Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút

Khôi Nguyên
Hãng CATL gần đây đã công bố một thế hệ mới của công nghệ cell-to-pack (CTP) với một bước nhảy vọt về hiệu suất ấn tượng. Trước đó, loại Pin Qilin mới dựa trên công nghệ này có thể sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 10 phút, nhưng CATL nắm giữ chìa khóa để cắt giảm một nửa thời gian.
Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút - Ảnh 1

Các loại pin sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm sau có mật độ năng lượng cao là 255 Wh/kg khi sử dụng hóa chất NMC hoặc NCA. CATL từng quảng cáo thời gian sạc đầy ấn tượng chỉ trong 10 phút từ 10% đến 80%, cho phép sạc ô tô của bạn siêu nhanh. Nhưng ấn tượng nhất có thể, CATL đã nói về việc giảm thời gian này xuống chỉ còn năm phút.

Thông tin đã có trong phần R&D trên trang web của CATL, cùng với các thông tin thú vị khác về mật độ và vòng đời năng lượng. Không có nhiều chi tiết kỹ thuật có sẵn tại thời điểm này.

Thực tế, R&D có nghĩa là không có mốc thời gian để sản xuất một loại pin như vậy hoặc thậm chí là đảm bảo rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Chúng ta vẫn phải xem loại pin Qilin thực tế sẽ hoạt động như thế nào trong một chiếc xe điện. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề do CATL nắm chắc thị trường pin Li-Ion.

Theo CATL R&D, giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển pin sẽ đạt được mật độ năng lượng 330 Wh/kg, đây là mức cải thiện khổng lồ 29% so với Qilin.

Tuổi thọ sử dụng cũng sẽ đạt 16 năm hoặc hai triệu km. CATL hứa hẹn sự an toàn vượt trội đến mức cần thiết để hoạt động trên máy bay.

Cho đến khi công nghệ mới này chuyển từ bảng vẽ đến các cơ sở sản xuất, chúng ta không nên quên Qilin vẫn là một loại pin ấn tượng. Với phạm vi hoạt động lý thuyết là hơn 1.000 km và thời gian sạc 10-80% là 10 phút, pin Qilin sẽ chứng tỏ được sức hút với các nhà sản xuất ô tô EV trên toàn cầu.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.