Geely phóng 9 vệ tinh quỹ đạo thấp đầu tiên hỗ trợ phát triển ô tô tự hành

Minh Long
Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc đã tiến hành vụ phóng vệ tinh thành công đầu tiên vào hôm thứ Tư tuần qua, đưa 9 vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp khi họ xây dựng một mạng lưới vệ tinh để cung cấp điều hướng chính xác hơn cho các phương tiện tự hành.
Trung tâm của Geely Technology ở Thái Châu, Trung Quốc, đang xây dựng các vệ tinh quỹ đạo thấp để hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai.  
Trung tâm của Geely Technology ở Thái Châu, Trung Quốc, đang xây dựng các vệ tinh quỹ đạo thấp để hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai.  

Vệ tinh GeeSAT-1 do Zhejiang Geely Holding tự thiết kế và sản xuất, được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Xichang ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam nước này.

Geely cho biết họ dự kiến ​​sẽ có 63 vệ tinh khác trên quỹ đạo vào năm 2025 và cuối cùng có kế hoạch có một mạng lưới gồm 240 vệ tinh.

Với việc ra mắt các vệ tinh quỹ đạo thấp, Geely trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới có hoạt động tương tự. Trước đó, SpaceX, thuộc sở hữu của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, có hơn 2.000 vệ tinh trên quỹ đạo cho mạng Starlink cung cấp các dịch vụ Internet thương mại. Starlink có kế hoạch có một mạng lưới thế hệ đầu tiên gồm 4.408 vệ tinh.

Trong khi SpaceX sử dụng tên lửa của riêng mình để phóng vệ tinh, Geely đã sử dụng tên lửa Long March 2C (Trường Chinh) do một công ty nhà nước Trung Quốc phát triển và vận hành để phóng 9 vệ tinh.

Ngoài việc hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai, Geely cho biết mạng của họ cũng sẽ phục vụ các chức năng thương mại khác như cung cấp dịch vụ liên lạc tại Asian Games vào tháng 9.

Công ty cho biết thêm, các vệ tinh này có tuổi thọ hoạt động là 5 năm và sẽ tan rã trong bầu khí quyển của Trái đất mà không để lại bất kỳ mảnh vỡ nào trong không gian.

Trong kế hoạch 5 năm mới nhất cho giai đoạn 2021-2025, Bắc Kinh đã kêu gọi xây dựng một mạng lưới vệ tinh tích hợp cho thông tin liên lạc, viễn thám và điều hướng.

Trung Quốc hiện có hơn 400 vệ tinh được triển khai trong không gian, bao gồm cả vệ tinh thuộc sở hữu thương mại.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.