Khủng hoảng kinh tế, Rolls-Royce vẫn bán chạy nhất trong lịch sử

An Huy
Rolls-Royce đang dựa nhiều vào số lượng triệu phú gia tăng ở châu Á như một nguồn động lực thúc đẩy nhu cầu
Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce - Ảnh: Bloomberg.
Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce - Ảnh: Bloomberg.
Bất chấp khủng hoảng nợ hoành hành ở châu Âu, hãng sản xuất xe hơi siêu sang Rolls-Royce vẫn dự báo sẽ đạt doanh số kỷ lục năm thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu mạnh của giới thượng lưu châu Á.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, Rolls-Royce, một thành viên của hãng xe Đức BMW, vừa dự báo năm nay sẽ bán được nhiều hơn mức 3.538 giao hàng trong năm 2011. Năm ngoái, Rolls-Royce đã đạt kỷ lục về doanh số trong lịch sử 107 năm của hãng, phá vỡ mức kỷ lục cũ thiết lập vào năm 1978.

Cũng trong năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce. Kinh tế Trung Quốc tuy giảm tốc trong năm nay, nhưng theo dự báo, sẽ không gây ảnh hưởng bất lợi tới doanh số của hãng này.

“Thị trường châu Á vẫn là một thị trường tăng trưởng mạnh của chúng tôi. Nhiều nền kinh tế châu Á đang mạnh và những dự báo liên quan tới những cá nhân siêu giàu vẫn là những thông tin tích cực”, ông Torsten Mueller-Oetvoes, Giám đốc điều hành (CEO) của Rolls-Royce, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn diễn ra ở Bangkok, nơi hãng này đang có kế hoạch mở một phòng trưng bày xe.

Rolls-Royce đang dựa nhiều vào số lượng triệu phú gia tăng ở châu Á như một nguồn động lực thúc đẩy nhu cầu, giữa lúc cuộc khủng hoảng nợ châu Âu làm giới nhà giàu ở “lục địa già” mất niềm tin. Theo ông Mueller-Oetvoes, châu Á hiện chiếm khoảng 40% doanh số của Rolls-Royce và tỷ lệ này còn có thể tăng trong thời gian tới.

Số liệu của Bloomberg cho thấy, trong số 100 tỷ phú giàu nhất thế giới, thì có 13 tỷ phú đến từ châu Á. Tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú châu Á này đã tăng 4,3% từ đầu năm, lên mức 193,6 tỷ USD. Báo cáo công bố cách đây ít lâu của Cap Gemini SA và RBC Wealth Management cho thấy, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã vượt Bắc Mỹ để trở thành khu vực có số tỷ phú, triệu phú nhiều nhất thế giới.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gần đây đã giảm tốc, nhưng CEO Mueller-Oetvoes không mấy quan ngại về điều này. “Tốc động tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm trong năm qua, nhưng tôi cho rằng, rốt cục thì nền kinh tế này vẫn sẽ tăng trưởng ở mức 5-6-7%. Tôi cho đó là những mức tăng trưởng nhất quán và bền vững hơn”, CEO này nói.

Đầu năm nay, Rolls-Royce giới thiệu mẫu xe dành cho năm Rồng - Year of the Dragon Phantom tại thị trường Trung Quốc với mức giá 1,2 triệu USD/chiếc và đã bán hết veo. Phiên bản đặc biệt này của chiếc Phantom có những hình rồng vẽ bằng tay rất ấn tượng.
Thị trường Mỹ hiện đóng góp 30% doanh số của Rolls-Royce trong khi các khu vực Trung Đông và châu Âu mỗi nơi đóng góp 15%.

CEO Mueller-Oetvoes cho rằng, Mỹ vẫn là một thị trường “còn chút tiềm năng” đối với Rolls-Royce, trong khi châu Âu là “một bức tranh pha tạp”. Trong đó, Rolls-Royce vẫn đạt doanh số khả quan ở thị trường Anh, nhưng chứng kiến sự sa sút tại các thị trường quốc gia khác ở châu Âu đại lục. 

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.