Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút

Khôi Nguyên
Hãng CATL gần đây đã công bố một thế hệ mới của công nghệ cell-to-pack (CTP) với một bước nhảy vọt về hiệu suất ấn tượng. Trước đó, loại Pin Qilin mới dựa trên công nghệ này có thể sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 10 phút, nhưng CATL nắm giữ chìa khóa để cắt giảm một nửa thời gian.
Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút - Ảnh 1

Các loại pin sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm sau có mật độ năng lượng cao là 255 Wh/kg khi sử dụng hóa chất NMC hoặc NCA. CATL từng quảng cáo thời gian sạc đầy ấn tượng chỉ trong 10 phút từ 10% đến 80%, cho phép sạc ô tô của bạn siêu nhanh. Nhưng ấn tượng nhất có thể, CATL đã nói về việc giảm thời gian này xuống chỉ còn năm phút.

Thông tin đã có trong phần R&D trên trang web của CATL, cùng với các thông tin thú vị khác về mật độ và vòng đời năng lượng. Không có nhiều chi tiết kỹ thuật có sẵn tại thời điểm này.

Thực tế, R&D có nghĩa là không có mốc thời gian để sản xuất một loại pin như vậy hoặc thậm chí là đảm bảo rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Chúng ta vẫn phải xem loại pin Qilin thực tế sẽ hoạt động như thế nào trong một chiếc xe điện. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề do CATL nắm chắc thị trường pin Li-Ion.

Theo CATL R&D, giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển pin sẽ đạt được mật độ năng lượng 330 Wh/kg, đây là mức cải thiện khổng lồ 29% so với Qilin.

Tuổi thọ sử dụng cũng sẽ đạt 16 năm hoặc hai triệu km. CATL hứa hẹn sự an toàn vượt trội đến mức cần thiết để hoạt động trên máy bay.

Cho đến khi công nghệ mới này chuyển từ bảng vẽ đến các cơ sở sản xuất, chúng ta không nên quên Qilin vẫn là một loại pin ấn tượng. Với phạm vi hoạt động lý thuyết là hơn 1.000 km và thời gian sạc 10-80% là 10 phút, pin Qilin sẽ chứng tỏ được sức hút với các nhà sản xuất ô tô EV trên toàn cầu.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.