Giá trị thị trường của Tesla "bay" mất 600 tỷ USD

Hoàng Lâm
Công ty xe điện Tesla của Elon Musk đã giảm xuống dưới Berkshire Hathaway của Warren Buffett về giá trị thị trường, khi các nhà đầu tư tiếp tục hoán đổi các cổ phiếu rủi ro hơn để lấy các lựa chọn an toàn hơn và lo ngại việc tiếp quản Twitter của Musk có thể là một sự phân tâm tốn kém.
Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm xuống chỉ còn hơn 600 tỷ USD vào cuối ngày thứ Ba (9/11), thấp hơn rất nhiều so với giá trị thị trường 645 tỷ USD của Berkshire. Công ty của Buffett đã chính thức giành lại vị trí là công ty lớn thứ năm trong chỉ số S&P 500.  
Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm xuống chỉ còn hơn 600 tỷ USD vào cuối ngày thứ Ba (9/11), thấp hơn rất nhiều so với giá trị thị trường 645 tỷ USD của Berkshire. Công ty của Buffett đã chính thức giành lại vị trí là công ty lớn thứ năm trong chỉ số S&P 500.  

Đó là một sự đảo ngược đáng kinh ngạc, khi cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện của Musk đã tăng vọt từ mức 30 USD đã được điều chỉnh vào đầu năm 2020 lên mức 400 USD vào tháng 11 năm ngoái, nâng vốn hóa thị trường của công ty này từ dưới 100 tỷ USD lên hơn 1,2 nghìn tỷ đô la vào thời điểm đỉnh cao.

Theo số liệu mới nhất, cổ phiếu Tesla đã giảm 52% trong năm nay, quét sạch khoảng 600 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của nhà sản xuất ô tô này. Trong khi đó, cổ phiếu Berkshire chỉ giảm 3%, khiến vốn hóa thị trường của tập đoàn hầu như không thay đổi. Sự tương phản trong vận may của họ phản ánh cách các nhà đầu tư nhận thức rủi ro khác nhau khi nắm giữ mỗi cổ phiếu của họ.

Công ty của Musk đã bị ảnh hưởng bởi sự di cư rộng rãi hơn từ các cổ phiếu công nghệ khi đối mặt với lạm phát khó lường, lãi suất tăng và suy thoái kinh tế đang rình rập.

Các doanh nghiệp phát triển nhanh hứa hẹn sẽ kiếm được phần lớn lợi nhuận của họ trong tương lai, nhưng những đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn khi giá tăng, các tài khoản tiết kiệm và trái phiếu đang mang lại lợi nhuận lớn hơn, được đảm bảo.

Hơn nữa, việc định giá cao của các công ty công nghệ, thiếu dòng tiền ổn định và đầu tư nhiều hơn thường khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước suy thoái kinh tế.

Ngoài ra, Musk gần đây đã “chốt” mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD và hiện đang trong quá trình cải tiến nền tảng truyền thông xã hội, sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động và cố gắng ngăn chặn đổ tiền mặt. Musk cũng vừa bán khoảng 4 tỷ USD cổ phiếu Tesla, có khả năng sẽ trả các khoản vay mà ông đã vay để tài trợ cho việc tiếp quản của mình.

Những người theo dõi thân cận của Tesla lo sợ rằng Musk đã trở nên ít tập trung hơn vào nhà sản xuất ô tô điện và có thể bán nhiều cổ phiếu hơn, điều này có thể làm giảm triển vọng của công ty và kéo giá cổ phiếu của nó xuống.

Trong khi đó, cổ phiếu Berkshire đã tăng tốt hơn trong năm nay khi các nhà đầu tư coi đây là một nơi an toàn để giữ tiền của họ. Công ty của Buffett thực sự được hưởng lợi từ lãi suất cao hơn và đồng USD mạnh hơn trong quý trước, phản ánh núi tiền mặt và trái phiếu, với trọng tâm phần lớn là nội địa.

Buffett cũng được biết đến với việc đánh giá cao các cổ phiếu và doanh nghiệp có thương hiệu mạnh đang thống trị thị trường của họ, chẳng hạn như Kraft Heinz và Coca-Cola, vì họ có thể tăng giá để bù đắp lạm phát. Hơn nữa, Berkshire rất đa dạng, do đó, sự sụp đổ của thị trường nhà ở hoặc doanh số bán lẻ lao dốc khó có thể làm giảm thu nhập của nó.

Đáng chú ý, Berkshire đã rót tới 25 tỷ USD vào Chevron và Occidental Petroleum trong năm nay, và hai công ty dầu khí này nằm trong số những công ty nắm giữ nhiều nhất trong danh mục cổ phiếu của mình.

Các khoản đặt cược đó đã tăng vọt về giá trị trong năm nay, khi xung đột của Nga với Ukraine tiếp tục làm chao đảo thị trường năng lượng và đẩy giá lên, điều này đã giúp bù đắp sự yếu kém trong các bộ phận kinh doanh khác của Berkshire.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.