Công nghệ cao định hình tương lai của các nhà sản xuất ô tô

Lê Vũ
Hyper-F của Toyota và X-ble Shoulder của Hyundai Motor và Kia Robotics hiện là những ví dụ điển hình cho tương lai với công nghệ cao của ngành công nghiệp ô tô.

Nhiều công nghệ khác nhau đang định hình tương lai của công việc trong ngành công nghiệp ô tô, biến đổi cách thức bán, bảo dưỡng, thiết kế và sản xuất xe.

Tương lai của công việc sẽ định hình lại cả nhà máy và văn phòng, khuyến khích sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa con người và công nghệ, đồng thời trao quyền cho người lao động bằng các kỹ năng số mới.

Nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu đã và đang áp dụng những công nghệ tân tiến nhất vào trong việc phát triển sản xuất của mình. Đơn cử như Mitsubishi Chemical Group (MCG) tự hào kỷ niệm một năm kể từ khi polymer kỹ thuật sinh học DURABIO™ của mình lần đầu tiên được giới thiệu trên dòng xe sedan 7 Series của BMW Group. Chiếc sedan này, ra mắt vào tháng 10 năm 2023, đã trưng bày DURABIO™ trên lưới tản nhiệt hình quả thận.

Mới đây, vào tháng 11 năm 2024, Hyundai Motor và Kia Robotics cũng ra mắt một robot công nghiệp có thể đeo được có tên là X-ble Shoulder. Bộ xương ngoài này nhằm mục đích tăng hiệu quả làm việc của công nhân đồng thời giảm chấn thương cơ xương.
Mới đây, vào tháng 11 năm 2024, Hyundai Motor và Kia Robotics cũng ra mắt một robot công nghiệp có thể đeo được có tên là X-ble Shoulder. Bộ xương ngoài này nhằm mục đích tăng hiệu quả làm việc của công nhân đồng thời giảm chấn thương cơ xương.

Mặc dù robot có lịch sử lâu đời trong sản xuất ô tô nhờ hiệu quả, độ chính xác và khả năng thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nhưng con người vẫn cần đến công nhân để đưa ra quyết định phức tạp, các nhiệm vụ tinh vi và bảo trì.

Tuy nhiên, việc sử dụng bộ xương ngoài như X-ble Shoulder sẽ giúp giảm số lượng chấn thương liên quan đến công việc phát sinh từ các nhiệm vụ công nghiệp, cuối cùng là giảm chi phí và cải thiện sức khỏe của công nhân.

Thiết bị này độc đáo vì nó tạo ra lực hỗ trợ thông qua mô-đun bù cơ thay vì hệ thống điện, sử dụng mô-men xoắn không dùng điện. Tính năng này cho phép sử dụng robot mà không cần pin, giúp việc bảo trì thuận tiện hơn. Vật liệu composite carbon của thiết bị giúp thiết bị nhẹ, cho phép công nhân làm việc nhiều giờ mà không gặp khó khăn.

Trong các công việc đòi hỏi chuyển động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như công việc lắp ráp hoặc vận hành máy móc, chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại cực kỳ phổ biến, thường ảnh hưởng đến vai, bàn tay và cổ tay. Việc giới thiệu các thiết bị như X-ble Shoulder thể hiện một cách tiếp cận thực tế để cải thiện sức khỏe và sự an toàn của người lao động, thể hiện qua khả năng giảm tới 60% tải trọng vai.

Công nghệ cao định hình tương lai của các nhà sản xuất ô tô - Ảnh 1

Thiết bị này dự kiến ​​sẽ sẵn sàng để phân phối thương mại vào nửa đầu năm 2025.

Theo nghiên cứu của GlobalData, bộ xương ngoài là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành robot và được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng trung bình tích lũy (CAGR) là 34% trong giai đoạn 2023 - 2030.

X-ble Shoulder sẽ được triển khai đầu tiên tại các bộ phận sản xuất và bảo dưỡng của Hyundai Motor và Kia. Từ giữa thập kỷ, doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ mở rộng sang 27 công ty liên kết của Tập đoàn Hyundai Motor và các công ty bên ngoài. Mục tiêu giới thiệu ra thị trường nước ngoài là vào năm 2026, bao gồm Châu Âu và Bắc Mỹ, dựa trên kinh nghiệm bán hàng tại thị trường trong nước.

Robotics LAB cung cấp dịch vụ Tư vấn tích hợp X-ble Shoulder, hỗ trợ các công ty đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về việc đưa robot đeo được vào hoạt động của họ. Quy trình tư vấn bao gồm Phân tích quy trình, bao gồm phân tích dữ liệu liên quan đến tải trọng cơ và khớp trong quá trình làm việc và Đánh giá tính phù hợp của quy trình, sử dụng các chỉ số cụ thể để đánh giá tính phù hợp của việc áp dụng X-ble Shoulder. Hoạt động sản xuất và giao hàng sau khi tham vấn dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2025.

Sau khi ra mắt trong nước, với việc giao hàng dự kiến ​​bắt đầu vào nửa đầu năm 2025, các công ty có kế hoạch mở rộng dần doanh số bán hàng ra thị trường nước ngoài.

Vào tháng 7 năm 2024, Toyota đã ra mắt mẫu concept Hyper-F, một loại xe thể thao đa dụng (SUV) hiệu suất cao kết hợp các thành phần in 3D và vật liệu tiên tiến. Được phát triển bởi Toyota Customizing and Development Asia (TCD Asia) và dựa trên nền tảng Toyota Fortuner, chiếc xe này thể hiện việc Toyota sử dụng công nghệ in 3D.

Mẫu concept Hyper-F.
Mẫu concept Hyper-F.

Mẫu concept Hyper-F có các thành phần in 3D được sản xuất từ ​​hạt nhựa, áp dụng công nghệ từ Mitsui Chemicals.

Quy trình sản xuất này cho phép tạo ra các bộ phận định dạng lớn ổn định và tiết kiệm chi phí. Các ứng dụng đáng chú ý bao gồm các tấm in 3D cho ống thông gió mui xe và sử dụng Tafnex trên cản trước. Tafnex nhẹ, chắc chắn và có thể đúc được. Nó giúp giảm trọng lượng của xe và tăng cường hiệu suất của xe.

Mẫu concept Hyper-F nhấn mạnh cam kết của Toyota trong việc tích hợp các kỹ thuật sản xuất tiên tiến vào thiết kế ô tô. Thành công của Hyper-F có thể mở đường cho việc áp dụng rộng rãi hơn các công nghệ in 3D trong sản xuất xe hàng loạt và tạo mẫu nhanh.

Đến nay có thể thấy những tiến bộ trong quy trình sản xuất này của ngành công nghiệp ô tô nhằm mục đích giảm thời gian phát triển và chi phí đầu tư, giúp các cải tiến hiệu suất cao dễ tiếp cận và hiệu quả hơn.

Hiện các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang nhanh chóng áp dụng các công nghệ mới để tối đa hóa hiệu quả trong hoạt động của họ và đã kết hợp các phương pháp mới sáng tạo vào thiết kế, sản xuất và bán xe. Xu hướng xác định lại các mối quan hệ làm việc trong ngành công nghiệp ô tô với sự trợ giúp của công nghệ cao sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành này trong tương lai.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.