Khủng hoảng thu hồi xe của Toyota lan tới “sân nhà”

Mai Phương
Toyota tuyên bố thu hồi 437.000 chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản
Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota - Ảnh: AP.
Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota tuyên bố thu hồi 437.000 chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản. Vốn được xem là niềm tự hào của Toyota, Prius được đưa vào diện thu hồi trong bối cảnh hãng xe này đang phải thu hồi khoảng 8 triệu xe thuộc các mẫu xe khác.

Theo thông tin mà Toyota công bố trong buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 9/1 tại Tokyo, hãng sẽ thu hồi gần 200.000 chiếc Prius tại Nhật Bản để khắc phục lỗi ở hệ thống chống khóa phanh. Ngoài xe Prius, tại "sân nhà", Toyota còn thu hồi thêm khoảng 23.000 chiếc xe thuộc hai mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp khác là Lexus HS250h và SAI.

Thông báo trước đó ngày 9/2 của Toyota cho biết, hãng đã ngừng chuyển hàng hai mẫu xe này từ nhà máy ở miền Nam Nhật Bản để kiểm tra lại hệ thống phanh. Hai mẫu xe này cũng bị cho là có vấn đề ở phanh như Prius.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda cho biết, tại thị trường Mỹ, hãng sẽ thu hồi 133.000 chiếc Prius đời 2010 và  hơn 14.500 chiếc Lexus HS250h. Tại châu Âu, số xe Prius được đưa vào diện thu hồi là hơn 52.900 chiếc.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota. Tại thị trường Nhật Bản, Prius là chiếc xe bán chạy nhất trong năm 2009. Từ ngày 21/1 tới nay, giá trị vốn hóa thị trường của Toyota đã giảm mất 31 tỷ USD do tác động tiêu cực từ vụ thu hồi xe.

Toyota hiện đang điều tra phản ánh của khách hàng cho hay phanh xe Prius hoạt động không chuẩn trên những đoạn đường xấu. Hiện Bộ Giao thông Mỹ cũng đang điều tra lỗi phanh xe ở Prius. Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được 124 đơn kiến nghị của người tiêu dùng về lỗi phanh ở xe này.

Tới thời điểm này, Toyota đã thu hồi khoảng 8 triệu xe tại khắp 5 châu lục để khắc phục lỗi ở chân phanh và thảm sàn xe gây tăng tốc đột ngột. Toyota cho biết, vụ thu hồi này có thể khiến nhu cầu của thị trường đối với xe của hãng giảm mất khoảng 100.000 xe.

Toyota dự báo, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 tới hãng sẽ đạt lợi nhuận trở lại, dù vụ thu hồi xe đang diễn ra sẽ tiêu tốn của hãng 100 tỷ Yên, tương đương khoảng 1,1 tỷ USD. Mức dự báo lợi nhuận ròng 80 tỷ Yên của Toyota trong năm tài khóa này đã tính tới mức thiệt hại trên.

Tại Mỹ và Canada, Toyota đang đối mặt với hàng chục vụ kiện tụng của khách hàng liên quan tới chất lượng xe.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.