Hyundai lập kế hoạch đến Việt Nam sản xuất động cơ

Anh Minh
Tập đoàn Hyundai vừa đề xuất thành lập liên doanh với Công ty Ôtô Trường Hải để sản xuất động cơ ôtô ngay tại Việt Nam
Khu kinh tế mở Chu Lai nhìn từ trên cao - nơi Hyundai Motor tính đặt nhà máy trong kế hoạch này.
Khu kinh tế mở Chu Lai nhìn từ trên cao - nơi Hyundai Motor tính đặt nhà máy trong kế hoạch này.
Tập đoàn Hyundai vừa đề xuất việc thành lập liên doanh với Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải để sản xuất động cơ ôtô ngay tại Việt Nam.

Cuối tháng 6/2011, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với đại diện công ty Hyundai Motor và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải về dự án nhà máy sản xuất động cơ của Hyundai tại khu kinh tế mở Chu Lai.

Cụ thể, hai bên dự kiến sẽ thành lập công ty liên doanh với tỷ lệ góp vốn 51% sở hữu của Hyundai và 49% sở hữu của Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải để thực hiện dự án nhà máy sản xuất động cơ với mục tiêu sản xuất các loại động cơ ôtô, động cơ máy nổ, máy phát điện, máy nông ngư cơ.

Dự án có công suất 100 ngàn động cơ các loại/năm, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 25.000 động cơ/năm với vốn đầu tư 165 triệu USD.

Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 20 ha và sẽ thu hút khoảng 500 lao động, trong đó 90% là lao động Việt Nam.

Nhà đầu tư cam kết nếu được cấp phép thì sẽ bắt đầu triển khai dự án cuối năm 2011 và đưa vào hoạt động vào năm 2013.

Về thị trường tiêu thụ, trong giai đoạn 1 chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, giai đoạn 2 sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nhà máy của Tập đoàn ở các nước khác.

Bản báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Quảng Nam về dự án này nhấn mạnh rằng dự án sẽ “làm tiền đề để hình thành khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ôtô quốc gia tại khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần hình thành và phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam”.

Dự án thậm chí còn được thuyết trình là “dự án động lực phát triển công nghiệp cho khu kinh tế mở Chu Lai, có tính chất lan tỏa, thúc đẩy các dự án công nghiệp khác cùng triển khai tương tự dự án nhà máy lọc dầu tại khu kinh tế Dung Quất và nhà máy thép tại khu kinh tế Vũng Áng”.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thu hút được nhiều nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ khác cũng như tăng giá trị xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ.

Liên quan đến cơ chế chính sách cho dự án, nhà đầu tư đề nghị phải có những cơ chế đặc thù cho dự án, cụ thể là thời gian thực hiện dự án và thời gian sử dụng đất là 70 năm. Đặc biệt hơn, tiền thuê đất đã có hạ tầng chỉ thu tượng trưng với đơn giá 1 USD/20 ha trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Trong khi đó, về thuế, nhà đầu tư kiến nghị cho áp dụng ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành đối với các loại thuế liên quan, chẳng hạn mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 30 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế; cho áp dụng quy chế doanh nghiệp chế xuất nếu xuất khẩu tối thiểu 70% sản phẩm; cho miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để phục vụ sản xuất động cơ.

Hai bên trong liên doanh cũng đã có dự kiến sẽ chính thức ký kết hợp tác đầu tư, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo của dự án theo đúng tiến độ đề ra vào ngày 4/8/2011.

Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Nam đang tập trung xây dựng đề án thành lập khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ôtô tại khu kinh tế mở Chu Lai.

Song song với việc xây dựng đề án, tỉnh Quảng Nam cũng đang xúc tiến làm việc với một số tập đoàn nước ngoài để kêu gọi đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô và sản xuất cơ khí, công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô.

Ngoài Hyundai Motor, Kia Motor cũng đang xúc tiến một số kế hoạch đầu tư tại khu kinh tế này.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.