Honda bị tố giấu lỗi xe

Hữu Tuyến
Tổ chức Center for Auto Safety cho rằng Honda đã “ỉm” một số lỗi kỹ thuật ôtô do hãng này sản xuất với cơ quan chức trách
Honda Civic cũng từng bị triệu hồi do lỗi túi khí.
Honda Civic cũng từng bị triệu hồi do lỗi túi khí.
Center for Auto Safety (CAS) - tổ chức vận động lái xe an toàn trong liên minh người tiêu dùng Mỹ - hôm 13/12 vừa qua cho rằng Honda đã “ỉm” một số lỗi kỹ thuật ôtô do hãng này sản xuất với cơ quan chức trách, để tránh phải triệu hồi.

Theo CAS, một số lượng lớn xe Honda gặp phải lỗi ở bộ phận túi khí đã không được triệu hồi kịp thời để sửa chữa. Hậu quả đã làm cho 18 người bị thương và hai trường hợp bị thiệt mạng mà nguyên nhân được xác định, khi xảy ra va chạm thì túi khí bung quá mạnh, bị vỡ, tạo ra nhiều mảnh plastic và kim loại có khả năng gây thương vong.

Điều tra của CAS cũng cho rằng, trường hợp chết người đầu tiên được ghi nhận từ năm 2001. Khi đó, một sinh viên tại Oklahoma (Mỹ) bị thương nặng sau khi gặp nạn với túi khí trang bị trên chiếc Accord đang điều khiển.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà phải đến năm 2008 (sau 7 năm diễn ra vụ việc), hãng xe hơi Nhật Bản mới lần đầu tiến hành triệu hồi xe để khắc phục lỗi trên.

Trong gần 4 năm liên tiếp, Honda đã liên tục phải triệu hồi đến 2,7 triệu xe các loại trên toàn cầu với lỗi tương tự. CAS cho rằng, chính sự thiếu trách nhiệm và chậm chễ của Honda đã làm tăng thêm số người bị thương vong khi sử dụng các sản phẩm của hãng.

Vì thế, CAS vừa đề nghị Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (NHTSA) phạt Honda vì lý do trên. Phát ngôn viên của NHTSA cho biết cơ quan này sẽ tìm hiểu và đưa ra án phạt phù hợp.

Tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đang rất lo lắng sau hàng loạt vụ cháy nổ xe máy trên toàn quốc trong thời gian khá dài, hầu hết là xe Honda, có vụ dẫn đến chết người. Tuy nhiên đến nay, Honda Việt Nam (HVN) mới chỉ đưa ra thông báo hết sức ngắn gọn là sẽ tiếp tục phối hợp cùng cơ quan điều tra để xác minh sự việc.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.