Lo phóng xạ, BMW và Volkswagen rút nhân viên khỏi Nhật

Hữu Tuyến
Do lo ngại ô nhiễm phóng xạ, lãnh đạo của hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu nước Đức đã quyết định rút nhân sự khỏi Nhật Bản
Hai hãng xe nước Đức đồng loạt rút khỏi Nhật Bản sau động đất - Ảnh: Autoblog.
Hai hãng xe nước Đức đồng loạt rút khỏi Nhật Bản sau động đất - Ảnh: Autoblog.
Trước những lo ngại về rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, lãnh đạo cao cấp của hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu nước Đức đã quyết định rút toàn bộ nhân sự khỏi xứ sở hoa anh đào.
 
Trong bối cảnh nước Nhật đang phải gồng mình vượt qua khó khăn và ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân có thể xảy ra, sau khi nhà máy Fukushima số 1 liên tục xảy ra cháy nổ, hầu hết các khu vực bị tàn phá bởi thiên tai và các khu vực lân cận đều bị cắt giảm điện, nước.

Không chỉ các hãng xe hơi nội địa bị ảnh hưởng, các hãng xe lớn nước ngoài cũng không thể hoạt động do tình trạng thiếu điện sản xuất. Ngoài việc đình trệ các dây chuyền tại các nhà xưởng, nhằm đảm bảo sự an toàn và tính mạng của nhân viên đang làm việc tại đây, BMW và Volkswagen đã quyết định rút toàn bộ đội ngũ nhân sự ra khỏi nước Nhật.

Volkswagen, hiện có 600 nhân viên bán hàng và kỹ thuật đang làm việc tại Nhật Bản, trong đó có khoảng 40 nhân sự là người Đức. Còn với hãng xe số một nước Đức, đội ngũ nhân viên BMW đang làm việc tại đây lên đến hơn 750 người với hơn 50 người đến từ Đức.

Ở cấp độ cao hơn, cả Chính phủ Pháp và Đức đều đang kêu gọi công dân của mình tránh xa các khu vực bị ảnh hưởng và có khả năng lây nhiễm phóng xạ, nhanh chóng rời khỏi Nhật Bản trong trường hợp không có việc gì cấp bách phải giải quyết tại nơi đây.
 
Hiện có khoảng 100 người Đức đang sống tại Tohoku, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ động đất có cường độ mạnh 9 độ richter trong khi hơn 2.600 người Đức đang sinh sống tại Tokyo và khoảng 900 người khác ở Kanagawa.

Không giống như Pháp và Đức, Chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra khuyến cáo nào cho công dân của mình có nên rời khỏi Nhật Bản hay không. Chính quyền nước này cũng tuyên bố, các quyết định di dời sẽ do chính bản thân công dân của họ quyết định, chính phủ sẽ chỉ can thiệp một khi sự an toàn của người Mỹ bị đe dọa.

Tin mới

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.