Ford phát triển trạm sạc có thể tự động cắm sạc cho xe điện

Minh Long
Ford vừa giới thiệu một trạm sạc robot tự động liên kết với ổ cắm của xe điện và bắt đầu quá trình sạc. Khách hàng có thể chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh của mình để vận hành trạm sạc và không cần rời khỏi xe nếu họ không muốn.
Robot đã được phát triển đặc biệt với nhu cầu của những người lái xe khuyết tật. Ford cho biết những người lái xe này đã xác định việc dễ dàng sạc pin là một yếu tố cần cân nhắc khi mua xe điện.  
Robot đã được phát triển đặc biệt với nhu cầu của những người lái xe khuyết tật. Ford cho biết những người lái xe này đã xác định việc dễ dàng sạc pin là một yếu tố cần cân nhắc khi mua xe điện.  

“Tôi đã ngừng đổ xăng cho chiếc xe của mình từ nhiều năm trước, vì nó trở nên rất vất vả. Chồng tôi làm việc đó cho tôi”, Angela Aben, người làm việc trong bộ phận truyền thông của Ford Châu Âu và sử dụng xe lăn trợ lực cho biết. “Sự ra đời của một trạm sạc robot sẽ mang lại cho tôi mức độ độc lập cao hơn nhiều”.

Trong một cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy trọng lượng của cáp sạc và nỗ lực cần thiết để đẩy bộ sạc vào ô tô đã ngăn cản một số tài xế khuyết tật ở Vương quốc Anh sử dụng một số cổng sạc nhất định.

Robot của Ford tìm cách giải quyết những vấn đề đó và sau quá trình thử nghiệm ban đầu trong phòng thí nghiệm, đang được thử nghiệm trong các tình huống thực tế. Sau khi được kích hoạt, nắp sạc sẽ mở ra, cánh tay sạc mở rộng về phía cổng xe bằng camera và sau khi sạc, cánh tay này sẽ thu lại vào vị trí của nó như trước.

Nhà sản xuất ô tô cho biết, trong tương lai, bộ sạc có thể được lắp đặt tại các điểm đỗ xe dành cho người khuyết tật, trong bãi đỗ xe và nhà riêng. Và không khó để tưởng tượng nó có thể có những công dụng ngoài dự định ban đầu như thế nào. Ví dụ, cánh tay sạc robot cũng có thể hữu ích cho các công ty có đội xe điện.

Khi các phương tiện có nhiều tính năng tự hành hơn, công nghệ này một lần nữa có thể rất hữu ích. Thay vì phải đậu ở nơi có bộ sạc, một chiếc xe có thể thả người ngồi xuống gần cửa và tự lái đến bộ sạc, nơi cánh tay robot sẽ cho phép nó tự động sạc.

Birger Fricke, một kỹ sư nghiên cứu của Ford Châu Âu nói: “Ford cam kết đảm bảo quyền tự do di chuyển và ngay bây giờ việc đổ xăng hoặc sạc pin cho xe của bạn có thể là một vấn đề lớn đối với một số tài xế. Trạm sạc robot có thể là một tiện ích bổ sung cho một số người, nhưng — hoàn toàn cần thiết cho những người khác”.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.