"Cơn bão giảm giá” của Tesla tiếp tục đến châu Âu
Tesla chưa dừng kế hoạch giảm giá
"Sứ mệnh của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Kế hoạch tổng thể của đã đặt ra một lộ trình rõ ràng để đạt được sứ mệnh đó là chuyển đổi các sản phẩm tốn nhiều chi phí sang các phương tiện sản xuất hàng loạt rẻ hơn", Tesla cho biết trong một tuyên bố.
Tại Đức, Tesla đã giảm giá các loại xe Model 3 và Model Y từ 4,5% đến 9,8%, dữ liệu trên trang web của hãng cho thấy vào thứ Sáu, đánh dấu lần giảm giá thứ hai trong năm nay sau khi giảm giá tới 17% vào tháng Giêng vừa qua.
Tại Pháp, khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro (47.860,36 USD) giờ đây sẽ được giảm giá thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ. Giới hạn trên cho chương trình EV là 47.000 euro.
Vào ngày 2 tháng 4, Tesla đã công bố doanh số bán hàng quý kỷ lục là 422.875 xe từ tháng 1 đến tháng 3 sau khi giảm giá ô tô trên toàn cầu, nhưng mức tăng trưởng doanh số hàng quý rất khiêm tốn do cạnh tranh gia tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm.
Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla sẽ tập trung vào việc giảm giá để thúc đẩy nhu cầu và hãng đã thành công trong việc thu hút các đơn đặt hàng nhờ giảm giá vào tháng Giêng.
Tại Mỹ, Tesla đã giảm giá Model 3 xuống tổng cộng 11% kể từ đầu năm, với mức giảm 20% cho Model Y cơ bản.
“Cơn địa chấn” mang tên Tesla chưa dừng lại
Sau khi Tesla không thể đáp ứng hướng dẫn giao hàng về mức tăng trưởng 50% từ năm 2021 đến năm 2022, hãng đã thông báo giảm giá đáng kể đối với tất cả các loại ô tô của mình ở Mỹ. Trong khi đó, nhà sản xuất EV của Mỹ cũng đang giảm giá ở nhiều khu vực khác trên toàn cầu.
Mặc dù trước đó có dự đoán cho rằng nhà sản xuất ô tô này có thể sẽ thấy doanh thu giảm do giảm giá, nhưng có vẻ như điều ngược lại đang xảy ra khi họ đang bán ô tô nhanh hơn bao giờ hết, điều này đang tác động đến nhiều khía cạnh của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ và toàn cầu. Mặc dù cổ phiếu của Tesla dường như còn giảm thấp hơn nữa khi đợt giảm giá lần đầu tiên xuất hiện, nhưng có vẻ như nó đang bắt đầu phục hồi do doanh số bán hàng tăng đột biến.
Trước tác động từ các đợt giảm giá của Tesla, nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những hãng không cung cấp nhiều xe điện, đang gặp khó khăn về tỷ suất lợi nhuận, đến mức thua lỗ. Doanh thu bị mất thực sự đến từ doanh số của các OEM này, vì họ chưa thể sản xuất xe điện với tỷ suất lợi nhuận khổng lồ như Tesla và có thể phải giảm giá đáng kể để khuyến khích việc tiếp tục bán hàng.
Nhà phân tích John Murphy của Bank of America giải thích: “Những đợt giảm giá này có thể khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn, giống như việc họ đang cố gắng tăng cường sản xuất các sản phẩm xe điện”.
Theo nghiên cứu của Motor Intelligence, doanh số bán hàng của Tesla vào năm 2022 chiếm khoảng 65% tổng doanh số bán xe điện ở Mỹ. Cần phải nói rằng những đợt giảm giá này diễn ra trong thời điểm giá của Tesla cao chưa từng thấy và thời gian chờ đợi thường kéo dài. Trong khi đó, doanh số xe điện của Ford chỉ chiếm 8% và của GM chỉ là 3,5%.
Giá ô tô đã qua sử dụng cuối cùng cũng giảm xuống và điều đó có thể đặc biệt đúng đối với xe điện trong khi giá ô tô mới của Tesla quá thấp. Cách đây không lâu, một số người đã trả nhiều tiền hơn cho xe Tesla đã qua sử dụng so với phiên bản mới vì nhu cầu quá cao và họ có thể nhận được tùy chọn đã qua sử dụng ngay lập tức. Khi công ty của Mỹ giảm giá, có những phiên bản đã qua sử dụng vẫn được bán trực tuyến có giá cao hơn nhiều so với EV mới, nhưng điều đó đang nhanh chóng thay đổi. Giá của những chiếc Tesla đã qua sử dụng đang giảm mạnh, các đại lý ô tô đã qua sử dụng đang thua lỗ và giá của những chiếc EV đã qua sử dụng khác đang bắt đầu giảm theo.
Khi ngày càng có nhiều người biết đến việc giảm giá của Tesla và cố gắng tham gia, điều này cũng được cho là làm tăng sự quan tâm đến xe điện nói chung.
Trang Edmunds chia sẻ rằng số lượng người tìm kiếm ô tô điện đã tăng lên sau đợt giảm giá gần đây của Tesla. Model Y là phương tiện được tìm kiếm nhiều thứ hai trên trang web của Edmunds và nó đã đứng ở vị trí thứ 70 ngay trước khi giảm giá.