Gần 35.000 xe điện được bàn giao năm 2023, VinFast tăng trưởng vượt bậc

Nam Nguyễn
Bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast cho biết: “Chúng tôi đã gia tăng được số lượng xe giao trong quý 4 so với các quý trước đó. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc, việc chuyển đổi qua xe điện ở một số khu vực vẫn chậm hơn dự kiến dẫn tới số xe giao thực tế bị ảnh hưởng”.
Gần 35.000 xe điện được bàn giao năm 2023, VinFast tăng trưởng vượt bậc - Ảnh 1

Công ty TNHH VinFast Auto vừa chính thức công bố tổng số xe được giao trong quý 4 và cả năm 2023. Công ty đã giao 13.513 xe điện trong quý 4 năm 2023, tăng 35% so với quý trước. Tính cả năm, Công ty đã giao được 34.855 xe điện, nâng tổng số xe đã bàn giao trên toàn cầu lên 42.291 chiếc kể từ đợt bàn giao đầu tiên vào 2021.    

VinFast Auto cũng thông báo rằng họ sẽ công bố kết quả tài chính quý 4 năm 2023 trước khi thị trường mở cửa vào ngày 22/02/2024.

Trước đó, VinFast đã bàn giao 10.027 ô tô điện trong Quý 3/2023, tăng 5% so với Quý 2/2023, nâng tổng số xe tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe.

Số lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao trong Quý 3/2023 là 10.027 xe, tăng 5% so với Quý 2/2023. Quý 3 cũng bước đầu ghi nhận doanh số tích cực hơn trong tháng 9 tại thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Canada.

Bên cạnh ô tô điện, trong Quý 3/2023, VinFast ghi nhận doanh số xe máy điện ấn tượng với 28.220 xe đã bàn giao, tăng 177% so với Quý 2/2023 và tăng 113% so với Quý 3/2022.

Tổng doanh thu Quý 3/2023 của VinFast đạt 8.254 tỷ đồng (342,7 triệu đô la Mỹ), tăng 4% so với Quý 2/2023 và tăng 159% so với Quý 3/2022. Tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán xe điện (7.698 tỷ đồng).

Quý 3/2023 ghi nhận lỗ gộp ở mức 2.468 tỷ đồng (102,4 triệu USD) và biên lợi nhuận gộp ở mức -30%, cải thiện so với Quý 2/2023.

Thay đổi nhân sự

Vừa qua, VinFast đã có sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy, đồng thời tiếp quản vị trí Giám đốc Điều hành. Bà Lê Thị Thu Thủy chuyển từ vai trò Tổng giám đốc sang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cùng với việc để ông Phạm Nhật Vượng trực tiếp điều hành, VinFast còn có một sự thay đổi khác trong ban lãnh đạo, đó là bà Nguyễn Thị Lan Anh làm Giám đốc tài chính mới, thay thế ông David Mansfield.

Bên cạnh việc bán xe tại Mỹ, VinFast đang có kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ và Indonesia. Theo kế hoạch đã được công bố, VinFast dự kiến sẽ đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn. Song song với việc phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 30.000 - 50.000 xe/năm tại Indonesia.

Gần 35.000 xe điện được bàn giao năm 2023, VinFast tăng trưởng vượt bậc - Ảnh 2

Mới đây, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.

Dự kiến nhận đến 29 nghìn tỷ đồng tài trợ không hoàn lại

Theo Thỏa thuận cấp vốn của Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho VinFast đã được công bố vào tháng 4/2023,  tính đến ngày 30/9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9/2023, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Trong thời gian tới, VinFast dự kiến nhận đến 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Bên cạnh đó, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu, theo thông tin đã đăng ký tại Bản cáo bạch F-1 nộp cho SEC gần đây.  

Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29 nghìn tỷ đồng hoặc nhiều hơn.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh - mở mới 50 thị trường trong năm 2024

Trong thời gian qua, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9/2023. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast có giá bán hợp lý, hướng tới đối tượng gia đình trẻ.

Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư. Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý. VinFast cũng đảm bảo tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường của mình.

Tại Mỹ, tính đến ngày 30/09/2023, VinFast đã tiếp nhận Thư quan tâm/Đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ như Florida, Texas, North Carolina, Virginia, New Jersey và Arkansas. Cũng trong Quý 3, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.

Về quy mô hoạt động, Công ty dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Bên cạnh đó, VinFast cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Đô dự kiến khoảng 150-200 triệu đô la Mỹ với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.

Việc xây dựng nhà máy tại các thị trường mới cho phép VinFast tận dụng tối đa các ưu đãi của Chính phủ sở tại, giảm các loại thuế quan, và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô với mức giá hấp dẫn. Ngân sách đầu tư cho nhà máy lắp ráp tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được cân đối từ khoản tối ưu tổng mức đầu tư trong 2 năm tới.

 “Chúng tôi nhìn thấy kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình khi doanh số bán hàng và doanh thu đang ngày càng được cải thiện, đồng thời cũng đang tập trung thực hiện các sáng kiến cắt giảm chi phí để tiến tới mục tiêu có lợi nhuận. VinFast đang tăng cường giao xe theo kế hoạch và sẵn sàng mở rộng tại các thị trường chiến lược như Indonesia và Ấn Độ. Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội tối ưu hóa hiệu suất đầu tư, củng cố bảng cân đối kế toán để hỗ trợ tăng trưởng và đạt được thành công hơn nữa”, ông David Mansfield, Giám đốc Tài chính của VinFast, cho biết.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.