Khi Corolla Altis không còn trung tính
Thiết kế mới là chủ ý của Toyota nhằm kéo giãn đối tượng khách hàng của Corolla Altis ra xa so với “đàn anh” Camry?
Corolla Altis thế hệ mới vừa được Toyota tung ra thị trường khiến không ít khách hàng truyền thống của mẫu xe này bị bất ngờ.
Lý do là bước chuyển nhanh chóng sang phong cách thể thao và trẻ trung hơn hẳn, với nhiều chi tiết thiết kế cá tính, mà lâu nay vốn hiếm thấy ở hãng xe Nhật Bản.
Tại thị trường Việt Nam, nhóm khách hàng của Corolla Altis hay thậm chí là Vios lâu nay thường có độ tuổi trung bình từ khoảng 35-50 tuổi. Tất nhiên, sự chuẩn mực một cách bảo thủ của Corolla Altis thế hệ trước không làm vị trí số 1 về doanh số của Corolla Altis bị ảnh hưởng. Song dù gì thì nó vẫn bị lạc điệu trong xu hướng chung của thị trường và sát sườn nhất là so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Có thể, sự cách tân hoàn toàn về thiết kế là một chủ ý của Toyota nhằm kéo giãn đối tượng khách hàng của Corolla Altis ra xa so với “đàn anh” Camry? Nhờ đó, Altis mới sẽ tiếp cận đến được những khách hàng trẻ hơn.
Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ ít nhiều khiến đối tượng khách hàng của Corolla Altis khu biệt hơn, thay vì có dải rộng nhờ phong cách có phần trung tính, mà ai cũng “yêu” được như trước đây.
Rất dễ nhận thấy sự thay đổi ở ngoại thất của Corolla Altis. Một loạt chi tiết thiết kế tròn trịa ở các thế hệ trước được thế chỗ bởi những đường gân nổi khắp thân xe, các chi tiết góc cạnh hơn.
Ngay ở phần đầu, mũi xe có xu hướng chúc xuống, nắp ca-pô mềm mại hơn trong khi lưới tản nhiệt cỡ rộng lại xếch lên từ điểm tâm là logo Toyota kéo đến cụm đèn pha. Kiểu thiết kế này phù hợp với giới trẻ ưa thích lái xe khi nó đem lại cảm giác mạnh mẽ, như một con thú luôn chầu chực để lao về phía trước.
Trong khi đó, thiết kế đuôi xe dạng chữ T với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên tôn thêm dáng vẻ bề thế, sang trọng cho xe. Cụm đèn sau và nắp ca-pô được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí.
Sự trẻ hóa cũng thể hiện rõ nét khi Toyota bắt đầu cập nhật nhiều hơn những công nghệ mới như hệ thống cân bằng điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), đèn chiếu gần dạng LED projector và định vị ban ngày, vô-lăng 3 chấu bọc da mạ bạc tích hợp các nút điều khiển và lẫy chuyển số, dàn âm thanh cao cấp 6 loa có màn hình cảm ứng và kết nối đa phương tiện USB/AUX/Bluetooth trên phiên bản 2.0V.
Ngay cả phiên bản thấp nhất là 1.8MT cũng đã được trang bị cảm biến lùi, hệ thống mã hóa khóa động cơ và chức năng mở khoang hành lý từ xa.
Một điểm mới nữa ở Corolla Altis thế hệ thứ 11 là tổng kích thước của xe lớn hơn trước. Cụ thể, xe có chiều dài 4.620 mm, dài hơn 80 mm so với thế hệ trước; chiều rộng 1.775 mm, lớn hơn 15 mm; chiều cao giảm xuống 5 mm còn ở mức 1.460 mm. Trục cơ sở cũng kéo dài thêm 100 mm thành 2.700 mm.
Việc mở rộng kích thước giúp cho khoang hành khách rộng hơn, nội thất dễ sắp xếp và thiết kế hơn. Đáng chú ý là chỗ để chân hàng ghế sau được kéo dài, khoang nội thất có sức chứa 4 túi dụng cụ chơi golf hoặc 3 chiếc vali cùng lúc.
Điểm bất ngờ nhất chính là sự thay đổi có phần “đột ngột” của nội thất. Nếu che bạt ngoài xe, hẳn nhiều người sẽ khó tưởng tượng đây là chiếc Corolla Altis khi bước vào trong xe. Gần như toàn bộ các chi tiết thiết kế quen thuộc và dễ thân thiện với mọi đối tượng khách hàng trước đây đã được thay thế bởi một loạt chi tiết và trang bị theo kiểu của một chiếc thể thao cổ điển.
Ngoại trừ các phím điều chỉnh đàm thoại rảnh tay và âm thanh, cụm đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy còn ở dạng tròn, hầu hết các chi tiết còn lại đều trở nên vuông vức. Có lẽ cũng chính vì vậy mà Toyota Việt Nam đã lựa chọn lắp cho Corolla Altis mới một bộ dàn âm thanh với màn hình hiển thị đa chức năng kích thước lớn và cũng vô cùng vuông vức.
Xe có 2 lựa chọn động cơ 1.8 lít và 2.0 lít trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i cải tiến hơn so với thế hệ trước giúp khả năng vận hành của Corolla Altis mới có sự cải thiện đáng kể.
Chẳng hạn như việc cải tiến hộp số vô cấp trên 2 phiên bản 1.8G và 2.0V. Bên cạnh việc thay đổi vật liệu chế tạo, hãng xe Nhật Bản cũng viết lại phần mềm và bổ sung cửa xả dầu mới cho hộp số. Cải tiến này giúp xe vận hành mượt hơn hẳn, độ nhạy tốt hơn và đặc biệt là thích nghi với mọi tốc độ khi dải tỷ số truyền đã được mở rộng.
Theo đại diện Toyota Việt Nam, nhờ phần mềm viết lại, hộp số tự động vô cấp mới của Corolla Altis còn có khả năng thích nghi với phong cách lái của từng tài xế khác nhau sau một thời gian sử dụng.
Điểm thú vị nữa là vô-lăng khá đầm chắc chứ không còn cảm giác trơ như trước. Do đó, việc đánh lái cũng dễ dàng và chính xác hơn trong mọi điều kiện mặt đường. Với những người đã quen sử dụng lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng thì khi vận hành đường dài với các điều kiện mặt đường liên tục thay đổi cũng khá lý thú. Tất nhiên, cảm giác thể thao là không nhiều bởi 7 cấp số chỉ ở dạng ảo.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, sau hơn một tháng có mặt trên thị trường, lượng đơn đặt hàng đối với Corolla Altis mới đạt gần 1.700 chiếc. Đáng chú ý là tỷ lệ khách hàng đặt mua phiên bản 1.8MT chỉ ở mức 10%, bằng một nửa so với phiên bản 2.0V (chiếm tỷ lệ 20%), và nhiều nhất vẫn là phiên bản 1.8 số tự động (70%).
Hình ảnh chi tiết Corolla Altis 2014 tại thị trường Việt Nam:
Một loạt chi tiết tròn trịa ở ngoại thất thế hệ trước được thay thế bằng những đường gân nổi.
Mũi xe có xu hướng chúc xuống, nắp ca-pô mềm mại hơn trong khi lưới tản nhiệt cỡ rộng lại xếch lên từ điểm tâm là logo Toyota kéo đến cụm đèn pha.
Cụm đèn sau và nắp ca-pô được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí.
Gương chiếu hậu điều chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.
Khoang nội thất của 2 phiên bản trang bị hộp số tự động 1.8G và 2.0V.
Hầu hết các chi tiết nội thất chuyển sang kiểu dáng vuông vức. Vô-lăng trên phiên bản số tự động tích hợp hệ thống nút điều chỉnh đàm thoại rảnh tay và lẫy chuyển số bán tự động.
Hộp số tự động vô cấp với 7 cấp số ảo được cải tiến vật liệu chế tạo và viết lại phần mềm.
Khoảng cách giữa 2 hàng ghế được kéo dãn do tổng kích thước xe tăng đáng kể so với các thế hệ trước.
Xe có 2 lựa chọn động cơ 1.8 lít và 2.0 lít trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i cải tiến.
Corolla Altis 2014 vận hành mượt hơn ở mọi dải tốc độ và có khả năng tự điều chỉnh theo phong cách lái của người sử dụng.
Lý do là bước chuyển nhanh chóng sang phong cách thể thao và trẻ trung hơn hẳn, với nhiều chi tiết thiết kế cá tính, mà lâu nay vốn hiếm thấy ở hãng xe Nhật Bản.
Tại thị trường Việt Nam, nhóm khách hàng của Corolla Altis hay thậm chí là Vios lâu nay thường có độ tuổi trung bình từ khoảng 35-50 tuổi. Tất nhiên, sự chuẩn mực một cách bảo thủ của Corolla Altis thế hệ trước không làm vị trí số 1 về doanh số của Corolla Altis bị ảnh hưởng. Song dù gì thì nó vẫn bị lạc điệu trong xu hướng chung của thị trường và sát sườn nhất là so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Có thể, sự cách tân hoàn toàn về thiết kế là một chủ ý của Toyota nhằm kéo giãn đối tượng khách hàng của Corolla Altis ra xa so với “đàn anh” Camry? Nhờ đó, Altis mới sẽ tiếp cận đến được những khách hàng trẻ hơn.
Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ ít nhiều khiến đối tượng khách hàng của Corolla Altis khu biệt hơn, thay vì có dải rộng nhờ phong cách có phần trung tính, mà ai cũng “yêu” được như trước đây.
Rất dễ nhận thấy sự thay đổi ở ngoại thất của Corolla Altis. Một loạt chi tiết thiết kế tròn trịa ở các thế hệ trước được thế chỗ bởi những đường gân nổi khắp thân xe, các chi tiết góc cạnh hơn.
Ngay ở phần đầu, mũi xe có xu hướng chúc xuống, nắp ca-pô mềm mại hơn trong khi lưới tản nhiệt cỡ rộng lại xếch lên từ điểm tâm là logo Toyota kéo đến cụm đèn pha. Kiểu thiết kế này phù hợp với giới trẻ ưa thích lái xe khi nó đem lại cảm giác mạnh mẽ, như một con thú luôn chầu chực để lao về phía trước.
Trong khi đó, thiết kế đuôi xe dạng chữ T với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên tôn thêm dáng vẻ bề thế, sang trọng cho xe. Cụm đèn sau và nắp ca-pô được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí.
Sự trẻ hóa cũng thể hiện rõ nét khi Toyota bắt đầu cập nhật nhiều hơn những công nghệ mới như hệ thống cân bằng điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), đèn chiếu gần dạng LED projector và định vị ban ngày, vô-lăng 3 chấu bọc da mạ bạc tích hợp các nút điều khiển và lẫy chuyển số, dàn âm thanh cao cấp 6 loa có màn hình cảm ứng và kết nối đa phương tiện USB/AUX/Bluetooth trên phiên bản 2.0V.
Ngay cả phiên bản thấp nhất là 1.8MT cũng đã được trang bị cảm biến lùi, hệ thống mã hóa khóa động cơ và chức năng mở khoang hành lý từ xa.
Một điểm mới nữa ở Corolla Altis thế hệ thứ 11 là tổng kích thước của xe lớn hơn trước. Cụ thể, xe có chiều dài 4.620 mm, dài hơn 80 mm so với thế hệ trước; chiều rộng 1.775 mm, lớn hơn 15 mm; chiều cao giảm xuống 5 mm còn ở mức 1.460 mm. Trục cơ sở cũng kéo dài thêm 100 mm thành 2.700 mm.
Việc mở rộng kích thước giúp cho khoang hành khách rộng hơn, nội thất dễ sắp xếp và thiết kế hơn. Đáng chú ý là chỗ để chân hàng ghế sau được kéo dài, khoang nội thất có sức chứa 4 túi dụng cụ chơi golf hoặc 3 chiếc vali cùng lúc.
Điểm bất ngờ nhất chính là sự thay đổi có phần “đột ngột” của nội thất. Nếu che bạt ngoài xe, hẳn nhiều người sẽ khó tưởng tượng đây là chiếc Corolla Altis khi bước vào trong xe. Gần như toàn bộ các chi tiết thiết kế quen thuộc và dễ thân thiện với mọi đối tượng khách hàng trước đây đã được thay thế bởi một loạt chi tiết và trang bị theo kiểu của một chiếc thể thao cổ điển.
Ngoại trừ các phím điều chỉnh đàm thoại rảnh tay và âm thanh, cụm đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy còn ở dạng tròn, hầu hết các chi tiết còn lại đều trở nên vuông vức. Có lẽ cũng chính vì vậy mà Toyota Việt Nam đã lựa chọn lắp cho Corolla Altis mới một bộ dàn âm thanh với màn hình hiển thị đa chức năng kích thước lớn và cũng vô cùng vuông vức.
Xe có 2 lựa chọn động cơ 1.8 lít và 2.0 lít trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i cải tiến hơn so với thế hệ trước giúp khả năng vận hành của Corolla Altis mới có sự cải thiện đáng kể.
Chẳng hạn như việc cải tiến hộp số vô cấp trên 2 phiên bản 1.8G và 2.0V. Bên cạnh việc thay đổi vật liệu chế tạo, hãng xe Nhật Bản cũng viết lại phần mềm và bổ sung cửa xả dầu mới cho hộp số. Cải tiến này giúp xe vận hành mượt hơn hẳn, độ nhạy tốt hơn và đặc biệt là thích nghi với mọi tốc độ khi dải tỷ số truyền đã được mở rộng.
Theo đại diện Toyota Việt Nam, nhờ phần mềm viết lại, hộp số tự động vô cấp mới của Corolla Altis còn có khả năng thích nghi với phong cách lái của từng tài xế khác nhau sau một thời gian sử dụng.
Điểm thú vị nữa là vô-lăng khá đầm chắc chứ không còn cảm giác trơ như trước. Do đó, việc đánh lái cũng dễ dàng và chính xác hơn trong mọi điều kiện mặt đường. Với những người đã quen sử dụng lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng thì khi vận hành đường dài với các điều kiện mặt đường liên tục thay đổi cũng khá lý thú. Tất nhiên, cảm giác thể thao là không nhiều bởi 7 cấp số chỉ ở dạng ảo.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, sau hơn một tháng có mặt trên thị trường, lượng đơn đặt hàng đối với Corolla Altis mới đạt gần 1.700 chiếc. Đáng chú ý là tỷ lệ khách hàng đặt mua phiên bản 1.8MT chỉ ở mức 10%, bằng một nửa so với phiên bản 2.0V (chiếm tỷ lệ 20%), và nhiều nhất vẫn là phiên bản 1.8 số tự động (70%).
Hình ảnh chi tiết Corolla Altis 2014 tại thị trường Việt Nam:
Một loạt chi tiết tròn trịa ở ngoại thất thế hệ trước được thay thế bằng những đường gân nổi.
Mũi xe có xu hướng chúc xuống, nắp ca-pô mềm mại hơn trong khi lưới tản nhiệt cỡ rộng lại xếch lên từ điểm tâm là logo Toyota kéo đến cụm đèn pha.
Cụm đèn sau và nắp ca-pô được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí.
Gương chiếu hậu điều chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.
Khoang nội thất của 2 phiên bản trang bị hộp số tự động 1.8G và 2.0V.
Hầu hết các chi tiết nội thất chuyển sang kiểu dáng vuông vức. Vô-lăng trên phiên bản số tự động tích hợp hệ thống nút điều chỉnh đàm thoại rảnh tay và lẫy chuyển số bán tự động.
Hộp số tự động vô cấp với 7 cấp số ảo được cải tiến vật liệu chế tạo và viết lại phần mềm.
Khoảng cách giữa 2 hàng ghế được kéo dãn do tổng kích thước xe tăng đáng kể so với các thế hệ trước.
Xe có 2 lựa chọn động cơ 1.8 lít và 2.0 lít trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i cải tiến.
Corolla Altis 2014 vận hành mượt hơn ở mọi dải tốc độ và có khả năng tự điều chỉnh theo phong cách lái của người sử dụng.