Khách hàng Toyota khởi kiện vì xe có mùi… trứng thối

Phương Anh
Một khách hàng của Toyota tại Tp.HCM vừa đâm đơn khởi kiện đại lý Toyota Hùng Vương lên Tòa án Nhân dân quận 6, Tp.HCM
Chiếc xe Toyota Camry 3.5Q có mùi trứng thối của ông Kh.
Chiếc xe Toyota Camry 3.5Q có mùi trứng thối của ông Kh.
Một khách hàng của Toyota tại Tp.HCM vừa đâm đơn khởi kiện đại lý Toyota Hùng Vương lên Tòa án Nhân dân quận 6, Tp.HCM.

Lý do dẫn đến việc khởi kiện của khách hàng này là chiếc xe Camry 3.5Q do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước mà ông đang sử dụng có mùi lạ giống mùi… trứng thối.

Theo nội dung đơn kiện, tháng 12/2008, ông Kh. có mua một chiếc xe Camry 3.5Q từ Công ty TNHH Dịch vụ Ôtô Sài Gòn Toyota Tsusho (còn gọi là Toyota Hùng Vương) với giá hơn 1 tỷ đồng. Xe được bảo hành trong thời hạn 3 năm.

Tuy nhiên, ngay trong thời gian đầu sử dụng, mỗi khi xe tăng tốc thì trong xe xuất hiện mùi hôi khó chịu. Ban đầu, ông Kh. nghi ngờ có thể do người trên xe đi trung tiện hoặc do có một vài vật phẩm hôi thối bị vô tình mang lên xe. Nhưng sau đó, dù gia đình ông Kh. đã vệ sinh kỹ nhưng vẫn phát hiện ra mùi hôi khó chịu này trong khoang hành khách.

Trong năm 2009, gia đình ông Kh. đã 3 lần đưa xe đến đại lý Toyota Hùng Vương để kiểm tra. Tại đây, cả hai bên cùng xác nhận trong khoang hành khách có mùi hôi khí thải từ đuôi ống xả lọt vào xe và xuất hiện khi xe chạy ở tốc độ trên 80 km một giờ và khi giảm tốc.

Ông Kh. cho biết, tại một buổi làm cuối tháng 7/2009, bộ phận kỹ thuật của nhà sản xuất là Toyota Việt Nam đã xác nhận mùi hôi khí thải trong xe có thể là do sử dụng xăng; đồng thời khẳng định việc mùi hôi khí thải lọt vào trong xe là do gắn thêm… camera lùi, tại vị trí đó không kín khít dẫn tới mùi hôi khí thải loạt vào bên trong xe.

Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật của Toyota Việt Nam cũng cho biết, theo tiêu chuẩn của xe Camry 3.5Q đang bán tại Việt Nam, khi xuất xưởng thì nhà sản xuất không lắp camera lùi.

Theo ông Kh., nhận định Toyota Việt Nam là không thuyết phục. Bởi  lẽ, gia đình ông luôn sử dụng xăng đạt tiêu chuẩn do Petrolimex cung cấp nhưng khí thải có mùi hôi vẫn hiện hữu khi xe tăng tốc trên 80 km/giờ. Còn về việc gắn camera lùi, khi ông tìm cách bịt kín phần lắp ráp camera lùi thì mùi hôi vẫn xuất hiện trong khoang hành khách.

“Mặc dù theo nguyên bản Toyota Việt Nam không lắp ráp camera lùi khi xuất xưởng xe này nhưng đã có thiết kế sẵn nên việc lắp thêm không phải là vấn đề gì quá to tát có thể làm xuất hiện mùi hôi trên. Thực tế cho thấy có rất nhiều xe Camry tương tự gắn camera lùi nhưng hoàn toàn không xuất hiện mùi hôi này. Lập luận của Toyota còn vô lý ở chỗ: Khi xe chạy với tốc độ 80km/giờ khí thải đã được ống xả đẩy ra ngoài thì không thể nào lại có thể đột ngột quay 180 độ để “chạy” theo xe và chui vào khoang hành khách, điều này hoàn toàn không đúng với các quy luật vật lý.” , ông Kh. cho biết.

Cho rằng Toyota Hùng Vương đã bán sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và sức khỏe người sử dụng, đồng thời góp phần làm mất uy tín doanh nhân của ông, ông Kh. đã quyết định khởi kiện với hai lựa chọn bồi thường.

Hoặc là bồi thường một chiếc xe Toyota Camry 3.5Q có chất lượng tương tự, kèm theo các chế độ tương tự như khi tôi mua một chiếc xe Camry 3.5Q mới; đồng thời phải bồi thường tất cả các chi phí phát sinh khác trong việc đăng ký xe, bao gồm: Thuế trước bạ: 105.237.000 đồng; mua bảo hiểm xe 41.913.000 đồng. Hoặc là trả lại toàn bộ số tiền mà ông đã mua chiếc xe cộng với tổng chi phí phát sinh khi đăng ký xe mới tổng cộng là hơn 1,199 tỷ đồng.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.