Cú hích cho ngành ô tô Mỹ 2026: Không đánh thuế lãi suất vay mua ô tô

Nam Nguyễn
Trong bối cảnh Tổng thống Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa đang nỗ lực giải quyết những lo ngại về khả năng chi trả, họ đã quảng bá dự luật cắt giảm thuế khổng lồ được ký thành luật vào mùa hè 2025.

Ông Trump và các cố vấn của ông đã hứa với người dân Mỹ rằng họ sẽ nhận được khoản hoàn thuế lớn hơn vào năm 2026, một phần nhờ vào các khoản giảm thuế mới được đưa vào dự luật. Một trong số đó — khoản khấu trừ mà luật gọi là “không đánh thuế lãi suất vay mua ô tô” — có thể sẽ được nhiều người ủng hộ. Nhưng nó có thể chỉ mang lại khoản tiết kiệm nhỏ cho người tiêu dùng.

Khoản khấu trừ này bắt nguồn từ lời hứa trong chiến dịch tranh cử mà ông Trump đưa ra vào tháng 10 năm 2024 nhằm kích thích ngành công nghiệp ô tô trong nước và làm cho ô tô trở nên dễ mua hơn.

<i>Dự luật chính sách trong nước của ông Trump, được ký vào tháng 7, đã ban hành khoản khấu trừ này. Nhưng các chuyên gia về thuế và ô tô không chắc chắn liệu chính sách này sẽ là một lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô hay sẽ mang lại khả năng chi trả. Ảnh: NYT.</i>
Dự luật chính sách trong nước của ông Trump, được ký vào tháng 7, đã ban hành khoản khấu trừ này. Nhưng các chuyên gia về thuế và ô tô không chắc chắn liệu chính sách này sẽ là một lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô hay sẽ mang lại khả năng chi trả. Ảnh: NYT.

Khoản khấu trừ cũng là một phần trong nỗ lực chính sách rộng lớn hơn của chính quyền của ông Trump nhằm giảm bớt trợ cấp cho xe điện và tái cấu trúc ngành công nghiệp ô tô để đảm bảo nhiều xe hơn được sản xuất tại Mỹ.

Trong quyết định thiết lập khoản khấu trừ thuế cho lãi suất vay mua ô tô, ông Trump đã hủy bỏ trợ cấp cho xe điện, một chính sách trọng điểm dưới thời Tổng thống Joseph R. Biden Jr.

Thượng nghị sĩ Bernie Moreno, đảng Cộng hòa bang Ohio và là một trong những người chủ chốt đề xuất khoản khấu trừ thuế này, gọi chính sách này là “sự cứu trợ tức thì” khỏi giá ô tô cao, mà ông đổ lỗi cho các khoản trợ cấp xe điện của ông Biden, cùng với các chính sách khác của đảng Dân chủ.

“Mọi người đang vay tiền mua ô tô hôm nay, họ đã vay tiền mua ô tô hôm qua và họ sẽ tiếp tục vay tiền mua ô tô ngày mai, khả năng khấu trừ khoản lãi suất đó là một điều rất quan trọng”, ông nói. Tuy nhiên, khoản khấu trừ này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn để thích ứng với thuế quan của ông Trump, điều mà các nhà phân tích dự đoán cuối cùng sẽ làm tăng giá xe. Do đó, khoản khấu trừ này có thể chỉ mang lại một sự an ủi nhỏ cho người tiêu dùng.

“Trong chừng mực mà các loại thuế quan này thực sự có hiệu lực và làm tăng giá xe, điều đó sẽ bù đắp bất kỳ lợi ích nào bạn nhận được từ khoản khấu trừ này”, Adam N. Michel, giám đốc chính sách thuế tại Viện Cato, một tổ chức tư vấn cho biết.

Theo các phân tích của ngành, khoản giảm thuế này dự kiến sẽ giúp người nộp thuế tiết kiệm được vài trăm USD mỗi năm. Cá nhân có thu nhập hàng năm được điều chỉnh không quá 100.000 USD - 200.000 USD đối với người nộp thuế chung - có thể khấu trừ lãi suất khoản vay mua ô tô mới được lắp ráp cuối cùng tại Mỹ. Lợi ích này, có thể được hưởng thêm vào khoản khấu trừ thuế tiêu chuẩn, sẽ chỉ áp dụng từ năm 2025 đến năm 2028. Vì đây là khoản khấu trừ chứ không phải là khoản tín dụng thuế có thể hoàn lại, nên bất kỳ ai muốn yêu cầu khoản giảm thuế này đều phải có thu nhập chịu thuế.

“Mặc dù mọi khoản tiết kiệm đều có lợi cho người tiêu dùng, nhưng số tiền này khó có thể là động lực lớn đối với người mua xe mới, cũng như không thúc đẩy sản xuất xe hơi ở Mỹ tăng cao hơn”, Jonathan Smoke, nhà kinh tế cấp cao tại Cox Automotive, cho biết.

<i>Trong số tất cả các thay đổi thuế mang tính dân túy của ông Trump — như miễn thuế tiền tip và tiền làm thêm giờ — thì việc khấu trừ lãi suất vay mua ô tô có khả năng được sử dụng rộng rãi nhất. Và người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh: NYT.</i>
Trong số tất cả các thay đổi thuế mang tính dân túy của ông Trump — như miễn thuế tiền tip và tiền làm thêm giờ — thì việc khấu trừ lãi suất vay mua ô tô có khả năng được sử dụng rộng rãi nhất. Và người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh: NYT.

“Nó mang lại lợi ích cho hơn 100 triệu người, nhiều người trong số đó sẽ mua ô tô vào một thời điểm nào đó trong vòng 5 năm tới”, Patrick L. Anderson, giám đốc điều hành của Anderson Economic Group, một công ty tư vấn ngành ô tô, cho biết.

“Nếu bạn muốn nói rằng điều này là về khả năng chi trả và cải thiện khả năng chi trả cho ô tô”, bà nói, “điều đó thực sự khiến bạn khó cảm thấy mình đã làm tốt công việc nếu phần lớn thị trường nằm ngoài tầm với của khoản khấu trừ này và thực sự không thể sử dụng nó”.

Ông Moreno Ông Moreno, người đã dành gần 40 năm trong ngành công nghiệp bán lẻ ô tô trước khi trở thành thượng nghị sĩ, đã bảo vệ quyết định loại trừ xe đã qua sử dụng, cho rằng việc thay thế đội xe thương mại cũ kỹ của Mỹ bằng xe mới sẽ an toàn hơn và tốt hơn cho môi trường.

Tuy nhiên, ông Moreno tiếc rằng chính sách này loại trừ bất kỳ ai thuê xe.

“Chúng tôi chỉ thực sự hỗ trợ cho 50% khách hàng mua trả góp”, ông nói. “Chúng tôi không hỗ trợ cho 50% khách hàng thuê xe, vì vậy việc đó sẽ được giải quyết tiếp theo”.

Cũng như bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào, ngay cả những người đủ điều kiện cũng có thể không được hưởng lợi nếu họ không am hiểu khi khai thuế.

Richard Pon, một kế toán viên ở San Francisco, dự đoán rằng một số người có thể không biết cách xác định nơi lắp ráp cuối cùng của xe hoặc số tiền lãi họ đã trả. “Mọi người sẽ bỏ sót điều này, vì vậy mọi người phải chú ý đến nó”, ông nói. Một điều bất ngờ mà ông Pon nhận thấy trong dự thảo mẫu khai thuế là những người sử dụng xe cá nhân cho công việc, chẳng hạn như người lái xe Uber vào cuối tuần, vẫn đủ điều kiện được khấu trừ thuế mặc dù Sở Thuế vụ (IRS) nói trên trang web của mình rằng chính sách này áp dụng cho “xe sử dụng cá nhân (không phải cho mục đích kinh doanh hoặc thương mại)”.

Một số đại lý ô tô ủng hộ sự thay đổi này. Amy Hunter Wright, người phát ngôn của Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc gia, cho biết khoản tiết kiệm từ khoản khấu trừ này sẽ làm cho ô tô trở nên dễ mua hơn, điều mà bà mô tả là “một điều tốt từ góc nhìn của đại lý”.

<i>Các chuyên gia thuế và kế toán chỉ ra rằng khoản khấu trừ này sẽ làm tăng thêm sự phức tạp cho phía đại lý, vì người bán cần phải cung cấp cho người tiêu dùng các bản sao kê về lãi suất của họ trong những năm tiếp theo. Ảnh: Getty.</i>
Các chuyên gia thuế và kế toán chỉ ra rằng khoản khấu trừ này sẽ làm tăng thêm sự phức tạp cho phía đại lý, vì người bán cần phải cung cấp cho người tiêu dùng các bản sao kê về lãi suất của họ trong những năm tiếp theo. Ảnh: Getty.

Ông Michel, Viện Cato, hiểu tại sao khoản khấu trừ lãi suất vay mua ô tô lại là một chính sách tốt. “Bạn có thể bán nó như một phương án có lợi cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, ở vùng trung tâm nước Mỹ, cho tầng lớp lao động, vì vậy có rất nhiều sự liên kết về mặt cảm xúc mà bạn có thể tạo ra với một điều khoản như thế này”.

Nhưng ông không tin rằng nó sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể nào đối với các mục tiêu của ông Trump về khả năng chi trả và ngành công nghiệp ô tô trong nước. “Tôi không nghĩ rằng những tác động của nó phù hợp với câu chuyện đang được kể”, ông Michel nói, “nhưng nếu chính trị chỉ đang kể những câu chuyện hay, tôi nghĩ có rất nhiều lý do chính trị để mọi người ủng hộ những điều như thế này”.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ