Tình trạng thiếu hụt xăng để bán tại một số đại lý kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội vẫn tiếp diễn trong những ngày gần đây. Nhiều cây xăng luôn trong tình trạng chen chúc xếp hàng, trong khi một số cây xăng khác thông báo đóng cửa.
14h30 ngày 8/11, cây xăng quân đội tại địa chỉ 463 Đội Cấn (Hà Nội) thông báo tạm ngừng bán hàng.Cửa hàng xăng dầu trên phố Láng Hạ, đoạn gần nút giao Láng Hạ - Đê La Thành cũng thông báo tạm ngừng phục vụ.Tình trạng tương tự diễn ra tại một số cây xăng khác tại khu vực đường Trần Vĩ, Dương Đình Nghệ… Lý do chung được các đại lý đưa ra là đang chờ nhập hàng về.Một cây xăng trên đường Đê La Thành thông báo đóng cửa, đề nghị khách hàng chuyển sang cây xăng khác để giao dịch.Người dân đổ xô đến các cây xăng lớn để giao dịch. Hàng dài các phương tiện xếp hàng đến lượt để đổ được xăng là cảnh dễ bắt gặp những ngày này ở Hà Nội.Thậm chí, khi xe bồn chở xăng đang tiếp xăng, nhiều người vẫn đứng chờ trước lối vào để được trở thành những người đổ xăng đầu tiên. Chị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Nghe nhiều người khuyên không nên đổ xăng lúc vừa bơm vào bể chứa, nhưng tình hình này có xăng để mua đã là may lắm rồi. Những chỗ khác phải chờ đợi lâu hơn, thậm chí không có xăng mà mua".Theo ghi nhận của PV, mỗi xe máy vào đổ xăng thường phải chờ đợi từ 15-30 phút mới đến lượt. Tình trạng bán xăng theo định lượng, tối đa 300.000 đồng/ô tô, 50.000 đồng đối với xe máy diễn ra ở nhiều nơi.Các phương tiện dừng, đỗ dưới lòng đường để xếp hàng mua xăng, gây cản trở giao thông.Trước thực trạng thiếu xăng cục bộ tại một số khu vực, Petrolimex vừa thông báo sẽ tăng cường phục vụ bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội kể từ ngày 8/11/2022 đến ngày 13/11/2022.
Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Sự sụt giảm bất ngờ về giá của nguyên liệu sản xuất pin xe điện cùng với giá của các mặt hàng khác là tin tốt cho những người đang có mong muốn mua một chiếc xe điện. Nhưng các chuyên gia cho rằng giá bán của xe điện thấp như vậy không kéo dài lâu.