

"Chúng tôi chưa chắc chắn về việc khách hàng có công nhận hay chấp nhận sản phẩm hay không, nhưng tôi rất vui mừng được chia sẻ rằng chúng tôi đã nhận được hơn 5.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe bay", CEO He Xiaopeng phát biểu tại buổi họp báo tại triển lãm xe hơi IAA Mobility ở Munich mới đây. "Tôi hy vọng những chiếc ô tô bay của chúng tôi sẽ sớm ra mắt tại Đức và các thị trường châu Âu khác."
AeroHT dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng tới và bắt đầu giao hàng eVTOL vào nửa cuối năm 2026, ông He Xiaopeng nói, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đang hoàn thiện những khâu cuối cùng tại nhà máy ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.
Công ty khởi nghiệp này bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào cuối năm 2024, mặc dù vẫn chưa ấn định mức giá chính thức cho những chiếc ô tô bay. Công ty cho biết những chiếc ô tô bay cá nhân này sẽ có giá dưới 2 triệu nhân dân tệ (280.840 USD).
Rất nhiều người kỳ vọng những chiếc ô tô bay như của AeroHT cuối cùng có thể trở thành một phương tiện thay thế cho các phương tiện giao thông hiện có, giúp hành khách tránh được tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Hiện tại, hầu hết các dịch vụ du lịch hàng không tầm thấp đều được tiếp thị cho các khách hàng doanh nghiệp, những người đang ngày càng quan tâm đến phân khúc thế hệ tiếp theo.
Hàng chục công ty toàn cầu hiện cũng đang tìm kiếm cơ hội trong không gian tầm thấp, được định nghĩa là không phận thương mại dưới 1.000 mét.
Năm 2009, xe bay Fuzo của Honda đã ra mắt, trông giống như một máy bay không người lái có bánh xe.
Năm 2021, Lilium, một công ty của Đức, đã hoàn thành vòng gọi vốn 830 triệu USD trong một thỏa thuận mua lại công ty có mục đích đặc biệt trên sàn Nasdaq.
Công ty khởi nghiệp taxi bay điện Joby Aviation của Mỹ cũng đã công bố vào tháng 5 năm nay rằng họ đã nhận được 250 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất.
Năm ngoái, Bắc Kinh đã chỉ định Quảng Châu làm cơ sở cho ngành công nghiệp eVTOL.
Vào tháng 4, AeroHT đã ký thỏa thuận với quận Phiên Ngung ở Quảng Châu để xây dựng các bãi cất cánh và hạ cánh cho ô tô bay.
Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc như Geely Auto hiện cũng đang phát triển ô tô bay trong bối cảnh theo đuổi động lực tăng trưởng mới do doanh số bán xe tại thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới đang chậm lại.
Tại Trung Quốc đại lục, họ cạnh tranh với các đối thủ đã thành danh như Ehang và DJI bằng cách tận dụng chuỗi cung ứng ô tô, điện khí hóa, số hóa và công nghệ lái xe tự động của riêng mình.
Nhà sản xuất ô tô nhà nước GAC cũng đã ra mắt ô tô bay vào tháng 12 năm 2024. GOVY AirCab và GOVY AirJet, hai phương tiện bay được phát triển bởi Govy, bộ phận eVTOL của Tập đoàn GAC.
AirCab là phương tiện bay đa cánh quạt hai chỗ ngồi được sản xuất hàng loạt dành cho du lịch tầm thấp, hiện đã nhận đơn đặt hàng trước và dự kiến giao hàng vào cuối năm 2026.
AirJet là phương tiện bay cánh composite được thiết kế cho tầm bay xa hơn và tốc độ cao hơn, kết hợp hiệu quả của cánh cố định với khả năng VTOL đa cánh quạt.
Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã thành lập Aerofugia, một công ty con sản xuất máy bay không người lái và xe bay chở khách eVTOL, vào năm 2020.
Ngay cả Hongqi, thương hiệu xe hơi hạng sang lâu đời của Trung Quốc, vốn đã sản xuất xe cho các nhà lãnh đạo nhà nước từ năm 1958, trong những năm gần đây cũng đã chuyển hướng sang eVTOL như một phần trong chiến lược mà họ gọi là "toàn diện" nhằm thích ứng với tương lai của phương tiện di chuyển.