Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số

Nam Nguyễn
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc có thể sẽ ngày càng gay gắt hơn khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá trong bối cảnh doanh số bán hàng chững lại. Doanh số bán hàng của BYD đã giảm gần 40% so với tháng trước trong tháng 2, trong khi mức giảm của Xpeng lên tới gần 45%.
Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số - Ảnh 1

Cuộc chiến giảm giá trong lĩnh vực xe điện (EV) của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, với việc các công ty hàng đầu BYD và Xpeng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của họ để bù đắp cho doanh số bán hàng đang sụt giảm. Theo các quan chức và nhà phân tích trong ngành, nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh khi họ nỗ lực hết mình để duy trì thị phần.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến định giá phiên bản cơ bản của chiếc SUV Yuan Plus được làm mới ở mức 119.800 nhân dân tệ (16.642 USD), thấp hơn 11,8% so với phiên bản hiện tại, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới công bố hôm thứ Hai. Động thái này diễn ra sau một loạt đợt giảm giá của nhà sản xuất ô tô, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, trong hai tuần qua để cải thiện doanh số bán hàng trong một thị trường đang chậm lại.

Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu cho biết hôm Chủ nhật tuần qua rằng họ sẽ gia hạn giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình cho đến cuối tháng, sau khi lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng Hai. G6 cấp nhập cảnh có mức giá 189.900 nhân dân tệ, so với 209.900 nhân dân tệ trước đó. Ban đầu Xpeng cho biết chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc vào ngày 29 tháng 2.

Eric Han, giám đốc cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn, nói: “Một cuộc chiến khốc liệt về giá đã leo thang kể từ khi BYD và Xpeng, hai ông lớn trên thị trường nội địa, kiên quyết thực hiện chiến lược giá thấp để tăng thêm sức hấp dẫn cho xe của họ. Ở Thượng Hải, các đối thủ cạnh tranh của họ sẽ mất thị phần nếu họ không giảm giá sản phẩm”.

Nhu cầu về xe điện năm nay đã chững lại ở Trung Quốc do thiếu niềm tin vào triển vọng kinh tế và những khó khăn tiếp diễn trong lĩnh vực bất động sản. Việc chấm dứt trợ cấp khoảng 12.000 nhân dân tệ khi mua xe điện cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Cuộc chiến giá EV tại Trung Quốc: Các ông lớn tăng cường giảm giá ngăn sụt giảm doanh số - Ảnh 2

Doanh số bán hàng của BYD trong tháng 2 giảm gần 40% so với tháng trước xuống còn 122.311 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2022. Do đó, nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá các mẫu xe thuộc dòng Dolphin, Han, Tang, Song và Seal để dẫn đầu đối thủ.

Công ty đã dành mức giảm giá lớn nhất trong đợt giảm giá hiện tại cho phiên bản plug-in hybrid Qin Plus DM-i cải tiến, định giá thấp hơn 20% so với phiên bản trước đó ở mức 79.800 nhân dân tệ vào ngày 18 tháng 2.

Ba nhà sản xuất ô tô, trong đó có liên doanh General Motors, đã làm theo và định giá những chiếc ô tô chạy bằng pin bán chạy nhất của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ, làm leo thang cuộc chiến giá cả có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trong nước.

Lượng giao hàng của Xpeng trong tháng 2 giảm 44,9% so với tháng trước xuống 4.545 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, hôm thứ Sáu tuần qua thì đã công bố rằng họ sẽ trợ cấp 8.000 nhân dân tệ cho những người mua mua bảo hiểm ô tô từ các đối tác của mình. Khoản trợ cấp có hiệu lực đến cuối tháng 3.

Hôm thứ Bảy, nhà sản xuất ô tô Leapmotor có trụ sở tại Hàng Châu, trong đó chủ sở hữu Fiat Stellantis có 20% cổ phần, đã định giá chiếc SUV C10 mới của mình thấp hơn gần 1/5 so với kế hoạch ban đầu.

Phiên bản chạy điện thuần túy của model C10 có giá khởi điểm 128.800 nhân dân tệ, thấp hơn 17,3% so với giá bán trước là 155.800 nhân dân tệ vào tháng 1.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), cho biết vào tháng trước hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chuẩn bị giảm giá và tham gia vào cuộc chiến giá cả để giữ thị phần trong năm nay.

Cũng theo CPCA, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu chiếc ở đại lục vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng có thể chậm lại tới 20% trong năm nay, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.