Hãng xe điện Trung Quốc bán được nhiều hơn 4 lần Tesla tại thị trường lớn nhất thế giới

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất Trung Quốc BYD cho biết lợi nhuận ròng quý III của họ đã tăng 350% so với một năm trước, nhờ vào một loạt các sản phẩm cung cấp và doanh số bán hàng mạnh mẽ đã đánh bại Tesla trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hãng xe điện Trung Quốc bán được nhiều hơn 4 lần Tesla tại thị trường lớn nhất thế giới - Ảnh 1

Lợi nhuận ròng của BYD trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 đạt 5,72 tỷ nhân dân tệ (788,75 triệu USD), trong khi lợi nhuận của 9 tháng đầu năm tăng 281% lên 9,31 tỷ nhân dân tệ, công ty cho biết trong một hồ sơ trên sàn chứng khoán vào thứ Sáu tuần qua (28/10).

Kết quả này phù hợp với dự báo mà công ty đã công bố vào tuần trước.

Sau khi loại bỏ xe chạy xăng khỏi hỗn hợp sản phẩm của mình trong năm nay, BYD, hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác, có thể tận dụng một loạt các ưu đãi dành cho ô tô điện do chính quyền trung ương và địa phương của Trung Quốc cung cấp.

Công ty do Berkshire Hathaway của Warren Buffett sở hữu 19%, cũng đã có thể giảm đáng kể chi phí trên mỗi chiếc xe nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ và phạm vi sản phẩm rộng hơn so với các đối thủ cạnh tranh EV khác.

Doanh số kết hợp giữa xe chạy điện và xe hybrid của BYD đã tăng 250% trong chín tháng đầu năm lên 1,2 triệu chiếc, vượt xa mức tăng 110% của phân khúc xe điện nói chung. Tesla chỉ bán được hơn 318.000 xe điện tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm.

Không chỉ được biết đến là một thương hiệu xe điện, BYD còn là nhà sản xuất pin, được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett. Một số mẫu xe của hãng này đang cạnh tranh rất khốc liệt với Tesla về mức độ phổ biến.

Trước đó, trong khi cả thế giới lao đao vì đại dịch Covid-19 và vấn đề phong toả ở Trung Quốc, BYD vẫn bán được 113.768 chiếc xe năng lượng mới cho khách hàng nội địa vào tháng 5/2022. Trong lĩnh vực xe năng lượng mới, BYD là thương hiệu đứng đầu, tiếp theo là liên doanh của General Motors với Wuling Motors và SAIC Motor. Tesla Trung Quốc đứng thứ ba.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.