Dồn dập kích cầu ôtô

An Nhi
Trong bối cảnh sức mua suy giảm, hàng loạt hãng ôtô đã dồn dập tung ra các chương trình kích cầu nhằm hâm nóng thị trường
GM đã tung “chiêu độc” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam là miễn toàn bộ phí bảo trì, kiểm tra định kỳ, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho khách hàng - Ảnh: Đức Thọ.
GM đã tung “chiêu độc” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam là miễn toàn bộ phí bảo trì, kiểm tra định kỳ, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho khách hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Trong bối cảnh sức mua suy giảm, hàng loạt hãng ôtô đã dồn dập tung ra các chương trình kích cầu nhằm hâm nóng thị trường.

Mới đây nhất là hai hãng xe Mỹ. Tuần trước, GM đã tung “chiêu độc” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam là miễn toàn bộ phí bảo trì, kiểm tra định kỳ, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho khách hàng. Chương trình này áp dụng cho khách hàng mua ba dòng xe mới mang thương hiệu Chevrolet kể từ ngày 10/4 là Orlando, Captiva và Spark.

Bên cạnh đó là chương trình hỗ trợ 100% phí bảo hiểm thiệt hại vật chất trong hai năm và hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 4 với giá trị hơn 50 triệu đồng/xe. Thực tế, GM cũng đã tiến hành hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng ngay từ đầu năm nay với mức từ 9,5 – 37 triệu đồng/xe.

Ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam, cho biết thay vì ra xe mới, hãng giúp khách hàng không phải chi thêm khoản tiền nào cho bảo trì, bảo dưỡng xe trong 2 năm tới như một sự chia sẻ trong tình hình kinh tế còn khó khăn.

Vài ngày sau, hãng xe Mỹ khác là Ford đã giảm giá bán có thời hạn đối với một loạt mẫu xe hiện có trên thị trường. Trong đó, mức giảm cao nhất lên đến 86 triệu đồng. Đồng thời là việc giới thiệu phiên bản cao cấp Premium của mẫu xe thương mại Transit.

Cuối tuần qua, cùng lúc với việc giới thiệu hai mẫu xe mới là MX-5 và CX-5 ra thị trường, VinaMazda đã công bố chương trình khuyến mại mà giải thưởng cho khách hàng chính là chiếc Mazda MX-5 được dự đoán có giá khoảng 120.000 USD, chuyến du lịch Nhật Bản cùng các mức ưu đãi khi mua xe có trị giá 35 – 80 triệu đồng.

Ngược về quãng thời gian ba tháng đầu năm cũng thấy rõ sự sốt ruột của các hãng xe trong mục tiêu kích cầu thị trường.

Gần như ngay sau khi lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi loại mới tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM (1/1/2012), các hãng xe từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc đã đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, trợ giá.

Có thể kể đến như Mercedes-Benz hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ, BMW Euro Auto trợ giá đến 200 triệu đồng, Trường Hải giảm giá 10-15 triệu đồng cho xe Kia, Honda trợ giá 40-55 triệu đồng, Renault “gánh” giúp khách hàng 30% trên tổng lệ phí trước bạ...

Với hàng loạt chương trình trợ giá, khuyến mại mà bản chất phía sau đó là kích cầu tiêu dùng, việc thị trường ôtô có những bước hồi phục theo các tháng liên tiếp được xem là một thành quả đáng khích lệ.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, mặc dù tính chung cả quý đầu năm nay, tổng lượng xe bán ra (17.891 chiếc) có giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tình hình bán hàng trong tháng 3/2012 đã khả quan hơn đáng kể so với hai tháng liền kề trước đó. Cụ thể tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước, tương đương với 1.500 xe.

Hay mới đây, đại diện Audi Việt Nam cũng thông báo sản lượng bán hàng quý 1/2012 đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Mức tăng này ở BMW Euro Auto là 30%.

Đại diện một số đại lý ôtô tại Hà Nội cũng cho biết, lượng khách hàng đến tham khảo và đặt xe đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, một phần do hy vọng các loại phí mới chưa áp dụng ngay, một phần đến từ chính các chương trình kích cầu của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.