản ánh mức giảm 47% so với hạn ngạch thép năm 2024 và tăng gấp đôi thuế suất lên 50% đối với bất kỳ lượng nhập khẩu vượt mức nào.

Tuy nhiên, các biện pháp được lên kế hoạch đã không được ngành công nghiệp ô tô châu Âu đón nhận.

Chỉ số Stoxx Ô tô và Phụ tùng của châu Âu đã tạm thời kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư tuần này với mức giảm 2,1%, dẫn đầu đà giảm chung của khu vực.

Đáp lại thông báo của EU, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu đánh giá đề xuất này đã đi quá xa và đe dọa các nhà sản xuất ô tô với chi phí đầu vào và chi phí hành chính cao hơn.

Bà Sigrid de Vries, Tổng giám đốc ACEA, cho biết các nhà sản xuất ô tô châu Âu mua khoảng 90% lượng thép trực tiếp từ EU và "lo ngại nhất về tác động lạm phát mà việc tiếp tục áp dụng biện pháp bảo hộ sẽ gây ra đối với giá cả thị trường châu Âu".

<i>EU vừa tăng thuế thép.</i>
EU vừa tăng thuế thép.

Bà nói thêm: "Chúng tôi không phản đối sự cần thiết phải có một mức độ bảo hộ nhất định đối với một ngành công nghiệp hàng hóa như thép, nhưng chúng tôi cảm thấy rằng các thông số do Ủy ban đề xuất đã đi quá xa trong việc phân định ranh giới thị trường châu Âu".

Thay vào đó, bà de Vries của ACEA kêu gọi "cân bằng hơn" giữa nhu cầu của các nhà sản xuất và người sử dụng thép châu Âu trong biện pháp này.

Xét về từng cổ phiếu, BMW của Đức đã giảm 8,3% vào thứ Tư, trượt xuống đáy của chỉ số Stoxx 600.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich, được cho là đang trên đà có ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận mới vào thứ Ba, với lý do tăng trưởng chậm ở Trung Quốc và tác động liên tục của thuế nhập khẩu của Mỹ.

Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan, mô tả cảnh báo lợi nhuận của BMW là "đáng thất vọng" và không phải là một tín hiệu tích cực trước nhiều thách thức mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt.

"Trong buổi thuyết trình số liệu quý 2, họ vẫn khá lạc quan về việc đối mặt với thực tế và duy trì biên lợi nhuận, nhưng sự lạc quan đó dường như đã phai nhạt", Luman nói với tờ CNBC.

Tập đoàn Mercedes-Benz của Đức và Volkswagen đều giảm khoảng 2%, Renault của Pháp giảm 1,8% và Stellantis niêm yết tại Milan tạm thời giảm 1,2%.

Trong khi đó, tại Mỹ, cổ phiếu của Ford giảm 0,7%, trong khi General Motors hầu như không thay đổi trong phiên giao dịch.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ