Hai bệnh thường gặp của ôtô tại Việt Nam

Minh Toàn
Phanh kém chất lượng và không đạt chuẩn về khí thải là hai “căn bệnh” nổi cộm hiện nay đối với chất lượng ôtô tại Việt Nam
Khí thải là một trong hai vấn đề mà ôtô tại Việt Nam hay mắc phải trong các kỳ kiểm định.
Khí thải là một trong hai vấn đề mà ôtô tại Việt Nam hay mắc phải trong các kỳ kiểm định.
Phanh kém chất lượng và không đạt chuẩn về khí thải là hai “căn bệnh” nổi cộm hiện nay đối với chất lượng phương tiện giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là ôtô.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hơn một nửa số xe không vượt qua được đợt kiểm định chất lượng định kỳ là do gặp vấn đề về khí thải và hệ thống phanh. Cụ thể, trong tổng số 175.458 lượt phương tiện giao thông đường bộ tiến hành kiểm định vào tháng 7/2012 trên cả nước, thì chỉ có 141.924 lượt đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chiếm 81%.

Số xe không đạt tiêu chuẩn chất lượng là 33.534 lượt, chiếm 9%. Trong số đó, 51% số xe không đạt là do có vấn đề về hệ thống phanh và 50% số xe không đạt chuẩn về khí thải. Các vấn đề ở hệ thống lái và bánh xe cũng là nguyên nhân khiến xe không đạt chuẩn.

Phanh và khí thải không phải là vấn đề mới của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ôtô tại Việt Nam bởi trước đó, kết quả đăng kiểm trong tháng 6/2012 cũng cho thấy tỷ lệ xe không đạt chuẩn do phanh kém là 51%, do khí thải là 53%.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.