Doanh số xe điện toàn cầu tăng 23% trong tháng 10

Hoàng Lâm
Doanh số bán xe điện và xe hybrid toàn cầu đã tăng 23% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của Rho Motion, đạt tổng cộng 1,9 triệu xe. Tuy nhiên, con số này đã giảm nhẹ so với tổng doanh số bán hàng trong tháng 9, vốn đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,1 triệu xe.
<i>Trung Quốc ghi nhận doanh số bán hàng lớn nhất, chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn cầu, bao gồm cả xe điện chạy bằng pin và xe hybrid.</i>
Trung Quốc ghi nhận doanh số bán hàng lớn nhất, chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn cầu, bao gồm cả xe điện chạy bằng pin và xe hybrid.

Tại châu Âu, doanh số bán xe điện và xe hybrid đã thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với mức tăng trưởng đặc biệt đáng kể ở Đức, Pháp và Anh, theo dữ liệu của Rho Motion.

Tình hình có thể sớm thay đổi ở Anh khi Bộ trưởng Tài chính nước này đề xuất đánh thuế đối với người lái xe điện để giúp bù đắp khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ. Tại Liên minh châu Âu, các khoản trợ cấp đang thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh mẽ hơn, nhưng ban lãnh đạo khối này đang trên đà xem xét lại lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới từ năm 2035 sau sự phản đối mạnh mẽ từ ngành công nghiệp ô tô.

Trong khi đó, doanh số bán xe điện và xe hybrid tại Mỹ đã cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi các khoản trợ cấp không còn nữa. Rho Motion báo cáo doanh số tháng 10 giảm 41% sau khi đạt doanh số kỷ lục trong tháng 8 và tháng 9 khi những người đam mê xe điện đổ xô mua xe khi giá rẻ hơn.

Dữ liệu từ Đức cũng cho thấy xu hướng tương tự khi chính phủ tiền nhiệm của nước này cố gắng loại bỏ dần các khoản trợ cấp cho xe điện khi họ bắt đầu thấy khó khăn hơn trong việc chi trả.

"Tại châu Âu, mức tăng trưởng chung từ đầu năm đến nay vẫn tương đối cao và chúng tôi dự kiến ​​doanh số sẽ tăng mạnh vào cuối năm", Charles Lester, giám đốc dữ liệu của Rho Motion, cho biết. "Thị trường ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 11 và tháng 12, nhờ hiệu ứng kéo về phía trước khi nước này chuyển từ chế độ miễn thuế mua hàng hoàn toàn sang chỉ miễn 50% đối với xe điện”.

<i>Trước đó, năm 2023, 10,7 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm. Sau đó, năm 2024, 13,3 triệu xe đã được bán ra, chênh lệch 2,6 triệu xe. Và cho đến nay, năm 2025, 16,5 triệu xe điện đã được bán ra, chênh lệch 3,2 triệu xe. Không chỉ số lượng xe điện tăng lên mà tốc độ tăng trưởng doanh số cũng đang tăng lên.</i>
Trước đó, năm 2023, 10,7 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm. Sau đó, năm 2024, 13,3 triệu xe đã được bán ra, chênh lệch 2,6 triệu xe. Và cho đến nay, năm 2025, 16,5 triệu xe điện đã được bán ra, chênh lệch 3,2 triệu xe. Không chỉ số lượng xe điện tăng lên mà tốc độ tăng trưởng doanh số cũng đang tăng lên.

Vì vậy, mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện thấp hơn so với những ngày đầu khi thị trường còn mới mẻ và thấp hơn so với thời kỳ bùng nổ hậu Covid, nhưng năm nay lại cao hơn nhiều so với năm ngoái, và các chuyên gia dự đoán rất có thể sẽ kết thúc năm với mức tăng trưởng doanh số bán xe lớn hơn so với giai đoạn 2023-2024, ngay cả khi tính đến thời điểm tín dụng thuế của Mỹ hết hạn.

Doanh số bán xe điện tại Mỹ cũng bị kìm hãm bởi các mức thuế quan, khiến tình hình ngày càng trở nên hỗn loạn. Do chính sách này và các chính sách khác nhằm ngăn chặn sự bùng nổ sản xuất trong nước do chính quyền ông Biden dẫn đầu, các công ty không cung cấp cho người Mỹ những chiếc xe điện tiên tiến, giá rẻ mà trong nhiều trường hợp, phần còn lại của thế giới đều có thể tiếp cận.

Nhìn chung, thị trường xe điện đã tăng trưởng trong năm nay, với mức tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Mỹ là 11,7% tính từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi.

Tháng 10, Mỹ đã chứng kiến ​​doanh số bán xe điện giảm 38% so với cùng kỳ năm trước, đây là một nguyên nhân chính dẫn đến mức giảm 10% so với tháng trước. Điều này là do giá xe điện bị thổi phồng thêm 7.500 USD (do đảng Cộng hòa, với sự ủng hộ của Elon Musk), trong khi xe chạy bằng xăng tiếp tục được hưởng lợi từ hơn 20.000 USD chi phí bị bỏ qua trong suốt vòng đời của chúng.


<i>Vào cuối năm 2023, Đức từng đột ngột chấm dứt các ưu đãi dành cho xe điện, dẫn đến một giai đoạn doanh số sụt giảm. Trong trường hợp của họ, sự kết thúc này thậm chí còn không được báo trước, nó chỉ diễn ra quá nhanh, vì vậy xe điện đã không được hưởng lợi từ một bộ phận người mua đã đẩy nhanh việc mua hàng để nhận được các ưu đãi trước khi chúng biến mất.</i>
Vào cuối năm 2023, Đức từng đột ngột chấm dứt các ưu đãi dành cho xe điện, dẫn đến một giai đoạn doanh số sụt giảm. Trong trường hợp của họ, sự kết thúc này thậm chí còn không được báo trước, nó chỉ diễn ra quá nhanh, vì vậy xe điện đã không được hưởng lợi từ một bộ phận người mua đã đẩy nhanh việc mua hàng để nhận được các ưu đãi trước khi chúng biến mất.

Sự đột ngột thay đổi chính sách đến doanh số bán xe điện sụt giảm trong khoảng một năm, và vì Đức là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, nó cũng làm giảm doanh số bán hàng của châu Âu - khiến dường như lục địa này đã mất đi sự nhiệt tình đối với xe điện, mặc dù doanh số bán hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng về cơ bản ở khắp mọi nơi tại châu Âu trừ Đức.

Nhưng hiện tại, doanh số bán xe điện đã tăng trở lại ở Đức. Quốc gia này đã khôi phục một phần ưu đãi gần đây, nhưng doanh số bán xe điện đã bắt đầu tăng trở lại trước đó. Việc chấm dứt các ưu đãi đã làm chậm tiến độ, nhưng không kéo dài.

Chúng tôi dự đoán điều tương tự sẽ xảy ra ở Mỹ. Người mua xe điện sẽ không đột nhiên quay lại với những chiếc xe chạy bằng xăng kém chất lượng khi họ đã biết xe điện tốt hơn, và những người mua mới sẽ tiếp tục nhận ra chúng tốt hơn theo thời gian. Tốc độ này sẽ chậm lại ở một quốc gia trong một khoảng thời gian, nhưng có thể sẽ tăng tốc trở lại sau một thời gian điều chỉnh.

Trong khi đó, phần còn lại của thế giới sẽ tiếp tục điện khí hóa nhanh chóng. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là một phần tự nhiên của bất kỳ đường cong áp dụng công nghệ nào, khi công nghệ chuyển từ được sử dụng bởi "những người áp dụng sớm" sang "phần lớn người dùng sớm". Hầu hết đều cho rằng "khoảng cách" giữa các nhóm này nằm trong khoảng 10-20% tỷ lệ áp dụng. Có khả năng một số quốc gia, chẳng hạn như Mỹ, đang chứng kiến ​​sự chênh lệch này và cuối cùng có thể chấp nhận thực tế rằng xe điện đơn giản là tốt hơn.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ