Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số

Nam Nguyễn
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc có thể sẽ ngày càng gay gắt hơn khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá trong bối cảnh doanh số bán hàng chững lại. Doanh số bán hàng của BYD đã giảm gần 40% so với tháng trước trong tháng 2, trong khi mức giảm của Xpeng lên tới gần 45%.
Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số - Ảnh 1

Cuộc chiến giảm giá trong lĩnh vực xe điện (EV) của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, với việc các công ty hàng đầu BYD và Xpeng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của họ để bù đắp cho doanh số bán hàng đang sụt giảm. Theo các quan chức và nhà phân tích trong ngành, nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh khi họ nỗ lực hết mình để duy trì thị phần.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến định giá phiên bản cơ bản của chiếc SUV Yuan Plus được làm mới ở mức 119.800 nhân dân tệ (16.642 USD), thấp hơn 11,8% so với phiên bản hiện tại, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới công bố hôm thứ Hai. Động thái này diễn ra sau một loạt đợt giảm giá của nhà sản xuất ô tô, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, trong hai tuần qua để cải thiện doanh số bán hàng trong một thị trường đang chậm lại.

Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu cho biết hôm Chủ nhật tuần qua rằng họ sẽ gia hạn giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình cho đến cuối tháng, sau khi lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng Hai. G6 cấp nhập cảnh có mức giá 189.900 nhân dân tệ, so với 209.900 nhân dân tệ trước đó. Ban đầu Xpeng cho biết chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc vào ngày 29 tháng 2.

Eric Han, giám đốc cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn, nói: “Một cuộc chiến khốc liệt về giá đã leo thang kể từ khi BYD và Xpeng, hai ông lớn trên thị trường nội địa, kiên quyết thực hiện chiến lược giá thấp để tăng thêm sức hấp dẫn cho xe của họ. Ở Thượng Hải, các đối thủ cạnh tranh của họ sẽ mất thị phần nếu họ không giảm giá sản phẩm”.

Nhu cầu về xe điện năm nay đã chững lại ở Trung Quốc do thiếu niềm tin vào triển vọng kinh tế và những khó khăn tiếp diễn trong lĩnh vực bất động sản. Việc chấm dứt trợ cấp khoảng 12.000 nhân dân tệ khi mua xe điện cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số - Ảnh 2

Doanh số bán hàng của BYD trong tháng 2 giảm gần 40% so với tháng trước xuống còn 122.311 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2022. Do đó, nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá các mẫu xe thuộc dòng Dolphin, Han, Tang, Song và Seal để dẫn đầu đối thủ.

Công ty đã dành mức giảm giá lớn nhất trong đợt giảm giá hiện tại cho phiên bản plug-in hybrid Qin Plus DM-i cải tiến, định giá thấp hơn 20% so với phiên bản trước đó ở mức 79.800 nhân dân tệ vào ngày 18 tháng 2.

Ba nhà sản xuất ô tô, trong đó có liên doanh General Motors, đã làm theo và định giá những chiếc ô tô chạy bằng pin bán chạy nhất của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ, làm leo thang cuộc chiến giá cả có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trong nước.

Lượng giao hàng của Xpeng trong tháng 2 giảm 44,9% so với tháng trước xuống 4.545 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, hôm thứ Sáu tuần qua thì đã công bố rằng họ sẽ trợ cấp 8.000 nhân dân tệ cho những người mua mua bảo hiểm ô tô từ các đối tác của mình. Khoản trợ cấp có hiệu lực đến cuối tháng 3.

Hôm thứ Bảy, nhà sản xuất ô tô Leapmotor có trụ sở tại Hàng Châu, trong đó chủ sở hữu Fiat Stellantis có 20% cổ phần, đã định giá chiếc SUV C10 mới của mình thấp hơn gần 1/5 so với kế hoạch ban đầu.

Phiên bản chạy điện thuần túy của model C10 có giá khởi điểm 128.800 nhân dân tệ, thấp hơn 17,3% so với giá bán trước là 155.800 nhân dân tệ vào tháng 1.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), cho biết vào tháng trước hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chuẩn bị giảm giá và tham gia vào cuộc chiến giá cả để giữ thị phần trong năm nay.

Cũng theo CPCA, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu chiếc ở đại lục vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng có thể chậm lại tới 20% trong năm nay, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.