Geely phóng 9 vệ tinh quỹ đạo thấp đầu tiên hỗ trợ phát triển ô tô tự hành

Minh Long
Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc đã tiến hành vụ phóng vệ tinh thành công đầu tiên vào hôm thứ Tư tuần qua, đưa 9 vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp khi họ xây dựng một mạng lưới vệ tinh để cung cấp điều hướng chính xác hơn cho các phương tiện tự hành.
Trung tâm của Geely Technology ở Thái Châu, Trung Quốc, đang xây dựng các vệ tinh quỹ đạo thấp để hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai.  
Trung tâm của Geely Technology ở Thái Châu, Trung Quốc, đang xây dựng các vệ tinh quỹ đạo thấp để hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai.  

Vệ tinh GeeSAT-1 do Zhejiang Geely Holding tự thiết kế và sản xuất, được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Xichang ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam nước này.

Geely cho biết họ dự kiến ​​sẽ có 63 vệ tinh khác trên quỹ đạo vào năm 2025 và cuối cùng có kế hoạch có một mạng lưới gồm 240 vệ tinh.

Với việc ra mắt các vệ tinh quỹ đạo thấp, Geely trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới có hoạt động tương tự. Trước đó, SpaceX, thuộc sở hữu của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, có hơn 2.000 vệ tinh trên quỹ đạo cho mạng Starlink cung cấp các dịch vụ Internet thương mại. Starlink có kế hoạch có một mạng lưới thế hệ đầu tiên gồm 4.408 vệ tinh.

Trong khi SpaceX sử dụng tên lửa của riêng mình để phóng vệ tinh, Geely đã sử dụng tên lửa Long March 2C (Trường Chinh) do một công ty nhà nước Trung Quốc phát triển và vận hành để phóng 9 vệ tinh.

Ngoài việc hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai, Geely cho biết mạng của họ cũng sẽ phục vụ các chức năng thương mại khác như cung cấp dịch vụ liên lạc tại Asian Games vào tháng 9.

Công ty cho biết thêm, các vệ tinh này có tuổi thọ hoạt động là 5 năm và sẽ tan rã trong bầu khí quyển của Trái đất mà không để lại bất kỳ mảnh vỡ nào trong không gian.

Trong kế hoạch 5 năm mới nhất cho giai đoạn 2021-2025, Bắc Kinh đã kêu gọi xây dựng một mạng lưới vệ tinh tích hợp cho thông tin liên lạc, viễn thám và điều hướng.

Trung Quốc hiện có hơn 400 vệ tinh được triển khai trong không gian, bao gồm cả vệ tinh thuộc sở hữu thương mại.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.