Giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho 5 nhóm hàng

Đức Thọ
Xe máy, sản phẩm may mặc, da giày, giấy, xi măng... được giảm 50% thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2009
Các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng các loại xe máy trên 125 cm3 sẽ được hưởng lợi từ quy định này - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng các loại xe máy trên 125 cm3 sẽ được hưởng lợi từ quy định này - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những nội dung chính quy định tại Thông tư số 85/2009/TT-BTC vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Thông tư này hướng dẫn thực hiện Quyết định số 58/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng về việc bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp.

Cụ thể, từ ngày 1/5 đến hết 31/12/2009 sẽ giảm một nửa thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với xe máy có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 cùng với 4 loại mặt hàng khác, gồm: sợi, vải và sản phẩm may mặc, da giày các loại; giấy các loại (trừ giấy in báo) bao gồm cả bột giấy, sản phẩm bằng giấy các loại, trừ sách quy định tại điểm 0, khoản 2, Điều 8 của Luật thuế Giá trị gia tăng và sản phẩm bằng giấy thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; xi măng; gạch, ngói các loại bao gồm cả tấm fibrô ximăng.

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng được áp dụng đối với cả phế phẩm, phế liệu thu được trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm đó. Đồng thời, việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng này được áp dụng thống nhất ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại.

Thông tư cũng nêu rõ, đối tượng được áp dụng giảm thuế bao gồm cả hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh các hàng hoá.

Bên cạnh các quy định về giảm thuế kể trên, thông tư của Bộ Tài chính cũng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu.

Theo đó, các lô hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ thuộc loại trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đến 180 ngày.

Thời gian gia hạn nộp thuế được tính liên tục kể từ ngày đăng ký Tờ khai hải quan kể cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật và áp dụng đối với các tờ khai hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 1/5 đến hết 31/12/2009.

Trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập khẩu dây chuyền thiết bị, máy móc đồng bộ thuộc diện gia hạn nộp thuế nhưng trong dây chuyền đồng bộ đó có cả loại thiết bị, máy móc trong nước đã sản xuất được thì toàn bộ dây chuyền thiết bị, máy móc đồng bộ này sẽ thuộc diện được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã quyết định giảm một nửa phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô loại dưới 10 chỗ ngồi và giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý 4/2008 đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất, gia công sợi, dệt, nhuộm, may và sản xuất các mặt hàng da, giầy.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.