Dừng ưu đãi thuế và phí ôtô

An Nhi
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những nội dung quan trọng tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11/11/2009 về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và dự báo cho thời gian tới.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô.

Theo đó, kể từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ 10% thay cho mức 5% hiện đang áp dụng, riêng phí trước bạ tại Hà Nội quay trở về mức 12% thay cho mức 6%.

Như vậy, chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô được thực hiện theo đúng lộ trình là áp dụng từ 1/2/2009 và kết thúc tại thời điểm 31/12/2009.

Thực tế, việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua. Trước đó, thị trường ôtô đã rơi vào tình cảnh ảm đạm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước sụt giảm nghiêm trọng.

Cũng vì vậy, trước khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nhiều lần kiến nghị kéo dài ưu đãi nhằm giúp thị trường ôtô tránh rơi vào khó khăn như thời điểm đầu năm 2009 và cuối năm 2008.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.