Hóa chất độc hại được tìm thấy trong ghế trẻ em trên ô tô

Khôi Nguyên
Nghiên cứu làm dấy lên lo ngại với người sử dụng, nhưng ghế ngồi trên ô tô cho trẻ nhỏ vẫn rất quan trọng.
Theo một nghiên cứu được công bố mới đây bởi phòng thí nghiệm Ecology Center Healthy Stuff (Mỹ), ghế ngồi ô tô trẻ em được thiết kế để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ chứa các hóa chất độc hại.  
Theo một nghiên cứu được công bố mới đây bởi phòng thí nghiệm Ecology Center Healthy Stuff (Mỹ), ghế ngồi ô tô trẻ em được thiết kế để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ chứa các hóa chất độc hại.  

Bất chấp những lo ngại được đưa ra bởi nghiên cứu mới, sử dụng ghế an toàn cho trẻ em được lắp đặt đúng cách vẫn là cách tốt nhất để vận chuyển trẻ em bằng ô tô.

Nghiên cứu năm 2022 cho thấy rằng trong khi các công ty sản xuất ghế ô tô đã có những cải tiến đáng kể trong việc giảm mức độ tiếp xúc của trẻ em với các hóa chất độc hại có trong chất chống cháy, một số ghế, đặc biệt là những loại ghế có giá rẻ, vẫn chứa một số hóa chất có thể gây hại.

Nghiên cứu nêu bật thông tin có tới 42 mẫu ghế ô tô từ 8 công ty hiện được bán trên thị trường là không có chất chống cháy (FR). Chất chống cháy hóa học được thêm vào ghế để đáp ứng các yêu cầu về khả năng bắt lửa bắt buộc của Mỹ đối với nội thất xe hơi.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ghế ô tô có thể có chất chống cháy có chứa clo hoặc brom, được biết là gây ra những hậu quả về sức khỏe và môi trường. Để thay thế, chất chống cháy gốc phốt pho hiện đang phổ biến hơn, nhưng có rất ít thông tin về việc liệu những chất này cũng có thể gây hại hay không.

Trong số 22 ghế ô tô được thử nghiệm từ thị trường Mỹ cho nghiên cứu này, một nửa có chứa chất chống cháy gốc phốt pho.

Theo nghiên cứu, chất chống cháy dựa trên phốt pho được sản xuất không chứa halogen đã được sử dụng tăng lên do lo ngại về chất chống cháy halogen ngày càng tăng. Việc sử dụng chúng trong các sản phẩm hàng ngày đã dẫn đến sự hiện diện rộng rãi của chúng trong nước ngọt của Trái đất, mặc dù thông tin về độc tính của chúng hầu như không được biết đến.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các chất chống cháy hóa học này có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến những chiếc ghế ô tô giá rẻ hơn. Việc bổ sung chất chống cháy là một cách ít tốn kém hơn để đáp ứng các yêu cầu về tính dễ cháy so với việc sử dụng các loại vải chuyên dụng có thể làm như vậy một cách tự nhiên hơn.

Cũng theo nghiên cứu mới, các công ty sản xuất ghế ô tô gặp khó khăn trong việc sản xuất ghế ô tô trẻ em dưới 100 USD mà không có chất chống cháy.

Có những câu hỏi đang được đặt ra, trong đó quan trọng nhất là có nên tiếp tục dùng ghế trẻ em trong ô tô hay không?

Bạn có thể làm gì?

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trước khi tìm ra một giải pháp tối ưu, việc tiếp tục sử dụng ghế an toàn cho trẻ là cần thiết. Các chuyên gia cho rằng nguy cơ con bạn bị thương trong một vụ va chạm lớn hơn nhiều so với các vấn đề đã biết xung quanh việc tiếp xúc với hóa chất.

Hạn chế sử dụng bên ngoài ô tô

Vì một số lý do an toàn khác liên quan đến sự phát triển, khả năng thở và an toàn tổng thể của con bạn, cũng như hạn chế việc trẻ tiếp xúc với các hóa chất như vậy, bạn nên tránh sử dụng ghế trẻ em trong thời gian dài không bao gồm việc đi lại. Không nên sử dụng ghế ô tô của con bạn trong thời gian dài như ngủ, ăn hoặc chơi.

Giữ chỗ ngồi sạch sẽ

Hãy dành chút thời gian để hút bụi định kỳ không chỉ ghế mà còn cả nội thất của xe. Điều này sẽ giúp hạn chế lượng bụi, đây là nơi các hóa chất thoát ra từ ghế hoặc nội thất của xe có thể lắng đọng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.