Lo phóng xạ, BMW và Volkswagen rút nhân viên khỏi Nhật

Hữu Tuyến
Do lo ngại ô nhiễm phóng xạ, lãnh đạo của hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu nước Đức đã quyết định rút nhân sự khỏi Nhật Bản
Hai hãng xe nước Đức đồng loạt rút khỏi Nhật Bản sau động đất - Ảnh: Autoblog.
Hai hãng xe nước Đức đồng loạt rút khỏi Nhật Bản sau động đất - Ảnh: Autoblog.
Trước những lo ngại về rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, lãnh đạo cao cấp của hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu nước Đức đã quyết định rút toàn bộ nhân sự khỏi xứ sở hoa anh đào.
 
Trong bối cảnh nước Nhật đang phải gồng mình vượt qua khó khăn và ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân có thể xảy ra, sau khi nhà máy Fukushima số 1 liên tục xảy ra cháy nổ, hầu hết các khu vực bị tàn phá bởi thiên tai và các khu vực lân cận đều bị cắt giảm điện, nước.

Không chỉ các hãng xe hơi nội địa bị ảnh hưởng, các hãng xe lớn nước ngoài cũng không thể hoạt động do tình trạng thiếu điện sản xuất. Ngoài việc đình trệ các dây chuyền tại các nhà xưởng, nhằm đảm bảo sự an toàn và tính mạng của nhân viên đang làm việc tại đây, BMW và Volkswagen đã quyết định rút toàn bộ đội ngũ nhân sự ra khỏi nước Nhật.

Volkswagen, hiện có 600 nhân viên bán hàng và kỹ thuật đang làm việc tại Nhật Bản, trong đó có khoảng 40 nhân sự là người Đức. Còn với hãng xe số một nước Đức, đội ngũ nhân viên BMW đang làm việc tại đây lên đến hơn 750 người với hơn 50 người đến từ Đức.

Ở cấp độ cao hơn, cả Chính phủ Pháp và Đức đều đang kêu gọi công dân của mình tránh xa các khu vực bị ảnh hưởng và có khả năng lây nhiễm phóng xạ, nhanh chóng rời khỏi Nhật Bản trong trường hợp không có việc gì cấp bách phải giải quyết tại nơi đây.
 
Hiện có khoảng 100 người Đức đang sống tại Tohoku, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ động đất có cường độ mạnh 9 độ richter trong khi hơn 2.600 người Đức đang sinh sống tại Tokyo và khoảng 900 người khác ở Kanagawa.

Không giống như Pháp và Đức, Chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra khuyến cáo nào cho công dân của mình có nên rời khỏi Nhật Bản hay không. Chính quyền nước này cũng tuyên bố, các quyết định di dời sẽ do chính bản thân công dân của họ quyết định, chính phủ sẽ chỉ can thiệp một khi sự an toàn của người Mỹ bị đe dọa.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.