Gặp khó tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu xoay trục sang Ấn Độ
Thị trường phòng bị
Sau khi doanh số bán xe chở khách tăng 24% vào năm ngoái, Ấn Độ ngang bằng với Nhật Bản với tư cách là quốc gia đứng thứ 3 về doanh số bán xe sau Trung Quốc và Mỹ. Đến năm 2030, công ty tư vấn quản lý Arthur D. Little dự kiến doanh số bán xe ở Ấn Độ lên tới 7,5 triệu chiếc, tăng gần gấp đôi so với 3,8 triệu chiếc của năm ngoái.
Cho đến gần đây, thị trường xe chở khách của Ấn Độ đã bị chi phối bởi những chiếc xe nhỏ, thân thiện với ngân sách do Maruti Suzuki sản xuất.
Nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện đã gặp khó khăn trong việc khẳng định vị thế trên thị trường với những loại xe lớn hơn, lợi nhuận cao hơn mà họ bán ở nơi khác.
Vào năm 2021, Ford Motor Co. đã tham gia cùng một số nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Mitsubishi Motors Corp. và General Motors Co., rời khỏi Ấn Độ. Vào thời điểm đó, Ford cho biết họ đã lỗ hàng tỷ USD trên thị trường và nhận thấy nhu cầu thấp hơn dự kiến đối với các mẫu xe mới của mình.
Quan điểm đó có thể đang thay đổi. Akshay Prasad của Arthur D. Little cho biết, với mức thu nhập ngày càng tăng, “ngày nay, một thế hệ người tiêu dùng trung lưu mới ở Ấn Độ đang nổi lên đang mua những chiếc SUV và crossover lớn hơn, đồng thời tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến xe điện,” Akshay Prasad nhận định.
Dữ liệu từ công ty xếp hạng Crisil cho thấy xe đa dụng chiếm hơn 40% tổng doanh số bán xe chở khách ở Ấn Độ kết thúc vào tháng 3 năm 2022, tăng so với mức chưa đầy 1/3 của 5 năm trước đó.
Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, các lô hàng ô tô chở khách chạy bằng điện đã tăng khoảng ba lần vào năm ngoái so với năm trước lên 41.000 chiếc.
Trong những phân khúc này, “những người chơi không phải Maruti Suzuki đã có nhiều hy vọng hơn để thử khai thác”, ông Prasad nhấn mạnh.
Nissan lần đầu tiên đầu tư vào thành phố Chennai phía đông nam hơn một thập kỷ trước, xây dựng một trung tâm phát triển và nhà máy ở đó. Nhưng trong những năm kể từ đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chú ý nhiều hơn đến các thị trường cốt lõi như Trung Quốc và Mỹ.
Vào năm 2021, Hyundai cho hay họ có kế hoạch chi hơn 500 triệu USD để giới thiệu sáu chiếc EV ở Ấn Độ vào năm 2028. Vào ngày 13 tháng 3, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tiếp tục thông tin họ có kế hoạch mua lại một nhà máy đã đóng cửa ở miền tây Ấn Độ thuộc sở hữu của General Motors.
Vào tháng 8, Volkswagen nói họ đã đồng ý với Mahindra & Mahindra Ltd. để cung cấp linh kiện cho 5 mẫu SUV điện do nhà sản xuất ô tô Ấn Độ sản xuất. Các công ty cho biết họ sẽ khám phá thêm các cơ hội hợp tác trong các dự án xe điện. Tata Motors có trụ sở tại Mumbai cũng đang điều chỉnh dòng xe của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, ra mắt hai mẫu SUV điện tại một triển lãm ô tô ở Ấn Độ vào đầu năm nay.
Khó khăn tại thị trường Trung Quốc
Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang phải vật lộn với những rắc rối ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi doanh số bán ô tô chở khách đạt mức cao nhất gần 25 triệu chiếc vào năm 2017. Hiệp hội cho biết con số này là 23,6 triệu vào năm ngoái. Doanh số bán xe chạy pin và xe plug-in hybrid là một điểm sáng, nhưng những công ty địa phương như BYD Co. đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường mới đó.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chiếm 47% sản lượng ô tô tại Trung Quốc vào gần cuối năm ngoái so với 54% vào năm 2019, theo một báo cáo của LMC Automotive. LMC cũng nhận định thị trường Trung Quốc “trở nên khó khăn hơn rõ rệt đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài”.
Giám đốc điều hành của Volkswagen, Arno Antlitz, nói ông muốn thương hiệu này giữ vị trí của mình tại các thị trường cốt lõi là châu Âu và Trung Quốc, nhưng có thể cần phải có một số biện pháp phòng ngừa rủi ro. Ông Antlitz cho hay đã nhìn thấy những cơ hội tăng trưởng to lớn ở Ấn Độ và “để thực sự kiên cường, phải thực hiện một cách tiếp cận toàn cầu hơn nữa”.
Nissan gần đây cũng đã nâng mục tiêu điện khí hóa vào năm tài chính 2026 ở châu Âu và Nhật Bản, đồng thời hạ mục tiêu này xuống 35% từ 40% ở Trung Quốc. Tại Trung Quốc, Nissan cũng vấp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất địa phương.
Mặc dù vậy, ông Gupta, CEO của Nissan không có ý định thay thế Trung Quốc ở Ấn Độ. Ông nói: “Chúng tôi đang hồi sinh Ấn Độ vì chính phủ luôn ủng hộ và dân số cũng như khách hàng đang tăng lên”.