EU có thể sản xuất gấp đôi số lượng xe điện cần thiết?

Lê Vũ
Brussels đang chuẩn bị đệ trình một loạt đề xuất vào ngày 10 tháng 12 nhằm củng cố ngành công nghiệp đang sa sút của khối và xem xét lại kế hoạch đầy tham vọng của khối này nhằm loại bỏ dần động cơ đốt trong vào năm 2035.
<i>Theo những nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, lệnh cấm động cơ đốt trong nói riêng đã trở thành một vấn đề chính trị nóng hổi và việc xem xét lại có thể sẽ bị trì hoãn do những chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia thành viên và trong nội bộ Ủy ban.</i>
Theo những nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, lệnh cấm động cơ đốt trong nói riêng đã trở thành một vấn đề chính trị nóng hổi và việc xem xét lại có thể sẽ bị trì hoãn do những chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia thành viên và trong nội bộ Ủy ban.

Viện nghiên cứu Bruegel có trụ sở tại Brussels đã đưa ra các số liệu về đầu tư công nghệ sạch ở châu Âu. Báo cáo Giám sát Đầu tư Sạch mới được công bố mới nhất cho thấy đầu tư vào các nhà máy sản xuất xe điện đã tăng trưởng nhanh chóng cho đến đầu năm 2024, nhưng đã giảm kể từ đó.

Một phần lý do là các nhà máy hiện tại đã sản xuất 200% tổng nhu cầu xe điện tại EU, với tổng công suất sản xuất khoảng 4,6 triệu xe điện.

Đức là quốc gia có công suất cao nhất trong số tất cả các quốc gia thành viên, nhờ vào cơ sở sản xuất Tesla trị giá 5,8 tỷ euro được khai trương vào năm 2022.

Công cụ theo dõi của Bruegel, chuyên theo dõi dữ liệu cấp cơ sở để tính toán đầu tư theo thời gian thực vào EU, nhận thấy Tây Ban Nha và Hungary đang thu hút nhiều đầu tư công nghệ sạch nhất, bất chấp sự phản đối của Hungary về chính sách khí hậu.

Cả hai đều đã thu hút lượng đầu tư đáng kể từ Trung Quốc so với các quốc gia thành viên khác. Ví dụ, nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL hiện đang xây dựng một cơ sở trị giá 7 tỷ euro tại Hungary và một nhà máy trị giá 4 tỷ euro tại Tây Ban Nha được phát triển thông qua liên doanh với Stellantis.

Trước đây, phần lớn đầu tư vào chuỗi cung ứng pin ở châu Âu đến từ các công ty Hàn Quốc như LG Energy và Samsung.

Simone Tagliapietra, chuyên gia cấp cao tại Bruegel, cho biết: "Trong khi các cuộc tranh luận về chính sách công nghiệp ở châu Âu có xu hướng tập trung vào cách thức hỗ trợ tốt nhất cho các dự án sản xuất, thì trường hợp xe điện minh họa cho nhu cầu tăng cường các biện pháp kích cầu cũng quan trọng không kém. Điều này đồng nghĩa với việc các chương trình trợ cấp mua xe điện được phối hợp tốt hơn trên khắp châu Âu và tránh gây nhầm lẫn cho thị trường bằng cách giảm nhẹ các điều khoản quan trọng như lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035”.

Tagliapietra cũng lưu ý rằng “bị kẹt giữa sự cạnh tranh của Trung Quốc và thuế quan của Mỹ, các nhà sản xuất ô tô châu Âu khó có thể dựa vào xuất khẩu để thoát khỏi khó khăn”.

Các nhà lập pháp từ liên minh cánh hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni đang thúc đẩy việc tuyên bố dự trữ vàng của Ý là tài sản của người dân Ý, một động thái mà những người chỉ trích lo ngại sẽ mở đường cho việc chính phủ bán tháo.

<i>Việc EU chậm trễ trong việc công bố các quyết định về cạnh tranh làm suy yếu khả năng của công dân trong việc đệ đơn khiếu nại chống lại họ và có thể dẫn đến “sự phủ nhận công lý”, một cơ quan thương mại lập luận trong đơn khiếu nại gửi lên Thanh tra Châu Âu.</i>
Việc EU chậm trễ trong việc công bố các quyết định về cạnh tranh làm suy yếu khả năng của công dân trong việc đệ đơn khiếu nại chống lại họ và có thể dẫn đến “sự phủ nhận công lý”, một cơ quan thương mại lập luận trong đơn khiếu nại gửi lên Thanh tra Châu Âu.

Ủy ban EU là cơ quan thực thi chống độc quyền hàng đầu của EU. Các quyết định sáp nhập của ủy ban được công bố trên trang web của ủy ban, nhưng thời điểm công bố rất khác nhau, vì ủy ban và các bên thường xuyên trao đổi qua lại để thảo luận về các yếu tố nào của quyết định. là bí mật. Những sự chậm trễ này ảnh hưởng đến thời điểm các công ty hoặc bên thứ ba có thể khiếu nại quyết định tại Tòa án Công lý Châu Âu.

Nhóm thương mại Các nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây (CISPE) tại Châu Âu hiện đã đệ đơn khiếu nại lên Thanh tra Châu Âu về những sự chậm trễ đó và đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen và Trưởng phòng Cạnh tranh Teresa Ribera.

Trong bức thư, CISPE đặc biệt chỉ ra việc công bố quyết định về vụ sáp nhập giữa nhà sản xuất chip Broadcom của Mỹ và công ty phần mềm đám mây VMware. Ủy ban đã thông qua thương vụ mua lại này vào năm 2023, nhưng bản tóm tắt công khai về quyết định đó đã không được công bố cho đến tháng 5 năm nay.

CISPE đang tìm cách hủy bỏ việc phê duyệt sáp nhập thông qua kháng cáo tại Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ). Trong thư, hiệp hội thương mại lập luận rằng việc công bố chậm trễ như vậy là một "vấn đề về cấu trúc làm suy yếu nghiêm trọng tính chắc chắn của pháp lý".

Một phát ngôn viên cho biết mục tiêu của ủy ban là công bố các quyết định của mình càng sớm càng tốt, nhưng nói thêm rằng họ "có nghĩa vụ bảo vệ bí mật kinh doanh và các thông tin bí mật khác của các công ty tham gia vào các thủ tục sáp nhập".

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ