Doanh số xe điện tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục

An Long
Thị trường xe điện nơi VinFast đang đầu tư tiếp thị và xây dựng nhà máy có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1/2022.
Doanh số xe điện tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục - Ảnh 1

Người dân Mỹ dường như đã phát hiện ra giá trị của ô tô điện. Sau một thập kỷ tăng trưởng doanh số chậm nhưng ổn định, số lượng xe điện được đăng ký mới tại Mỹ đã tăng 60% trong quý đầu tiên của năm 2022. Điều này xảy ra ngay cả khi tổng số xe ô tô đăng ký mới giảm 18%. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy xe điện tại Mỹ đang ở vào thời điểm “bước ngoặt”. 

Theo trang Car and Driver, số lượng xe điện được đăng ký lăn bánh tại Mỹ đã tăng mạnh vào đầu năm nay, thị phần EV của toàn thị trường Mỹ đạt cột mốc lịch sử 4,6%. Con số 4,6% có vẻ rất bé nhỏ và “buồn cười” khi nói đó là “cột mốc”, đặc biệt khi nhìn sang những nơi như Na Uy - nơi hơn 86% tổng doanh số bán xe mới là xe điện trong tháng 3. Tuy vậy, những người ủng hộ EV biết rằng sự thay đổi đang diễn ra từ từ, và sau đó sẽ xảy ra “đồng loạt”.

Lý giải cho cột mốc mới của thị trường xe điện tại Mỹ là sự bùng nổ của các mẫu xe mới đặc biệt thú vị, từ Ford F-150 Lightning đến Kia EV6 đến Hyundai Ioniq 5. Theo tính toán, đã có 158.689 xe ô tô điện mới được đăng ký trong ba tháng đầu năm. Những mẫu xe được ưa chuộng và chọn mua nhiều là xe của Tesla (tăng 59% lên 113.882 xe), Kia (tăng hơn 8 lần lên 8.450 xe), Ford (tăng 91% lên 7.407 xe) và Hyundai (tăng hơn 300%, lên 6.964 xe). Ngoài ra còn có Nissan Leaf và Volkswagen ID.4 cũng nằm trong top 10 xe điện được bán ra nhiều trong quý 1/2022, đồng nghĩa với việc phân khúc này đã tăng lên mức kỷ lục 4,6% thị phần, tức là có tổng cộng 3,4 triệu xe mới được đăng ký trong quý.

Đường phố sẽ có nhiều xe ô tô điện lưu thông hơn, điều này được xem là một tin tức tốt lành. Tuy nhiên, một số người nhận thấy những bất cập ở phía trước, đặc biệt là với trạm sạc công cộng. Mặc dù thực tế hầu hết mọi người sạc xe điện tại nhà, nhưng đây không phải là giải pháp cho tất cả mọi người và đặc biệt là trong mọi tình huống, có nghĩa là trạm sạc công cộng cần phải sẵn sàng cho một số người hoặc một số tình huống, để số lượng xe điện bán ra tiếp tục tăng. 

Vấn đề gia tăng doanh số xe điện và trạm sạc xe điện dường như lại khiến chúng ta nghĩ về câu chuyện lâu đời về “con gà và quả trứng”. Tốt nhất, trong thế giới cơ sở hạ tầng sạc xe điện, tháng trước báo Los Angeles Times của Mỹ đã có bài viết nói rằng các nhà khai thác trạm sạc nhanh DC cần 8 đến 10 phiên sạc mỗi ngày để “hoàn vốn”. Nhưng có đủ trạm sạc nhanh sẽ thu hút mọi người mua xe điện. Vì thế, cơ sở hạ tầng cần chuẩn bị sẵn đủ bộ sạc nhanh để tài xế không mất quá nhiều thời gian chờ đợi.

Hyundai trở thành đối thủ lớn nhất của Tesla

Tesla chỉ bán ô tô điện và là hãng đang dẫn đầu tại nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm cả Mỹ. Đối thủ của Tesla là … tất cả các hãng ô tô còn lại. Nhưng đối thủ lớn nhất hiện đang là Hyundai, tập đoàn ô tô Hàn Quốc nhờ vào hai thương hiệu Hyundai và Kia. Theo Automotive News, không cam chịu vị trí số 2, tham vọng của hãng xe hơi Hàn Quốc là thống trị doanh số bán xe điện tại thị trường xe hơi lớn thứ hai trên toàn thế giới vào cuối thập kỷ này.

Tất nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Volkswagen cũng muốn có “chỗ đứng vững chắc” liên quan đến xe điện và hiện đang chuẩn bị xây dựng nhà máy ở Chattanooga để sản xuất ID. BUZZ và ID.4. Hiện tại, Hyundai và Kia có thể có lợi thế hơn nhờ cuộc khủng hoảng nguồn cung trên thế giới đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là đối với chất bán dẫn. Theo Automotive News, các công ty này đã chuẩn bị tinh thần tốt hơn để đối phó với cuộc khủng hoảng này.

Với sản lượng ô tô cao hơn so với Volkswagen hoặc các công ty Nhật Bản, Hyundai và Kia đã bán được 15.414 chiếc EV trong quý đầu tiên của năm. Tesla đã bán được 113.882 xe ô tô điện trong cùng thời kỳ, gấp gần 10 lần kết quả của Tập đoàn Hyundai.

Mặt khác, Tesla vẫn cố gắng duy trì nhịp độ giao hàng bằng cách điều chỉnh một số chip trong xe của mình. Ngoài doanh số bán hàng cao, Tesla còn được giới truyền thông quan tâm gần đây sau khi buộc phải ra chiến dịch triệu hồi 237.253 xe ô tô trên toàn thế giới (129.960 ở Mỹ và 107.293 ở Trung Quốc) cho đến nay. Xe được sản xuất vào năm 2021 đi kèm với ICE (Trung tâm thông tin giải trí) bị nóng lên.

“Cuộc cách mạng EV” vẫn đang ở giai đoạn đầu, đặc biệt là ở Mỹ. Tập đoàn Hyundai vẫn đang đi hết tốc lực, đầu tư vào kiến ​​trúc E-GMP vốn được trang bị trong Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Genesis GV60, đồng thời hứa hẹn một số loại xe khác, chẳng hạn như Hyundai Ioniq 6, Ioniq 7, Kia EV1 và EV9. Sự phát triển của E-GMP - được gọi là IMA, hoặc Kiến trúc mô-đun tích hợp - sẽ tiến xa hơn nhiều.

Hyundai và Genesis sẽ có 17 chiếc EV mới vào năm 2023, trong khi Kia sẽ có 14 chiếc vào năm 2027. Tập đoàn Hyundai muốn bán được 3,1 triệu chiếc EV vào năm 2023. Điều này có thể là điều tốt, cũng có thể là một vấn đề cần cân nhắc. Bởi vì, pin xe điện sử dụng hỗn hợp chất niken và coban không phải là một ý tưởng hay, ngay cả khi đó là phương án khả thi duy nhất cách đây mười năm. Đó có lẽ là lý do tại sao các công ty Nhật Bản như Toyota không quan tâm nhiều đến xe điện: họ muốn có các tế bào pin thể rắn trước khi thực hiện cam kết hoàn toàn về điện khí hóa.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.