Đình công và bước ngoặt lịch sử của ngành ô tô Mỹ

Hoàng Lâm
General Motors (GM) và United Auto Workers (UAW) đã đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​vào đầu tuần này chấm dứt chiến dịch đình công phối hợp kéo dài sáu tuần chưa từng có của công đoàn nhằm giành được mức tăng lương kỷ lục cho công nhân tại các nhà sản xuất ô tô.

Thoả thuận chấm dứt đình công

Đình công và bước ngoặt lịch sử của ngành ô tô Mỹ - Ảnh 1

Thỏa thuận này tuân theo các thỏa thuận mà liên minh đã đạt được trong những ngày gần đây với Ford Motor và Stellantis, chủ sở hữu của Chrysler - những chiến thắng quan trọng dành cho công nhân ô tô sau nhiều năm lương trì trệ và những nhượng bộ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một bài phát biểu qua video: “Chúng tôi hết lòng tin rằng cuộc đình công của chúng tôi đã vắt kiệt từng xu cuối cùng của General Motors. Họ đã đánh giá thấp chúng tôi”.

Công đoàn chính thức đình chỉ cuộc đình công chống lại Detroit Three. Các lãnh đạo địa phương của UAW sẽ đến Detroit vào thứ Sáu cuối tuần trước để xem xét thỏa thuận với GM, trước khi đưa ra các điều khoản để tất cả công nhân công đoàn phê chuẩn.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết: “Chúng tôi rất mong được mọi người quay trở lại làm việc trong tất cả các hoạt động của chúng tôi”.

Các hợp đồng mới sẽ làm tăng đáng kể chi phí cho các nhà sản xuất ô tô. Các công ty và một số nhà phân tích cho biết các thỏa thuận sẽ khiến Detroit Three khó cạnh tranh hơn với hãng dẫn đầu về xe điện Tesla và các thương hiệu nước ngoài không có liên minh như Toyota Motor.

UAW đã giành được từ GM mức tăng lương gần giống như thỏa thuận với hai nhà sản xuất ô tô còn lại. Trả lương cho những công nhân kỳ cựu sẽ tăng 33% và GM sẽ trả 2.500 USD trong 5 đợt cho những người về hưu cho đến năm 2028.

Các nguồn tin cho biết trợ cấp lương hưu là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán của UAW với GM, nơi có nhiều người về hưu hơn Ford hay Stellantis.

Fain cho biết động thái của công đoàn mới đây nhất nhằm tấn công một nhà máy sản xuất động cơ quan trọng của GM ở Spring Hill, Tennessee, đã " giáng đòn hạ gục" các nhà sản xuất ô tô giúp đạt được thỏa thuận.

Hợp đồng đảo ngược nỗ lực trong nhiều năm của GM nhằm tạo ra các nhóm công nhân UAW được trả lương thấp hơn tại các đơn vị như nhà máy linh kiện, kho phụ tùng và vận hành pin xe điện. Nó đặt công nhân tại liên doanh sản xuất pin của GM với LG Energy của Hàn Quốc theo thỏa thuận quốc gia.

Fain cho biết một số công nhân tại các bộ phận hoạt động của GM sẽ được tăng lương tới 89%.

Hợp đồng cũng hạn chế việc sử dụng lao động tạm thời được trả lương thấp hơn. Fain nói: “Chúng tôi đã đóng cửa việc tuyển dụng một tầng lớp công nhân tạm thời cố định tại GM”.

UAW cũng có được nhiều ảnh hưởng hơn đối với các quyết định đầu tư của các công ty bằng cách đảm bảo quyền đình công về việc đóng cửa nhà máy trong tương lai.

Cả ba công ty đều cho biết họ không có kế hoạch đóng cửa các nhà máy hiện có khi chuyển sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, hợp đồng có thể buộc họ phải tiếp tục mở cửa các nhà máy không có lợi nhuận trong thời kỳ suy thoái hoặc thời kỳ doanh số bán các mẫu xe mới chậm.

Chi phí cao hơn

Đình công và bước ngoặt lịch sử của ngành ô tô Mỹ - Ảnh 2

Một loạt cuộc đình công bắt đầu vào ngày 15 tháng 9 và gần 50.000 công nhân trong số gần 150.000 thành viên UAW tại các nhà sản xuất ô tô Detroit cuối cùng đã tham gia. Chiến lược đình công leo thang khiến Detroit Three và các nhà cung cấp thiệt hại hàng tỷ USD.

Các nhà lãnh đạo UAW gọi cuộc đấu tranh theo hợp đồng của họ là một phần của phong trào lớn hơn nhằm đảo ngược những suy thoái kinh tế hàng thập kỷ đối với tầng lớp lao động Mỹ. Một số nhà phân tích đã đồng ý với quan điểm này.

Patrick Anderson thuộc Tập đoàn Kinh tế Anderson cho biết: “Đây không chỉ là một câu chuyện của ngành ô tô, nó là tín hiệu cho cả nước rằng các công nhân thuộc công đoàn có thể yêu cầu và được tăng lương lớn”.

Hợp đồng mới sẽ tiêu tốn của GM 7 tỷ USD trong 4,5 năm với chi phí lao động cao hơn. Tuần trước Ford cho biết họ sẽ tăng thêm chi phí lao động từ 850 đến 900 USD cho mỗi chiếc xe.

"Người tiêu dùng sẽ phải chịu một số gánh nặng chi phí theo thời gian. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không dễ dàng vượt qua tất cả các chi phí và sẽ phải tìm kiếm tính hiệu quả theo những cách khác, hoặc hạn chế hơn nữa việc sản xuất những loại xe đắt tiền hơn có thể hấp thụ chi phí lao động cao hơn", nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, Jonathan Smoke, nhận định.

Lời khuyên từ Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các chính trị gia của cả hai đảng đã lên tiếng ủng hộ UAW khi cuộc chiến của liên minh này ngày càng được cử tri yêu thích. Michigan một lần nữa sẽ là một bang xoay vòng quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, và Fain coi việc ủng hộ cuộc chiến của liên minh là điều kiện để giành được sự tán thành của mình. UAW vẫn chưa chính thức xác nhận việc Biden tái đắc cử.

"Hợp đồng lịch sử này là minh chứng cho sức mạnh của công đoàn và thương lượng tập thể trong việc xây dựng việc làm vững chắc cho tầng lớp trung lưu đồng thời giúp đỡ các công ty Mỹ mang tính biểu tượng nhất của chúng ta sẽ phát triển mạnh”, ông Biden nói trong một tuyên bố. Trong khi đó, các trợ lý của ông lo ngại rằng một cuộc đình công kéo dài sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ và cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Đảng Dân chủ vào năm 2024.

UAW cho biết họ cam kết tổ chức lực lượng lao động tại các nhà sản xuất ô tô khác, thực hiện các cuộc đàm phán vào năm 2028 giữa liên minh và "Big Five hoặc Big Six".

Động lực thúc đẩy các giao dịch đã tăng tốc trong hai tuần qua sau khi các công nhân UAW đình công tại ba trong số những nhà máy sinh lời nhiều nhất trên thế giới. UAW cuối cùng đã tấn công chín nhà máy.

Fain nói: “Chúng tôi đã cho các công ty, công chúng Mỹ và toàn thế giới thấy rằng giai cấp công nhân vẫn chưa xong việc chiến đấu. Thật ra thì chúng ta chỉ mới bắt đầu thôi”.

Làn sóng đình công kéo dài sáu tuần qua đã làm cản trở ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đã dẫn đến các thỏa thuận hợp đồng dự kiến sẽ giúp người lao động được tăng lương lớn nhất trong nhiều thập kỷ, đồng thời tránh tình trạng ngừng việc kéo dài có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.