Honda dừng hoạt động 4 nhà máy ở Trung Quốc

Tuệ Minh
Honda đã phải ngừng hoạt động sản xuất tại 4 nhà máy của hãng tại Trung Quốc, do bị công nhân đình công
Một dây chuyền sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Ảnh: AFP
Một dây chuyền sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 Nhật Bản, Honda Motor, đã phải ngừng hoạt động sản xuất tại 4 nhà máy của hãng tại Trung Quốc, do bị công nhân đình công.

Nữ phát ngôn viên Tomoko Uchida của Honda cho biết qua điện thoại hôm nay (27/5), hãng xe này đã đóng cửa hai nhà máy tại Quảng Châu (Quảng Đông) từ hôm 24/5. Tới ngày 26/5, Honda lại phải dừng hoạt động ở hai nhà máy khác tại Quảng Châu và Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc).

Một người phát ngôn khác của Honda tại Bắc Kinh, ông Zhu Linjie, xác nhận công nhân sản xuất các linh kiện động cơ và bộ truyền động tại công ty sản xuất linh kiện ôtô Honda ở thành phố Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông) đã tiến hành đình công từ ngày 17/5.

Tổng sản lượng hàng năm của các nhà máy này vào khoảng 650.000 sản phẩm. Honda hiện chưa rõ vụ đình công này sẽ tác động ra sao tới sản lượng của hãng và cũng chưa biết khi nào việc sản xuất mới được nối lại, bà Uchida cho hay.

Tính đến 9h28 sáng nay (theo giờ Nhật Bản), giá cổ phiếu của Honda đã giảm 0,4% xuống còn 2.732 Yên/cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Tokyo. Chỉ số Nikkei 225 giảm 0,6%.

Trong một diễn biến khác, Honda đã đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng năm tại Trung Quốc lên 830.000 chiếc vào năm 2012, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng mạnh tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

Cụ thể, Honda sẽ tăng 1/3 sản lượng của công ty ôtô Quảng Khí Honda, liên doanh giữa Honda và Tập đoàn sản xuất ôtô Quảng Châu, từ 360.000 chiếc hiện nay lên 480.000 chiếc vào nửa cuối năm 2011, đồng thời mở rộng nhà máy ở Tăng Thành (Quảng Châu, Quảng Đông).

Honda cho biết, hãng sẽ xây dựng một nhà máy mới cho Liên doanh ôtô Đông Phong Honda, với sản lượng hàng năm đạt 60.000 chiếc vào năm 2012. Hiện sản lượng của liên doanh này đạt 240.000 chiếc/năm.

Năm 2009, hãng xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản đã bán được 576.223 ôtô tại Trung Quốc, tăng 23% so với năm 2008. Tháng 4/2010, doanh số bán xe của tập đoàn này tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 55.113 chiếc.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.