

“Gió đổi chiều”
Đây là lần đầu tiên Geely cung cấp nền tảng quan trọng của mình cho một công ty khác, đặc biệt đó là một công ty ngoài Trung Quốc. Đồng thời cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của sức mạnh công nghệ ô tô Trung Quốc phản ánh sự thay đổi lớn trong cán cân quyền lực của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Thực tế, Renault và Geely đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong một thời gian trước đó. Năm 2022, tập đoàn Trung Quốc đã mua lại 34% cổ phần của Renault Korea Motors, nơi cho đến nay tập trung vào các mẫu xe hybrid và xe chạy bằng động cơ đốt trong. Năm 2024, hai công ty đã thành lập liên doanh Horse Powertrain để phát triển các linh kiện và hệ thống cho hệ thống truyền động hybrid và động cơ đốt trong.
Mới đây nhất, trang AutoPix của Trung Quốc đã đưa tin về một sự hợp tác khác giữa hai công ty này đó là Renault sẽ được tiếp cận Kiến trúc năng lượng mới thông minh toàn cầu (GEA) của Geely, được giới thiệu vào năm 2024 như một bước tiến hóa của nền tảng CMA. Chiếc xe đầu tiên sử dụng GEA là Galaxy E5, một mẫu SUV điện nhỏ gọn.
Đây cũng là dự án đầu tiên mà đối tác được phép sử dụng nền tảng GEA của Geely. Các dự án hợp tác trước đây với Renault, Volvo, Smart, Polestar và GLE đều dựa trên nền tảng CMA. GEA trong khi đó là nền tảng cốt lõi mới nhất của Geely.
Vấn đề đáng nói ở chỗ đây là lần đầu tiên Renault chuyển hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của một mẫu xe toàn cầu sang Trung Quốc, thể hiện một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia và Trung Quốc: sử dụng Trung Quốc làm trung tâm R&D và chuỗi cung ứng, với việc sản xuất và bán hàng được đặt ở nước ngoài. Mô hình này hoàn toàn trái ngược với mô hình liên doanh “đổi thị trường lấy công nghệ” đặc trưng cho 40 năm đầu của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Renault hy vọng sẽ tận dụng nền tảng công nghiệp năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm nguồn lực kỹ thuật và chuỗi cung ứng toàn diện, để phát triển các sản phẩm cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường năng lượng mới toàn cầu. Với cái bắt tay cùng Geely, Renault đã rút ngắn hơn một nửa chu kỳ phát triển xe, từ mức tối thiểu ba đến bốn năm trước đây xuống chỉ còn 16 đến 21 tháng.
Vì sao Renault bắt tay Geely?
GEA theo thông tin từ Geely thì đây là một nền tảng xe mô-đun tiên tiến, được thiết kế hướng đến sự an toàn, hiệu quả và khả năng di chuyển thông minh. Nền tảng này tương thích với nhiều hệ truyền động, tích hợp các tính năng AI tiên tiến, cải thiện khả năng sạc và sự thoải mái khi lái xe, đồng thời hỗ trợ hệ sinh thái xe thông minh, kết nối. Nền tảng này có thể hỗ trợ bốn loại động cơ: BEV, PHEV, EREV và động cơ sử dụng nhiên liệu methanol.
Việc chia sẻ nền tảng này của Geely mang lại nhiều lợi ích cho cả đôi bên. Đầu tiên nó cho phép giảm tổng chi phí phát triển đồng thời đẩy nhanh thời gian đưa các mẫu xe mới ra thị trường.
Nền tảng GEA có thể được điều chỉnh cho nhiều kích cỡ và kiểu dáng xe khác nhau, biến nó thành một tài sản quý giá cho cả hai nhà sản xuất. Các mẫu xe mới, bao gồm cả hệ truyền động thuần điện (EV) và hybrid cắm sạc (PHEV), được thiết lập để trở thành xe SUV.
Động thái này nhấn mạnh mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa Renault và Geely, đặc biệt là trong thị trường NEV đang phát triển mạnh mẽ ở nước ngoài.
Trước đây, Geely đã hợp tác với các thương hiệu như Volvo, Smart, Polestar và Jiyue dựa trên nền tảng CMA. Nền tảng GEA là kiến trúc cốt lõi mới nhất của Geely, hiện đang hỗ trợ hầu hết các mẫu xe thuộc thương hiệu Galaxy đang phát triển nhanh chóng của hãng, bao gồm Geely Galaxy A7 mới ra mắt, Xingyuan (là mẫu xe bán chạy nhất trong số tất cả các thương hiệu xe hơi tại Trung Quốc năm nay) và E5, cũng như M9 và Starship 9 sắp ra mắt.
Các nguồn tin được AutoPix trích dẫn cho biết, mặc dù trọng tâm của Renault tại châu Âu vẫn là xe điện cỡ nhỏ, nhưng mẫu SUV mới do Geely phát triển sẽ nhắm đến các thị trường trọng điểm khác của Renault như Hàn Quốc, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Bắc Phi. Renault sở hữu thương hiệu mạnh mẽ và mạng lưới đại lý vững chắc tại các khu vực này. Đó cũng là những nguồn lực mà Geely muốn tận dụng thông qua quan hệ đối tác với Renault.
Đầu năm 2025, Geely và Renault đã ký thỏa thuận để Geely mua lại cổ phần thiểu số tại Renault Brazil. Quan hệ đối tác sẽ cho phép Geely tận dụng các nguồn lực sản xuất, đại lý và dịch vụ hậu mãi của Renault Brazil để bán các sản phẩm của riêng mình. Phiên bản Galaxy E5 ở nước ngoài dự kiến sẽ là mẫu xe Geely đầu tiên được sản xuất và bán thông qua Renault Brazil.
Thị trường nước ngoài là một mỏ vàng mới cho các công ty xe năng lượng mới của Trung Quốc, nhưng chính sách thương mại, cũng như sức mạnh thương hiệu, hệ thống đại lý và nguồn lực dịch vụ hậu mãi, tất cả đều đặt ra những rào cản hạn chế. Nếu không có sự hậu thuẫn của các tập đoàn đại lý lớn, các thương hiệu xe mới khó có thể giành được thị phần ở nước ngoài. Trong khi đó, chiến lược của Geely là hợp tác toàn diện, trao đổi công nghệ lấy nguồn lực và tận dụng sự hiện diện tại địa phương của các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia ở hầu hết các thị trường.
Trên cơ sở này, sự hợp tác sâu rộng giữa Renault và Geely sẽ là điểm tựa quan trọng cho việc khám phá các lĩnh vực kinh Geely coi sự hợp tác toàn cầu với Renault là bàn đạp quan trọng để đẩy nhanh việc mở rộng ra thị trường quốc tế.
Với cái bắt tay cùng Renault có thể thấy chiến lược rất rõ ràng của Geely. Tập đoàn này không chỉ bán xe mà còn "xuất khẩu" công nghệ ngược. Bằng cách hợp tác với một đối tác quốc tế có uy tín như Renault, Geely tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế và mở đường cho nhiều liên minh tương tự trong tương lai.
Sau nhiều thập kỷ phải đổi thị trường lấy công nghệ, “gió đã đổi chiều” khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giờ đây mới đang “xuất khẩu” công nghệ ngược lại về phương Tây. Những liên minh như Geely và Renault cho thấy các nhà sản xuất ô tô từ xứ sở tỷ dân đang định hình lại ngành ô tô toàn cầu và nắm thế chủ động trong cuộc chơi.