“Điệu nhảy” vui của thị trường ôtô tháng 5

An Nhi
Đây đã là tháng thứ 14 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước
 Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu 
năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau quãng thời gian khoảng ba tháng chùng xuống, sức mua ôtô trong nước tháng 5 đã trở lại.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 5/2014 đã đạt 12.134 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 7.225 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 4.909 chiếc, tăng 8%.

Sự trở lại mạnh mẽ này rất đáng chú ý bởi biết rằng trước đó, thị trường ôtô Việt Nam đã có liên tiếp ba tháng loay hoay quanh mức sản lượng khá thấp. Xem ra, đó là quãng thời gian dưỡng sức để thị trường bắt đầu bước vào một giai đoạn mới với những thay đổi nhiều hơn về chất.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy ở thị trường ôtô tháng 5 chính là mối tương quan giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Ở cú tăng trưởng 7% nêu trên thì tín hiệu mừng chủ yếu đến từ kim ngạch nhập khẩu xe CBU chứ không phải sản lượng xe CKD. Chi tiết hơn, trong khi sản lượng bán hàng xe CKD chỉ đạt 8.952 chiếc, giảm 2% so với tháng trước thì lượng xe CBU về nước đạt đến 3.182 chiếc, tăng 42%.

Nhìn lại quá khứ, trong khoảng hai năm trở lại đây, ngành ôtô Việt Nam hầu như không phải chứng kiến một biến động đáng kể nào do những thay đổi của chính sách thuế hay hàng rào kỹ thuật. Do vậy, tác động của nền kinh tế khó khăn là tác động chung cho toàn ngành nên những thay đổi của thị trường, cụ thể hơn là thay đổi về sức mua, là do tự thân thị trường điều tiết.

Từ đó có thể thấy, “vũ điệu” ôtô tháng 5 là một điệu nhảy có phần vui vẻ hơn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bất luận thế nào thì khi sức mua tăng lên, cho dù là xe CKD hay CBU, điều đó cũng cho thấy nhu cầu và khả năng chi trả của người tiêu dùng đã tốt lên nhiều.

Thực tế này còn được chứng minh rõ nét hơn, bởi đây đã là tháng thứ 14 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tất nhiên, khi cán cân giữa xe CBU và CKD thay đổi theo chiều hướng như vậy thì một mặt nào đó, đối với các nhà quản lý hay chính xác hơn là đối với kỳ vọng của ngành sản xuất ôtô trong nước, “vũ điệu” đó xem ra không mang nhiều ý nghĩa vui vẻ. Song đó lại là một tương lai đã được nhiều chuyên gia dự báo từ lâu trong bối cảnh lộ trình cắt giảm thuế quan theo các cam kết hội nhập ngày càng đến gần, đặc biệt là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ bằng 0% vào năm 2018.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 34.040 chiếc, tăng 38%; phần khúc xe tải và xe thương mại đạt 19.465 chiếc, tăng 25%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 5/2014Tháng 4/2014Tháng 3/2014
Xe du lịch3,314 3.4363.222
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2,0952.2612.086
Xe thương mại và xe khác4,2244.2403.840
Tổng9,84910.1169.313

So sánh tháng5/20145/20134/20145/2014 so 5/20135/2014 so 4/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2,0952,0112,2614%-7%
Xe du lịch3,3142,5913,43628%-4%
Xe thương mại và xe khác4,2243,4964,24021%0%
Tổng9,8498,20210,11620%-3%

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV10,6508.01833%
Xe du lịch15,21511.84828,4%
Xe thương mại và xe khác17,27514.48719%
Tổng44,13334.89626%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.