Khởi động xe máy mùa đông: Khó mà dễ

Khánh Huyền
Một số cách khắc phục hiện tượng khó khởi động xe máy trong điều kiện thời tiết mùa đông
Hãy quan tâm đến chiếc xe hơn vào mùa đông để tránh phiền phức không đáng có - Ảnh: Bobi.
Hãy quan tâm đến chiếc xe hơn vào mùa đông để tránh phiền phức không đáng có - Ảnh: Bobi.
Trời giá rét, độ ẩm tăng cao khiến những chiếc xe máy rất khó khởi động sau đêm dài lạnh lẽo. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự khó chịu và bực dọc cho bất kỳ ai rơi phải tình huống thường gặp này. Vậy, giải pháp tốt để xử lý hiện tượng trên thế nào?     

Nhận diện nguyên nhân

Với người Việt, xe máy không chỉ là phương tiện phục vụ cho các nhu cầu đi lại mà còn là “cần câu cơm” của một số thành phần trong xã hội. Tuy nhiên, số người hiểu và có thể can thiệp vào động cơ xe lại không nhiều.

Sẽ rất khó chịu vào mỗi buổi sáng khi phải tốn nhiều công sức để “đánh thức” chiếc xe. Xe tay ga đã trải qua một thời gian sử dụng và xe số là những "bệnh nhân" thường thấy vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là mùa đông.

Có thể hiểu, vào mùa đông, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc, dẫn đến tỷ lệ căn chỉnh tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.  
Một số loại xe máy hiện nay được trang bị khóa xăng an toàn dạng chân không nên khi tắt máy xăng sẽ không xuống chế hòa khí. Do vậy, loại xe này cũng thường khó khởi động hơn vào mùa đông.

Như vậy, nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.

Cách khắc phục

Để khắc phục hiện tượng này, đừng ngại mang xe đi bảo dưỡng đều đặn trong mùa lạnh và tập trung vệ sinh sạch sẽ bu-gi, đồng thời căn chỉnh bộ chế hòa khí một cách hợp lý sao cho không ảnh hưởng đến độ bền của động cơ và bị hao nhiên liệu.

Một số chuyên gia về động cơ xe máy có gợi ý vài thủ thuật trước khi nổ máy xe vào mỗi sáng để chắc chắn việc khởi động luôn thành công.

Đối với xe tay ga, do có khá nhiều loại xe không có cần khởi động và dây kéo le hỗ trợ nạp khí nên trước khi ấn nút khởi động, bạn hãy bật khóa điện và vặn tay ga một vài lần rồi hãy đề nổ. Tác dụng chính của việc làm này là làm tăng độ đậm đặc của hỗ hợp khí khi nhiên liệu được hút lên một cách cưỡng bức. Có thể, sẽ phải thực hiện động tác này một vài lần sau mỗi lần đề nổ không thành công. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, hầu như xe tay ga nào cũng có thể nổ được máy nhanh chóng nhờ cách hỗ trợ nạp hỗn hợp khí theo kiểu thủ công này.

Ngược lại với xe tay ga, đối với các loại xe số, do có dây kéo le và cần khởi động nên cách tốt nhất là kéo dây le ra trước khi nổ máy vào mỗi buổi sáng. Để chắc chắn hơn thì có thể nhấn cần đạp một vài lần rồi mới mở khóa điện để nổ máy.

Một điểm khác biệt đối với xe số là không nên vặn tay ga trước khi nổ máy vì khi đó sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí và vô tình làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.

Trong trường hợp khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ khoảng 10 giây rồi mới khởi động lại. Việc này sẽ giữ cho tuổi thọ ắc quy trong chiếc xe của bạn được lâu dài hơn. Khi động cơ đã nổ, từ từ đóng cần gạt le cho đến khi máy nóng và tiếng nổ ổn định.

Thực hiện đúng quy trình như trên là cách sử dụng đúng đắn không những tạo hiệu năng cao và tăng độ bền cho động cơ mà còn giúp bạn không mất nhiều thời gian và tránh sự khó chịu vào mỗi buổi sáng.

Tin mới

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.
Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đây. Đại diện trung tâm đào tạo lái xe cho rằng, có ba nguyên nhân chủ yếu, đó là nhiều quy định mới, khấu hao máy móc và đặc biệt là “vật giá leo thang”.