Cuộc cách mạng xe điện của Châu Âu đang đi đúng hướng?

Hoàng Lâm
Với lập trường kiên định trong xu hướng điện khí hoá, châu Âu đang cho thấy quyết tâm, trong khi nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump đang kìm hãm quá trình chuyển đổi sang xe điện.
<i>Một đạo luật của EU được thông qua vào năm 2022 sẽ cấm bán xe ô tô du lịch sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng mới vào năm 2035.</i>
Một đạo luật của EU được thông qua vào năm 2022 sẽ cấm bán xe ô tô du lịch sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng mới vào năm 2035.

Guillaume Dejean, nhà phân tích ngành tại Allianz Trade, cho biết thị phần xe điện hiện tại khoảng 15%. Việc thu hẹp khoảng cách đó trong thập kỷ tới mang đến rủi ro hoặc cơ hội to lớn cho một ngành công nghiệp ô tô chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội của EU.

Những người dẫn đầu ngành công nghiệp này nhìn thấy cả hai vấn đề này. Các gian hàng của họ tại Triển lãm Ô tô Munich gần đây đã trưng bày các mẫu xe điện mới, từ dòng ID tầm trung của Volkswagen đến chiếc iX3 cơ bắp của BMW, với mục tiêu vượt trội so với các đối thủ Trung Quốc. Họ đã rời khỏi đó để đến cuộc họp tại Brussels vào ngày 12 tháng 9 với Chủ tịch EU Ursula von der Leyen, nơi họ phản đối kịch liệt về thời hạn 2035.

Các quan chức châu Âu đang ép các nhà sản xuất vào "một con đường cấp tốc đâm thẳng vào tường", Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Kallenius nói với tờ báo Đức Handelsblatt.

"Chúng tôi đang nhận được những thông điệp phản đối từ các nhà sản xuất ô tô", nhà phân tích ngành công nghiệp Matthias Schmidt tại Đức cho biết.

Sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô là dễ hiểu. Giống như các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, hiện tại họ kiếm được lợi nhuận cao hơn nhiều từ các loại xe động cơ đốt trong truyền thống. Schmidt lưu ý rằng thuật ngữ chuyên ngành cho doanh số bán xe điện được sử dụng gần đây là "làm loãng biên lợi nhuận".

Theo Michael Field, chiến lược gia cổ phiếu châu Âu tại Morningstar, Brussels vẫn không hề nao núng trong việc loại bỏ dần những chiếc xe ngốn xăng, ngay cả khi chính phủ Đức của Friedrich Merz hiện đang đứng về phía ngành công nghiệp. "Tất cả các quốc gia khác không sản xuất ô tô đều ủng hộ thời hạn chót này", ông nói.

Theo tính toán của Field, EU đang tạo điều kiện thuận lợi đáng kể bằng cách áp thuế quan lên xe điện Trung Quốc, trung bình 30%. Điều này đã giữ thị phần của Trung Quốc trong doanh số bán xe điện chạy bằng pin đang phát triển tại khối này ở mức khoảng 10%.

<i>" />
"Thuế quan đã cho các nhà sản xuất châu Âu thêm thời gian", Eoin Drea, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Âu Wilfried Martens, nhận định.

Mặc dù Tesla có trụ sở tại Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường châu Âu, nhưng doanh số đã giảm 40%, có lẽ là do các hoạt động chính trị bên lề của nhà sáng lập Elon Musk.

Khoảng thời gian này có thể đủ để thúc đẩy sự phục hồi của cổ phiếu ô tô châu Âu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi doanh số bán hàng sụt giảm tại Trung Quốc, chi phí điện tăng vọt trong nước và thuế quan mới của Mỹ.

Quỹ giao dịch trao đổi iShares Stoxx Europe 600 Automobiles & Parts đã giảm gần 30% so với mức đỉnh điểm 18 tháng trước. “Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang trên đà phát triển”, Dejean của Allianz nhận định. “Họ sẽ tiếp tục thống trị thị trường xe điện trong nước.”

Schmidt cho biết Volkswagen, vốn bị chỉ trích nhiều, có thể sẽ tạo ra “bước ngoặt” bắt đầu từ năm sau khi tung ra các mẫu xe mới sử dụng pin lithium sắt phosphate giá rẻ hơn để cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc về chi phí. BMW và Mercedes vẫn giữ vững vị thế ở phân khúc cao cấp. “DNA thương hiệu sẽ là một câu chuyện tích cực”, Schmidt dự đoán.

Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang đạt đến đỉnh cao trong việc đầu tư vốn để chuyển sang xe điện, điều này sẽ cải thiện dòng tiền trong tương lai. “Cổ phiếu của Stellantis đã tăng 10% vào ngày 11 tháng 9 chỉ vì CEO chia sẻ một số suy nghĩ về những gì ông ấy có thể làm”, ông Schmidt đánh giá.

Người dân EU đã mua gần 11 triệu ô tô vào năm ngoái. Sự chuyển đổi ngoạn mục của thị trường này sang hoàn toàn bằng điện gần đây dường như có thể giết chết ngành công nghiệp mang tính biểu tượng của lục địa này, nhưng nó cũng có cơ hội hồi sinh.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ