Dừng ưu đãi thuế và phí ôtô

An Nhi
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những nội dung quan trọng tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11/11/2009 về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và dự báo cho thời gian tới.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô.

Theo đó, kể từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ 10% thay cho mức 5% hiện đang áp dụng, riêng phí trước bạ tại Hà Nội quay trở về mức 12% thay cho mức 6%.

Như vậy, chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô được thực hiện theo đúng lộ trình là áp dụng từ 1/2/2009 và kết thúc tại thời điểm 31/12/2009.

Thực tế, việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua. Trước đó, thị trường ôtô đã rơi vào tình cảnh ảm đạm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước sụt giảm nghiêm trọng.

Cũng vì vậy, trước khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nhiều lần kiến nghị kéo dài ưu đãi nhằm giúp thị trường ôtô tránh rơi vào khó khăn như thời điểm đầu năm 2009 và cuối năm 2008.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.