Khủng hoảng thu hồi xe của Toyota lan tới “sân nhà”

Mai Phương
Toyota tuyên bố thu hồi 437.000 chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản
Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota - Ảnh: AP.
Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota tuyên bố thu hồi 437.000 chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản. Vốn được xem là niềm tự hào của Toyota, Prius được đưa vào diện thu hồi trong bối cảnh hãng xe này đang phải thu hồi khoảng 8 triệu xe thuộc các mẫu xe khác.

Theo thông tin mà Toyota công bố trong buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 9/1 tại Tokyo, hãng sẽ thu hồi gần 200.000 chiếc Prius tại Nhật Bản để khắc phục lỗi ở hệ thống chống khóa phanh. Ngoài xe Prius, tại "sân nhà", Toyota còn thu hồi thêm khoảng 23.000 chiếc xe thuộc hai mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp khác là Lexus HS250h và SAI.

Thông báo trước đó ngày 9/2 của Toyota cho biết, hãng đã ngừng chuyển hàng hai mẫu xe này từ nhà máy ở miền Nam Nhật Bản để kiểm tra lại hệ thống phanh. Hai mẫu xe này cũng bị cho là có vấn đề ở phanh như Prius.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda cho biết, tại thị trường Mỹ, hãng sẽ thu hồi 133.000 chiếc Prius đời 2010 và  hơn 14.500 chiếc Lexus HS250h. Tại châu Âu, số xe Prius được đưa vào diện thu hồi là hơn 52.900 chiếc.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota. Tại thị trường Nhật Bản, Prius là chiếc xe bán chạy nhất trong năm 2009. Từ ngày 21/1 tới nay, giá trị vốn hóa thị trường của Toyota đã giảm mất 31 tỷ USD do tác động tiêu cực từ vụ thu hồi xe.

Toyota hiện đang điều tra phản ánh của khách hàng cho hay phanh xe Prius hoạt động không chuẩn trên những đoạn đường xấu. Hiện Bộ Giao thông Mỹ cũng đang điều tra lỗi phanh xe ở Prius. Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được 124 đơn kiến nghị của người tiêu dùng về lỗi phanh ở xe này.

Tới thời điểm này, Toyota đã thu hồi khoảng 8 triệu xe tại khắp 5 châu lục để khắc phục lỗi ở chân phanh và thảm sàn xe gây tăng tốc đột ngột. Toyota cho biết, vụ thu hồi này có thể khiến nhu cầu của thị trường đối với xe của hãng giảm mất khoảng 100.000 xe.

Toyota dự báo, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 tới hãng sẽ đạt lợi nhuận trở lại, dù vụ thu hồi xe đang diễn ra sẽ tiêu tốn của hãng 100 tỷ Yên, tương đương khoảng 1,1 tỷ USD. Mức dự báo lợi nhuận ròng 80 tỷ Yên của Toyota trong năm tài khóa này đã tính tới mức thiệt hại trên.

Tại Mỹ và Canada, Toyota đang đối mặt với hàng chục vụ kiện tụng của khách hàng liên quan tới chất lượng xe.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.