EU sắp triển khai "lệnh cấm ngầm" với xe động cơ đốt trong năm 2030

Hoàng Lâm
Ủy ban Châu Âu có kế hoạch thúc đẩy điện khí hóa thị trường xe cho thuê và xe công ty vào năm 2030. Đây là động thái đang bị các giám đốc điều hành trong ngành chỉ trích là "lệnh cấm ngầm" đối với xe chạy bằng xăng.
<i>Một số nguồn tin cho hay đề xuất về hạn ngạch cho các doanh nghiệp lớn mua chủ yếu là xe điện dự kiến sẽ được EU đưa ra cùng lúc với kế hoạch nới lỏng lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035 vào ngày 10 tháng 12.</i>
Một số nguồn tin cho hay đề xuất về hạn ngạch cho các doanh nghiệp lớn mua chủ yếu là xe điện dự kiến sẽ được EU đưa ra cùng lúc với kế hoạch nới lỏng lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035 vào ngày 10 tháng 12.

"Hạn ngạch này đối với đội xe công ty thực sự sẽ dẫn đến lệnh cấm xe động cơ đốt trong sớm hơn nhiều", Nico Gabriel, giám đốc điều hành của công ty cho thuê xe Sixt của Đức, cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đưa việc xanh hóa đội xe doanh nghiệp trở thành một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của bà trong nhiệm kỳ thứ hai sau khi bà tái đắc cử vào năm ngoái.

Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và có thể có những thay đổi vào phút chót với ngành công nghiệp và một số quốc gia thành viên, kêu gọi rút lại đề xuất.

Trong một bức thư gửi bà Von der Leyen hôm thứ Sáu cuối tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Friedrich Merz nói rằng Đức sẽ "từ chối áp dụng hạn ngạch pháp lý chung" đối với đội xe doanh nghiệp và kêu gọi Brussels bãi bỏ lệnh cấm xe xăng dầu năm 2035.

Thay vì một mục tiêu duy nhất của EU, Brussels cũng đang xem xét áp đặt hạn ngạch ở cấp quốc gia, tạo sự linh hoạt cho các quốc gia thành viên, một trong những nguồn tin cho biết thêm. Theo các quan chức EU, hạn ngạch này có thể là mục tiêu “tự nguyện” hoặc được khuyến nghị để giữ chân các quốc gia thành viên.

Cứ 10 xe được bán ở Châu Âu thì có 6 xe là xe doanh nghiệp, trong khi đối với một số nhà sản xuất ô tô, phân khúc này chiếm tới một nửa doanh số hàng năm của họ. Các nhóm vận động vì môi trường như Transport & Environment thì lại cho rằng việc chuyển đổi nhanh hơn sang xe công ty là rất quan trọng để đạt được mục tiêu năm 2035 vì chúng chiếm hơn 70% lượng khí thải từ xe mới.

<i>Ngoài việc ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy xăng của các tập đoàn ô tô, các nhà sản xuất ô tô và các đơn vị vận hành đội xe doanh nghiệp cảnh báo rằng nếu không có thêm cơ sở hạ tầng sạc, công suất lưới điện và nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng, kế hoạch này sẽ dẫn đến tốc độ luân chuyển chậm hơn trong đội xe doanh nghiệp và làm đảo lộn các mô hình cho thuê.</i>
Ngoài việc ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy xăng của các tập đoàn ô tô, các nhà sản xuất ô tô và các đơn vị vận hành đội xe doanh nghiệp cảnh báo rằng nếu không có thêm cơ sở hạ tầng sạc, công suất lưới điện và nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng, kế hoạch này sẽ dẫn đến tốc độ luân chuyển chậm hơn trong đội xe doanh nghiệp và làm đảo lộn các mô hình cho thuê.

"Ngành công nghiệp ô tô châu Âu sẽ thu hẹp lại và tuổi thọ trung bình của đội xe sẽ tăng đáng kể", Thomas Becker, Phó Chủ tịch Chiến lược bền vững và di động của BMW, cho biết. "Điều đó có nghĩa là tác động giảm thiểu carbon sẽ bị pha loãng đáng kể vì tổng quãng đường di chuyển sẽ được thực hiện bởi những chiếc xe động cơ đốt trong cũ hơn”.

Richard Knubben, Tổng giám đốc Leaseurope, đại diện cho các công ty cho thuê và cho thuê ô tô tại châu Âu, cũng cảnh báo nếu khách hàng tiếp tục sử dụng xe lâu hơn và lượng xe bán ra giảm, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến giá xe điện đã qua sử dụng.

“Có một quan niệm sai lầm rằng nếu chúng ta chỉ cần bơm hàng loạt xe điện vào thị trường xe cũ, giá sẽ giảm và mọi người sẽ hài lòng”, Knubben nói.

Thay vào đó, giá trị bán lại thấp của xe điện sẽ làm tăng chi phí tài chính cho người mua doanh nghiệp, đẩy giá thuê ban đầu lên cao và cuối cùng làm chậm quá trình tiếp nhận, ông nói.

Trước đó, bà Von der Leyen đã cân nhắc việc áp đặt quy định bắt buộc toàn bộ xe điện đối với các đội xe doanh nghiệp vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, EU đã giảm nhẹ đề xuất xuống dưới 100% trước sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia thành viên như Đức và Ý, những người am hiểu về các cuộc thảo luận cho biết.

Theo Leaseurope, xe điện Tỷ lệ thâm nhập của các thành viên là 23% vào năm ngoái, so với gần 13% của tất cả các loại xe được bán tại châu Âu.

“Các tập đoàn đã đi trước thị trường bán lẻ về điện khí hóa, nhưng việc áp đặt quá nhiều xe điện vào đội xe của các tập đoàn có nguy cơ làm biến dạng đáng kể thị trường ô tô mà không giải quyết được các rào cản cơ bản thực sự hạn chế việc áp dụng xe không phát thải”, John Saffrett, Phó Giám đốc Điều hành của tập đoàn cho thuê xe Ayvens, nhận định.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ