Hyundai dừng mọi hoạt động ở Ấn Độ

Tuệ Minh
Hyundai Motor đã buộc phải ngừng tất cả hoạt động sản xuất tại Ấn Độ do cuộc đình công của khoảng 150 công nhân
Mẫu xe i20 của Hyundai tại cảng Chennai - Ảnh: AP
Mẫu xe i20 của Hyundai tại cảng Chennai - Ảnh: AP
Hôm qua (7/6), Hyundai Motor đã buộc phải ngừng tất cả hoạt động sản xuất tại Ấn Độ do cuộc đình công của khoảng 150 công nhân. Đây là động thái mới nhất trong loạt sự vụ liên quan đến việc Hyundai Motor định chuyển một phần sản xuất sang một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin AP, đây là vụ đình công thứ 4 kể từ năm 2008 xảy ra tại hai nhà máy liền kề của Hyundai ở Sriperumbedur, bên ngoài trung tâm phát triển xe hơi Chennai, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Hai nhà máy này là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai ở nước ngoài, và do tập đoàn xe hơi Hàn Quốc này hoàn toàn sở hữu. Mỗi nhà máy có công suất khoảng 2.200 xe mỗi ngày. Tại các nhà máy này, Hyundai tập trung sản xuất hai mẫu xe i10 và i20.

Năm 2009, Hyundai đã xuất khẩu khoảng 50.000 chiếc xe i20 từ Ấn Độ sang châu Âu.
 
Theo phát ngôn viên của Hyundai, Rajiv Mitra, do thường xuyên xảy ra các vấn đề về nhân công, hãng xe này dự định chuyển hoạt động sản xuất xe i20 phục vụ thị trường châu Âu sang một nhà máy ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 tới.
 
Ông Mitra cho biết, Hyundai chỉ chuyển việc sản xuất xe i20 phục vụ xuất khẩu châu Âu sang nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn lại vẫn sản xuất tại Ấn Độ, nên sẽ không có công nhân nào tại Ấn Độ bị sa thải do việc chuyển đổi này.
 
Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra ngày 7/6, Hyundai cho biết, khoảng 150 công nhân đã đình công và chiếm giữ nhà máy, gây đình trệ hoạt động sản xuất, ước tính thiệt hại khoảng 13,8 triệu USD.
 
Các công nhân đình công yêu cầu Hyundai khôi phục việc làm cho hơn 67 công nhân đã bị sa thải hồi năm ngoái. Trước đó, theo thoả thuận có sự can thiệp của chính phủ vào tháng 7/2009, Hyundai đã đồng ý khôi phục việc làm cho 20 trong số 87 nhân công bị sa thải do các cuộc biểu tình bạo lực.
 
Phát ngôn viên Mitra cho biết, 67 công nhân còn lại đã phá hoại tài sản của công ty và hành hung bảo vệ nên không được thuê lại. “Nếu thuê họ lại thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, là ai cũng có thể làm những gì mình thích mà không bị trừng phạt,” ông nói.
 
Hyundai hiện là nhà xuất khẩu xe hơi hàng đầu ở Ấn Độ, đi tiên phong trong việc đưa Ấn Độ trở thành trung tâm phát triển xe cỡ nhỏ. Vụ đình công diễn ra vào đúng thời điểm Hyundai đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Ấn Độ, đặc biệt là với mẫu Figo của Ford.

Hyundai cho biết, họ mong muốn giải quyết ổn thoả vụ đình công này trong vài ngày tới, để sớm nối lại sản xuất. Ban lãnh đạo công ty và đại diện công nhân sẽ họp mặt trong ngày hôm nay (8/6) để thương lượng. “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của chính phủ”, ông Mitra nói.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.