Doanh số xe xăng chững lại: Thị trường Việt “thay máu” trước xu thế xanh hoá

Lê Vũ
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy các thanh viên của VAMM đạt 621.732 xe trong quý III/2025, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.
<i>VAMM hiện bao gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor. Trong 5 thành viên, đáng chú ý nhất là Honda Việt Nam, doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần xe máy tại thị trường Việt. Với thị phần xe máy xăng luôn duy trì ở mức trên 80%, vị thế của Honda tại thị trường Việt trong nhiều năm qua là cái bóng khá lớn.</i>
VAMM hiện bao gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor. Trong 5 thành viên, đáng chú ý nhất là Honda Việt Nam, doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần xe máy tại thị trường Việt. Với thị phần xe máy xăng luôn duy trì ở mức trên 80%, vị thế của Honda tại thị trường Việt trong nhiều năm qua là cái bóng khá lớn.

Theo báo cáo doanh số của Honda, tháng 7/2025, mảng kinh doanh xe máy của hãng vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng đều, với 197.349 xe máy bán ra thị trường, đạt mức tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, HVN cũng xuất khẩu được 17.004 xe máy trong tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, bước sang tháng 8, doanh số mảng xe máy của HVN là 154.599 xe, giảm 13,4% so với cùng kỳ tháng 8 năm 2024. Sang tháng 9/2025, doanh số của HVN dù đạt 163.787 xe, nhưng tiếp tục sụt giảm 11,4% so với cùng kỳ tháng 9 năm 2024.

Hiện bức tranh thị trường xe máy chạy xăng ở Việt Nam đang có những biến động khi Chính phủ Việt Nam thúc đẩy quá trình xanh hoá ngành giao thông.

Theo Chỉ thị 20 ngày 12/7, Thủ tướng đã yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm, trong đó thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 01 tháng 7 năm 2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01 tháng 01 năm 2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Thành phố Hồ Chính Minh cũng dự kiến lập vùng phát thải thấp từ 2026, từng bước cấm xe xăng, dầu không chuẩn, hỗ trợ người dân đổi sang xe điện, buýt điện và xe đạp công cộng.

<i>Khi Việt Nam đang quyết liệt với lộ trình chuyển đổi điện khí hoá, có thể thấy vị thế của hãng xe Nhật Bản nói riêng là mảng xe máy chạy xăng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn lớn trong thời gian sắp tới khi xu hướng tiêu dùng thay đổi trong năm 2026.</i>
Khi Việt Nam đang quyết liệt với lộ trình chuyển đổi điện khí hoá, có thể thấy vị thế của hãng xe Nhật Bản nói riêng là mảng xe máy chạy xăng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn lớn trong thời gian sắp tới khi xu hướng tiêu dùng thay đổi trong năm 2026.

Thực tế, để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong số các thành viên của VAMM, hiện chỉ có Honda và Yamaha đang có những thay đổi sang mảng xe máy điện. Honda mới có mẫu ICON e: và CUV e:, còn Yamaha có Neo's. Trong đó ICON e chủ yếu nhắm đến phân khúc xe 50cc, phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên, còn CUV e: chỉ “cho thuê”. Lý do HVN chỉ cho thuê chứ không bán CUV e: được cho là bởi mẫu xe này nằm ở giá bán sẽ rất cao, khó tiếp cận khách hàng đại chúng.

Mới đây nhất, HVN Honda Việt Nam cho biết hãng sẽ tiếp tục duy trì hình thức thuê pin với mẫu ICON e: dành cho khách hàng có nhu cầu, nhưng đã có thêm lựa chọn mua xe kèm pin. Bộ pin của ICON e: có giá lên tới 9.621.818 đồng/pin (VAT 8%) hoặc 9.800.000 đồng/pin (VAT 10%), bảo hành 2 năm.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng mức giá mua pin của Honda ICON e: khá cao. Đặc biệt, khi sạc đầy, bộ pin này chỉ cho phép xe di chuyển tối đa 71km. Với quãng đường không phải quá dài và mức giá neo cao, nhiều người tỏ ra e ngại khi đang di chuyển thì “hết pin” với ICON e:.

Theo doanh số bán hàng được VAMM công bố, trong quý I/2025, doanh số của các thành viên đạt 673.055 xe, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2024. Trong quý II/2025 là 611.236 xe, chỉ còn ghi nhận tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024. Rõ ràng có thể thấy thị trường xe máy Việt đang có những thay đổi lớn trong kỷ nguyên xanh hoá, doanh số bán hàng xe máy chạy xăng đang có xu hướng giảm mạnh thời gian qua.

<i>VinFast đang dẫn đầu ở mảng xe máy điện.</i>
VinFast đang dẫn đầu ở mảng xe máy điện.

Trong khi các hãng xe máy xăng truyền thống đang “án binh bất động” trước xu thế chuyển đổi xanh và những thay đổi về mặt chính sách của Việt Nam thì thị trường Việt đang rẽ sang một hướng khác ở mảng xe máy điện.

Theo một báo cáo mới đây của Motorcyclesdata, 8 tháng đầu năm 2025, xe máy điện tiếp tục bùng nổ. Phân khúc L1 (dưới 50cc) tăng 89%, trong khi phân khúc L3 (trên 50cc) tăng tới 197%. Những con số này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng sang các loại xe ít khí thải.

Bên cạnh đầu tàu VinFast với dải sản phẩm đa dạng và nhiều ưu đãi, mảng xe máy điện còn có nhiều đối thủ khác như Datbike, Selex Motor, Yadea, Dibao, Pega, Anbico… cũng đã vào thị trường Việt với dải sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và chính sách hậu mãi hoàn chỉnh.

Rõ ràng có thể thấy, sự sụt giảm doanh số của Honda và các thành viên của VAMM và sự bùng nổ của mảng xe máy điện đang có thấy một xu hướng mới của thị trường xe Việt. Thời gian tới, chắc chắn thị trường xe máy Việt sẽ có một cuộc "thay máu" hoàn toàn.

Bài toán của các hãng xe máy chạy xăng truyền thống sẽ là phải “thay đổi để tồn tại” hoặc sẽ bị mất hoàn toàn thị phần. Bên cạnh đó các hãng xe máy xăng dù đã tồn tại lâu đời tại thị trường Việt chắc chắn sẽ còn phải nỗ lực rất lớn để thuyết phục người tiêu dùng “chuyển sang” thương hiệu của mình trong phân khúc xe điện trong bối cảnh chậm chân so với các đối thủ mới nổi.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ