Dồn dập kích cầu ôtô

An Nhi
Trong bối cảnh sức mua suy giảm, hàng loạt hãng ôtô đã dồn dập tung ra các chương trình kích cầu nhằm hâm nóng thị trường
GM đã tung “chiêu độc” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam là miễn toàn bộ phí bảo trì, kiểm tra định kỳ, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho khách hàng - Ảnh: Đức Thọ.
GM đã tung “chiêu độc” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam là miễn toàn bộ phí bảo trì, kiểm tra định kỳ, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho khách hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Trong bối cảnh sức mua suy giảm, hàng loạt hãng ôtô đã dồn dập tung ra các chương trình kích cầu nhằm hâm nóng thị trường.

Mới đây nhất là hai hãng xe Mỹ. Tuần trước, GM đã tung “chiêu độc” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam là miễn toàn bộ phí bảo trì, kiểm tra định kỳ, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho khách hàng. Chương trình này áp dụng cho khách hàng mua ba dòng xe mới mang thương hiệu Chevrolet kể từ ngày 10/4 là Orlando, Captiva và Spark.

Bên cạnh đó là chương trình hỗ trợ 100% phí bảo hiểm thiệt hại vật chất trong hai năm và hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 4 với giá trị hơn 50 triệu đồng/xe. Thực tế, GM cũng đã tiến hành hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng ngay từ đầu năm nay với mức từ 9,5 – 37 triệu đồng/xe.

Ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam, cho biết thay vì ra xe mới, hãng giúp khách hàng không phải chi thêm khoản tiền nào cho bảo trì, bảo dưỡng xe trong 2 năm tới như một sự chia sẻ trong tình hình kinh tế còn khó khăn.

Vài ngày sau, hãng xe Mỹ khác là Ford đã giảm giá bán có thời hạn đối với một loạt mẫu xe hiện có trên thị trường. Trong đó, mức giảm cao nhất lên đến 86 triệu đồng. Đồng thời là việc giới thiệu phiên bản cao cấp Premium của mẫu xe thương mại Transit.

Cuối tuần qua, cùng lúc với việc giới thiệu hai mẫu xe mới là MX-5 và CX-5 ra thị trường, VinaMazda đã công bố chương trình khuyến mại mà giải thưởng cho khách hàng chính là chiếc Mazda MX-5 được dự đoán có giá khoảng 120.000 USD, chuyến du lịch Nhật Bản cùng các mức ưu đãi khi mua xe có trị giá 35 – 80 triệu đồng.

Ngược về quãng thời gian ba tháng đầu năm cũng thấy rõ sự sốt ruột của các hãng xe trong mục tiêu kích cầu thị trường.

Gần như ngay sau khi lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi loại mới tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM (1/1/2012), các hãng xe từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc đã đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, trợ giá.

Có thể kể đến như Mercedes-Benz hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ, BMW Euro Auto trợ giá đến 200 triệu đồng, Trường Hải giảm giá 10-15 triệu đồng cho xe Kia, Honda trợ giá 40-55 triệu đồng, Renault “gánh” giúp khách hàng 30% trên tổng lệ phí trước bạ...

Với hàng loạt chương trình trợ giá, khuyến mại mà bản chất phía sau đó là kích cầu tiêu dùng, việc thị trường ôtô có những bước hồi phục theo các tháng liên tiếp được xem là một thành quả đáng khích lệ.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, mặc dù tính chung cả quý đầu năm nay, tổng lượng xe bán ra (17.891 chiếc) có giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tình hình bán hàng trong tháng 3/2012 đã khả quan hơn đáng kể so với hai tháng liền kề trước đó. Cụ thể tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước, tương đương với 1.500 xe.

Hay mới đây, đại diện Audi Việt Nam cũng thông báo sản lượng bán hàng quý 1/2012 đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Mức tăng này ở BMW Euro Auto là 30%.

Đại diện một số đại lý ôtô tại Hà Nội cũng cho biết, lượng khách hàng đến tham khảo và đặt xe đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, một phần do hy vọng các loại phí mới chưa áp dụng ngay, một phần đến từ chính các chương trình kích cầu của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.