Hai bệnh thường gặp của ôtô tại Việt Nam

Minh Toàn
Phanh kém chất lượng và không đạt chuẩn về khí thải là hai “căn bệnh” nổi cộm hiện nay đối với chất lượng ôtô tại Việt Nam
Khí thải là một trong hai vấn đề mà ôtô tại Việt Nam hay mắc phải trong các kỳ kiểm định.
Khí thải là một trong hai vấn đề mà ôtô tại Việt Nam hay mắc phải trong các kỳ kiểm định.
Phanh kém chất lượng và không đạt chuẩn về khí thải là hai “căn bệnh” nổi cộm hiện nay đối với chất lượng phương tiện giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là ôtô.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hơn một nửa số xe không vượt qua được đợt kiểm định chất lượng định kỳ là do gặp vấn đề về khí thải và hệ thống phanh. Cụ thể, trong tổng số 175.458 lượt phương tiện giao thông đường bộ tiến hành kiểm định vào tháng 7/2012 trên cả nước, thì chỉ có 141.924 lượt đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chiếm 81%.

Số xe không đạt tiêu chuẩn chất lượng là 33.534 lượt, chiếm 9%. Trong số đó, 51% số xe không đạt là do có vấn đề về hệ thống phanh và 50% số xe không đạt chuẩn về khí thải. Các vấn đề ở hệ thống lái và bánh xe cũng là nguyên nhân khiến xe không đạt chuẩn.

Phanh và khí thải không phải là vấn đề mới của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ôtô tại Việt Nam bởi trước đó, kết quả đăng kiểm trong tháng 6/2012 cũng cho thấy tỷ lệ xe không đạt chuẩn do phanh kém là 51%, do khí thải là 53%.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.