Hyundai dừng mọi hoạt động ở Ấn Độ

Tuệ Minh
Hyundai Motor đã buộc phải ngừng tất cả hoạt động sản xuất tại Ấn Độ do cuộc đình công của khoảng 150 công nhân
Mẫu xe i20 của Hyundai tại cảng Chennai - Ảnh: AP
Mẫu xe i20 của Hyundai tại cảng Chennai - Ảnh: AP
Hôm qua (7/6), Hyundai Motor đã buộc phải ngừng tất cả hoạt động sản xuất tại Ấn Độ do cuộc đình công của khoảng 150 công nhân. Đây là động thái mới nhất trong loạt sự vụ liên quan đến việc Hyundai Motor định chuyển một phần sản xuất sang một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin AP, đây là vụ đình công thứ 4 kể từ năm 2008 xảy ra tại hai nhà máy liền kề của Hyundai ở Sriperumbedur, bên ngoài trung tâm phát triển xe hơi Chennai, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Hai nhà máy này là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai ở nước ngoài, và do tập đoàn xe hơi Hàn Quốc này hoàn toàn sở hữu. Mỗi nhà máy có công suất khoảng 2.200 xe mỗi ngày. Tại các nhà máy này, Hyundai tập trung sản xuất hai mẫu xe i10 và i20.

Năm 2009, Hyundai đã xuất khẩu khoảng 50.000 chiếc xe i20 từ Ấn Độ sang châu Âu.
 
Theo phát ngôn viên của Hyundai, Rajiv Mitra, do thường xuyên xảy ra các vấn đề về nhân công, hãng xe này dự định chuyển hoạt động sản xuất xe i20 phục vụ thị trường châu Âu sang một nhà máy ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 tới.
 
Ông Mitra cho biết, Hyundai chỉ chuyển việc sản xuất xe i20 phục vụ xuất khẩu châu Âu sang nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn lại vẫn sản xuất tại Ấn Độ, nên sẽ không có công nhân nào tại Ấn Độ bị sa thải do việc chuyển đổi này.
 
Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra ngày 7/6, Hyundai cho biết, khoảng 150 công nhân đã đình công và chiếm giữ nhà máy, gây đình trệ hoạt động sản xuất, ước tính thiệt hại khoảng 13,8 triệu USD.
 
Các công nhân đình công yêu cầu Hyundai khôi phục việc làm cho hơn 67 công nhân đã bị sa thải hồi năm ngoái. Trước đó, theo thoả thuận có sự can thiệp của chính phủ vào tháng 7/2009, Hyundai đã đồng ý khôi phục việc làm cho 20 trong số 87 nhân công bị sa thải do các cuộc biểu tình bạo lực.
 
Phát ngôn viên Mitra cho biết, 67 công nhân còn lại đã phá hoại tài sản của công ty và hành hung bảo vệ nên không được thuê lại. “Nếu thuê họ lại thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, là ai cũng có thể làm những gì mình thích mà không bị trừng phạt,” ông nói.
 
Hyundai hiện là nhà xuất khẩu xe hơi hàng đầu ở Ấn Độ, đi tiên phong trong việc đưa Ấn Độ trở thành trung tâm phát triển xe cỡ nhỏ. Vụ đình công diễn ra vào đúng thời điểm Hyundai đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Ấn Độ, đặc biệt là với mẫu Figo của Ford.

Hyundai cho biết, họ mong muốn giải quyết ổn thoả vụ đình công này trong vài ngày tới, để sớm nối lại sản xuất. Ban lãnh đạo công ty và đại diện công nhân sẽ họp mặt trong ngày hôm nay (8/6) để thương lượng. “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của chính phủ”, ông Mitra nói.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.