Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút

Khôi Nguyên
Hãng CATL gần đây đã công bố một thế hệ mới của công nghệ cell-to-pack (CTP) với một bước nhảy vọt về hiệu suất ấn tượng. Trước đó, loại Pin Qilin mới dựa trên công nghệ này có thể sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 10 phút, nhưng CATL nắm giữ chìa khóa để cắt giảm một nửa thời gian.
Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút - Ảnh 1

Các loại pin sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm sau có mật độ năng lượng cao là 255 Wh/kg khi sử dụng hóa chất NMC hoặc NCA. CATL từng quảng cáo thời gian sạc đầy ấn tượng chỉ trong 10 phút từ 10% đến 80%, cho phép sạc ô tô của bạn siêu nhanh. Nhưng ấn tượng nhất có thể, CATL đã nói về việc giảm thời gian này xuống chỉ còn năm phút.

Thông tin đã có trong phần R&D trên trang web của CATL, cùng với các thông tin thú vị khác về mật độ và vòng đời năng lượng. Không có nhiều chi tiết kỹ thuật có sẵn tại thời điểm này.

Thực tế, R&D có nghĩa là không có mốc thời gian để sản xuất một loại pin như vậy hoặc thậm chí là đảm bảo rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Chúng ta vẫn phải xem loại pin Qilin thực tế sẽ hoạt động như thế nào trong một chiếc xe điện. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề do CATL nắm chắc thị trường pin Li-Ion.

Theo CATL R&D, giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển pin sẽ đạt được mật độ năng lượng 330 Wh/kg, đây là mức cải thiện khổng lồ 29% so với Qilin.

Tuổi thọ sử dụng cũng sẽ đạt 16 năm hoặc hai triệu km. CATL hứa hẹn sự an toàn vượt trội đến mức cần thiết để hoạt động trên máy bay.

Cho đến khi công nghệ mới này chuyển từ bảng vẽ đến các cơ sở sản xuất, chúng ta không nên quên Qilin vẫn là một loại pin ấn tượng. Với phạm vi hoạt động lý thuyết là hơn 1.000 km và thời gian sạc 10-80% là 10 phút, pin Qilin sẽ chứng tỏ được sức hút với các nhà sản xuất ô tô EV trên toàn cầu.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.