Hai tin vui cho người mua ôtô trong ngày đầu năm 2014

An Nhi
Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm xuống còn 50%
Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp của người tiêu dùng ôtô tại địa phương có sức mua lớn nhất cả nước cũng giảm đáng kể.
Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp của người tiêu dùng ôtô tại địa phương có sức mua lớn nhất cả nước cũng giảm đáng kể.
Kể từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm xuống còn 50%.

Việc giảm thuế được thực hiện theo nội dung Thông tư 161do Bộ Tài chính ban hành ngày 17/11/2011 để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 – 2014. Cũng theo quy định tại Thông tư 161, mức thuế suất áp dụng trong năm 2013 là 60% và trước đó, năm 2012 áp dụng ở mức 70%.

Hiện trong khối ASEAN chưa có quốc gia nào được xem là cường quốc công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, với việc nhiều tập đoàn đặt cơ sở lắp ráp quy mô lớn tại Thái Lan và Indonesia nên tỷ trọng ôtô nhập khẩu từ hai quốc gia này vào Việt Nam cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 11 tháng năm 2013 đã có 8.826 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, đạt giá trị kim ngạch gần 150 triệu USD. Tỷ lệ này là không hề nhỏ khi so với tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ tất cả các nước, cụ thể là 31.268 chiếc và đạt giá trị kim ngạch hơn 624 triệu USD.

Cùng thời điểm, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn Tp.HCM sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ mới là 10% thay vì 15% như trước. Mức lệ phí này đã được Hội đồng Nhân dân Tp.HCM thông qua theo đề nghị của UBND tại kỳ họp diễn ra hồi giữa tháng 12/2013.

Như vậy, kể từ ngày mai tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu đã đồng loạt giảm trên cả nước. Trong đó, Tp.HCM là địa phương “khóa sổ” và Hà Nội là địa phương áp dụng mức thu cao nhất (12%).

Hai thay đổi này được xem là một tin vui không nhỏ đối với nhiều người tiêu dùng ôtô Việt Nam. Bởi lẽ, việc giảm thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ giúp giá bán lẻ của nhiều loại xe thấp xuống, trong khi, số tiền lệ phí trước bạ phải nộp của người tiêu dùng ôtô tại địa phương có sức mua lớn nhất cả nước cũng giảm đáng kể.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.