Honda dừng hoạt động 4 nhà máy ở Trung Quốc

Tuệ Minh
Honda đã phải ngừng hoạt động sản xuất tại 4 nhà máy của hãng tại Trung Quốc, do bị công nhân đình công
Một dây chuyền sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Ảnh: AFP
Một dây chuyền sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 Nhật Bản, Honda Motor, đã phải ngừng hoạt động sản xuất tại 4 nhà máy của hãng tại Trung Quốc, do bị công nhân đình công.

Nữ phát ngôn viên Tomoko Uchida của Honda cho biết qua điện thoại hôm nay (27/5), hãng xe này đã đóng cửa hai nhà máy tại Quảng Châu (Quảng Đông) từ hôm 24/5. Tới ngày 26/5, Honda lại phải dừng hoạt động ở hai nhà máy khác tại Quảng Châu và Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc).

Một người phát ngôn khác của Honda tại Bắc Kinh, ông Zhu Linjie, xác nhận công nhân sản xuất các linh kiện động cơ và bộ truyền động tại công ty sản xuất linh kiện ôtô Honda ở thành phố Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông) đã tiến hành đình công từ ngày 17/5.

Tổng sản lượng hàng năm của các nhà máy này vào khoảng 650.000 sản phẩm. Honda hiện chưa rõ vụ đình công này sẽ tác động ra sao tới sản lượng của hãng và cũng chưa biết khi nào việc sản xuất mới được nối lại, bà Uchida cho hay.

Tính đến 9h28 sáng nay (theo giờ Nhật Bản), giá cổ phiếu của Honda đã giảm 0,4% xuống còn 2.732 Yên/cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Tokyo. Chỉ số Nikkei 225 giảm 0,6%.

Trong một diễn biến khác, Honda đã đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng năm tại Trung Quốc lên 830.000 chiếc vào năm 2012, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng mạnh tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

Cụ thể, Honda sẽ tăng 1/3 sản lượng của công ty ôtô Quảng Khí Honda, liên doanh giữa Honda và Tập đoàn sản xuất ôtô Quảng Châu, từ 360.000 chiếc hiện nay lên 480.000 chiếc vào nửa cuối năm 2011, đồng thời mở rộng nhà máy ở Tăng Thành (Quảng Châu, Quảng Đông).

Honda cho biết, hãng sẽ xây dựng một nhà máy mới cho Liên doanh ôtô Đông Phong Honda, với sản lượng hàng năm đạt 60.000 chiếc vào năm 2012. Hiện sản lượng của liên doanh này đạt 240.000 chiếc/năm.

Năm 2009, hãng xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản đã bán được 576.223 ôtô tại Trung Quốc, tăng 23% so với năm 2008. Tháng 4/2010, doanh số bán xe của tập đoàn này tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 55.113 chiếc.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.