Kịch bản nào đang chờ Elon Musk sau chấm dứt thỏa thuận mua Twitter?

Minh Long
Ban lãnh đạo Twitter thậm chí “thề” sẽ thực hiện một cuộc chiến pháp lý khốc liệt sau khi CEO của Tesla tuyên bố bất ngờ dừng cuộc chơi trị giá 44 tỷ USD với mạng xã hội này.
Kịch bản nào đang chờ Elon Musk sau chấm dứt thỏa thuận mua Twitter? - Ảnh 1

Chủ tịch của Twitter, Bret Taylor, đã nhanh chóng phản hồi, nói rằng hội đồng quản trị “cam kết kết thúc giao dịch theo mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận với Musk” và sẽ theo đuổi các hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận.

Taylor nói thêm: “Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ thắng thế tại Tòa án Thủ hiến Delaware”.

Trong một đơn đệ trình vào thứ Sáu (8/7), các luật sư của giám đốc điều hành Tesla tuyên bố Twitter đã "vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản" của thỏa thuận mua bán và "có vẻ như đã đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm". Theo phân tích sơ bộ từ các cố vấn của Musk, số lượng tài khoản spam và tài khoản giả mạo trên nền tảng này “cao hơn rất nhiều” so với 5% ước tính của Twitter.

Musk trong khi đó đang xem xét liệu “triển vọng kinh doanh giảm sút” và triển vọng tài chính xấu đi của Twitter có vi phạm thỏa thuận hay không.

Hồ sơ cũng cáo buộc Twitter không tuân thủ nghĩa vụ “tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy trình bình thường” sau khi giám đốc điều hành Parag Agrawal áp đặt lệnh đóng băng tuyển dụng, sa thải hai nhân viên cấp cao và tuần này thông báo rằng công ty sẽ sa thải một phần ba nhân sự.

Động thái này là bước ngoặt mới nhất trong một câu chuyện kịch tính bắt đầu khi Musk lần đầu tiên tiết lộ rằng ông đã mua cổ phần của Twitter vào đầu tháng 4, với mục đích khôi phục đặc tính "tự do ngôn luận" trên nền tảng mạng xã hội, giải quyết vấn đề spam và phục hồi tăng trưởng.

Nhiều tuần sau, Musk đã gây ra một làn sóng chấn động khắp Phố Wall khi ông tuyên bố mua lại Twitter với mức giá 54,20 USD/cổ phiếu và cuối cùng công ty đã chấp nhận. Sau đó, ông cho biết thỏa thuận "tạm thời tạm ngừng" vì nghi ngờ liệu Twitter có thông tin chính xác số lượng bot và tài khoản spam hay không.

Một số nhà phân tích và những người trong cuộc trên Twitter giải thích rằng đó là biểu hiện của sự hối hận của người mua và suy đoán rằng Musk đang cố gắng có được một thỏa thuận rẻ hơn.

 

Musk cho biết việc Twitter không cung cấp thông tin về các tài khoản giả mạo sẽ khiến việc đảm bảo nguồn tài chính từ các ngân hàng đã đồng ý cho ông vay tiền mặt để hoàn tất giao dịch trở nên khó khăn.

Thỏa thuận bao gồm 1 tỷ USD "phí chấm dứt ngược" mà Musk sẽ nợ nếu rút khỏi thỏa thuận. Tuy nhiên, nếu tất cả các điều kiện kết thúc khác được đáp ứng, bao gồm cả vấn đề tài chính, Twitter có thể tìm cách khiến Musk đóng thỏa thuận.

Các tòa án Mỹ trong lịch sử đã đứng về phía người bán trong các cuộc chiến pháp lý khi người mua cố gắng chấm dứt giao dịch để ngăn cản người mua bỏ đi với lý do không hợp lý.

Kể từ khi Musk đồng ý mua Twitter, vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ đã giảm mạnh, khiến việc định giá theo thỏa thuận trở nên đắt đỏ so với các đối thủ. Giá cổ phiếu của Snap, một trong những đối thủ cạnh tranh gần nhất của Twitter, đã giảm hơn 65% trong năm nay.

Khi đảm bảo 46,5 tỷ USD cho giá thầu trên Twitter của mình, Musk ban đầu đã vay khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD với hàng chục công ty cho vay do Morgan Stanley đứng đầu, được đảm bảo bằng số cổ phiếu Tesla trị giá 62,5 tỷ USD của ông.

Ngoài ra, Musk đã huy động được 13 tỷ USD trong các cam kết tài trợ từ một tập đoàn gồm 13 ngân hàng, khiến ông hứng thú với việc huy động 21 tỷ USD tiền mặt còn lại. Vào tháng 5, Musk đã rút lại khoản vay ký quỹ, khiến phần vốn chủ sở hữu trong giá thầu của ông tăng vọt lên 33,5 tỷ USD.

Một phần của khoản vay ký quỹ đã được hoàn trả khi Musk huy động được hơn 7 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm Larry Ellison, nhà vận chuyển tiền tệ nhà sáng lập lại Oracle; công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital; Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal; và sàn giao dịch tiền điện tử Binance, trong số hàng chục nhà đầu tư góp cổ phần. Phần còn lại của khoản vay ký quỹ đã biến mất khi Musk để 6,25 tỷ USD còn lại hết hạn.

CEO của gã khổng lồ xe điện từng tuyên bố sẽ đưa tự do ngôn luận trở lại nền tảng mạng xã hội và trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times, cho biết ông sẽ đảo ngược lệnh cấm được cho là "sai trái về mặt đạo đức" đối với cựu tổng thống Donald Trump.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.