EU chạy đua để đảm bảo mức thuế quan thấp hơn của Mỹ đối với ngành công nghiệp ô tô

Lê Vũ
EU đang chạy đua để đảm bảo mức thuế thấp hơn cho ngành công nghiệp ô tô được đánh giá cao của mình trong tháng này sau khi Washington từ chối cắt giảm mức thuế 27,5% đối với ô tô cho đến khi Brussels đưa ra luật giảm thuế đối với hàng hóa Mỹ.

Sau nhiều tuần đàm phán, Mỹ và EU đã phác thảo đầy đủ chi tiết về thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương mà họ đã đạt được tại Scotland vào tháng trước, theo đó đặt mức thuế suất đối với hầu hết hàng xuất khẩu từ khối này ở mức 15%.

Maroš Šefčovič, Cao ủy Thương mại Châu Âu, cho biết ông hy vọng sẽ đưa ra một đề xuất lập pháp nhằm giảm thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ vào cuối tháng Tám này.

"Thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô sẽ giảm xuống còn 15%, bắt đầu từ ngày 1 tháng 8, giúp ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu", ông Maroš Šefčovič nói việc giảm thuế của Mỹ sẽ có hiệu lực hồi tố.

Ngành công nghiệp ô tô đang thiệt hại hàng trăm triệu euro mỗi tháng, do phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu sang Mỹ. Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, đã thúc đẩy mạnh mẽ thỏa thuận vội vàng được nhất trí về nguyên tắc tại Scotland để ngăn chặn thiệt hại của ngành công nghiệp ô tô quan trọng này.

Một quan chức Mỹ nói rằng Washington sẽ trì hoãn việc giảm thuế ô tô để đảm bảo EU "thực hiện phần việc của mình".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với ô tô xuất khẩu từ châu Âu vào tháng 3, ngoài mức thuế hiện hành là 2,5%.

Tổng thống Mỹ đã tìm cách định hình lại thương mại toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ hai của mình bằng cách áp đặt các mức thuế mạnh tay lên hàng chục đối tác thương mại.

EU đã đạt được mức thuế thấp hơn nhiều so với mức 30% mà ông Trump từng đe dọa, nhưng mức thuế này vẫn tăng gấp ba lần so với mức thuế trung bình trước khi tổng thống Mỹ tái nhậm chức.

<i>Những tranh cãi liên tục về thỏa thuận với EU cho thấy rằng bất chấp sự hoan nghênh của công chúng về các thỏa thuận thương mại đạt được với chính quyền của ông Trump, nhiều chi tiết vẫn còn vướng mắc trong các cuộc đàm phán.</i>
Những tranh cãi liên tục về thỏa thuận với EU cho thấy rằng bất chấp sự hoan nghênh của công chúng về các thỏa thuận thương mại đạt được với chính quyền của ông Trump, nhiều chi tiết vẫn còn vướng mắc trong các cuộc đàm phán.

Để đổi lấy việc giảm thuế xuống 15% đối với ô tô, EU đã đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với tất cả các sản phẩm công nghiệp của Mỹ, bao gồm cả ô tô, và dành ưu đãi tiếp cận thị trường cho nhiều mặt hàng hải sản và nông sản, bao gồm thịt lợn, các sản phẩm từ sữa cùng các loại hạt.

Việc này cần được các quốc gia thành viên và Nghị viện Châu Âu chấp thuận, có thể mất một thời gian, vì vậy các quan chức EU đã thúc đẩy Mỹ hành động ngay khi luật được Ủy ban Châu Âu đưa ra.

Mỹ dự kiến sẽ áp dụng mức thuế suất bằng 0 đối với máy bay và phụ tùng máy bay, dược phẩm và các thành phần của chúng, và "các nguồn tài nguyên thiên nhiên không có sẵn" như nút chai.

Một nỗ lực của Pháp và Ý nhằm tạo ra một ngoại lệ tương tự đối với rượu vang và rượu mạnh đã thất bại, nhưng Šefčovič cho biết Brussels sẽ tiếp tục thúc đẩy vụ việc.

Tháng trước, hai bên đã đạt được thỏa thuận giảm cái gọi là thuế quan tương hỗ của ông Trump đối với hàng hóa của khối xuống còn 15% hoặc mức "tối huệ quốc" chung nếu cao hơn.

Trong khi thuế suất đối với ô tô châu Âu sẽ giảm xuống còn 15%, các nhà nhập khẩu xe bán tải, vốn chiếm một phần lớn thị trường, sẽ tiếp tục phải trả mức 25%.

Brussels đã cam kết không thay đổi các quy định nội bộ về tiêu chuẩn ô tô như một phần của thỏa thuận, nhưng tuyên bố cho thấy họ đã đồng ý hướng tới "sự công nhận lẫn nhau" đối với các tiêu chuẩn của Mỹ.

<i>Ông Trump từ lâu đã phàn nàn rằng các tiêu chuẩn của khối đã được sử dụng để ngăn chặn xe Mỹ.</i>
Ông Trump từ lâu đã phàn nàn rằng các tiêu chuẩn của khối đã được sử dụng để ngăn chặn xe Mỹ.

Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen hoan nghênh động thái của EU nhằm nhanh chóng đạt được mức thuế quan thấp hơn. Ngành công nghiệp ô tô Đức, vốn đang phải đối mặt với một cuộc chuyển đổi khó khăn, vốn đang chuyển sang xe điện và phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Trung Quốc, sử dụng hơn 700.000 lao động.

EU cũng xác nhận họ "dự định mua" 750 tỷ USD khí đốt tự nhiên hóa lỏng, dầu mỏ và năng lượng hạt nhân của Mỹ vào năm 2028.

Bên cạnh đó, EU còn dự định mua ít nhất 40 tỷ USD chip AI và nhiều vũ khí hơn, xác nhận cam kết của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen khi bà gặp ông Trump tại Scotland.

Tuy nhiên, mức thuế cuối cùng đối với ngành công nghiệp thép và nhôm của Châu Âu, vốn đang hy vọng được giảm thuế ngay lập tức khỏi mức thuế 50%, vẫn chưa rõ ràng.

Tuyên bố xác nhận hai bên sẽ xem xét việc giảm hạn ngạch thuế quan đối với kim loại như một phần trong nỗ lực "bảo đảm chuỗi cung ứng giữa hai bên" nhưng nói thêm rằng cần phải đàm phán thêm.

Ngoài ra, hai bên đã nhất trí hợp tác trong việc rà soát đầu tư và kiểm soát xuất khẩu, một nỗ lực nhằm hạn chế ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ thỏa thuận của Washington với EU là "một trong những thỏa thuận quan trọng nhất" trong số các thỏa thuận thương mại gần đây mà họ đã đạt được.

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ