Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số

Nam Nguyễn
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc có thể sẽ ngày càng gay gắt hơn khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá trong bối cảnh doanh số bán hàng chững lại. Doanh số bán hàng của BYD đã giảm gần 40% so với tháng trước trong tháng 2, trong khi mức giảm của Xpeng lên tới gần 45%.
Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số - Ảnh 1

Cuộc chiến giảm giá trong lĩnh vực xe điện (EV) của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, với việc các công ty hàng đầu BYD và Xpeng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của họ để bù đắp cho doanh số bán hàng đang sụt giảm. Theo các quan chức và nhà phân tích trong ngành, nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh khi họ nỗ lực hết mình để duy trì thị phần.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến định giá phiên bản cơ bản của chiếc SUV Yuan Plus được làm mới ở mức 119.800 nhân dân tệ (16.642 USD), thấp hơn 11,8% so với phiên bản hiện tại, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới công bố hôm thứ Hai. Động thái này diễn ra sau một loạt đợt giảm giá của nhà sản xuất ô tô, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, trong hai tuần qua để cải thiện doanh số bán hàng trong một thị trường đang chậm lại.

Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu cho biết hôm Chủ nhật tuần qua rằng họ sẽ gia hạn giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình cho đến cuối tháng, sau khi lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng Hai. G6 cấp nhập cảnh có mức giá 189.900 nhân dân tệ, so với 209.900 nhân dân tệ trước đó. Ban đầu Xpeng cho biết chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc vào ngày 29 tháng 2.

Eric Han, giám đốc cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn, nói: “Một cuộc chiến khốc liệt về giá đã leo thang kể từ khi BYD và Xpeng, hai ông lớn trên thị trường nội địa, kiên quyết thực hiện chiến lược giá thấp để tăng thêm sức hấp dẫn cho xe của họ. Ở Thượng Hải, các đối thủ cạnh tranh của họ sẽ mất thị phần nếu họ không giảm giá sản phẩm”.

Nhu cầu về xe điện năm nay đã chững lại ở Trung Quốc do thiếu niềm tin vào triển vọng kinh tế và những khó khăn tiếp diễn trong lĩnh vực bất động sản. Việc chấm dứt trợ cấp khoảng 12.000 nhân dân tệ khi mua xe điện cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số - Ảnh 2

Doanh số bán hàng của BYD trong tháng 2 giảm gần 40% so với tháng trước xuống còn 122.311 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2022. Do đó, nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá các mẫu xe thuộc dòng Dolphin, Han, Tang, Song và Seal để dẫn đầu đối thủ.

Công ty đã dành mức giảm giá lớn nhất trong đợt giảm giá hiện tại cho phiên bản plug-in hybrid Qin Plus DM-i cải tiến, định giá thấp hơn 20% so với phiên bản trước đó ở mức 79.800 nhân dân tệ vào ngày 18 tháng 2.

Ba nhà sản xuất ô tô, trong đó có liên doanh General Motors, đã làm theo và định giá những chiếc ô tô chạy bằng pin bán chạy nhất của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ, làm leo thang cuộc chiến giá cả có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trong nước.

Lượng giao hàng của Xpeng trong tháng 2 giảm 44,9% so với tháng trước xuống 4.545 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, hôm thứ Sáu tuần qua thì đã công bố rằng họ sẽ trợ cấp 8.000 nhân dân tệ cho những người mua mua bảo hiểm ô tô từ các đối tác của mình. Khoản trợ cấp có hiệu lực đến cuối tháng 3.

Hôm thứ Bảy, nhà sản xuất ô tô Leapmotor có trụ sở tại Hàng Châu, trong đó chủ sở hữu Fiat Stellantis có 20% cổ phần, đã định giá chiếc SUV C10 mới của mình thấp hơn gần 1/5 so với kế hoạch ban đầu.

Phiên bản chạy điện thuần túy của model C10 có giá khởi điểm 128.800 nhân dân tệ, thấp hơn 17,3% so với giá bán trước là 155.800 nhân dân tệ vào tháng 1.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), cho biết vào tháng trước hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chuẩn bị giảm giá và tham gia vào cuộc chiến giá cả để giữ thị phần trong năm nay.

Cũng theo CPCA, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu chiếc ở đại lục vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng có thể chậm lại tới 20% trong năm nay, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.